Đừng đợi chỉ đạo, nhắc nhở mới xử lý thông tin mà báo chí nêu

18/01/2018 - 21:28

PNO - Phó bí thư thường trực thành ủy TP.HCM yêu cầu phải xử lý thông tin mà báo chí phản ánh một cách kịp thời, ở đâu xử lý ngay ở đó không đợi chỉ đạo, nhắc nhở mới xử lý vụ việc..

Ngày 18/1, Thành ủy TP HCM tổ chức hội nghị cán bộ TP quán triệt, triển khai một số văn bản mới của Trung ương, Ban Thường vụ Thành ủy, Ủy ban kiểm tra Thành ủy về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng.

Tại hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết so với quy định trước đây, Quyết định 102 của Ban Chấp hành Trung ương ngày 15/11/2017 về xử lý kỷ luật Đảng viên đã bổ sung thời hiệu xử lý kỷ luật.

Theo đó, thời hiệu xử lý kỷ luật về Đảng là thời hạn được quy định trong quy định này mà hết thời hạn đó thì đảng viên có hành vi vi phạm không bị xử lý kỷ luật. Thời hiệu xử lý kỷ luật đảng được quy định như sau: 5 năm đối với những hành vi vi phạm đến mức phải kỷ luật bằng hình thức khiển trách. 10 năm đối với những hành vi vi phạm đến mức phải kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức. “Điều này có nghĩa là quá thời hạn trên đảng viên vi phạm sẽ không bị xử lý kỷ luật” - ông Hiếu  cho hay.

Dung doi chi dao, nhac nho moi xu ly thong tin ma bao chi neu
Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Hiếu

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP HCM cho rằng không áp dụng thời hiệu đối với những hành vi vi phạm đến mức phải kỷ luật bằng hình thức khai trừ; vi phạm về chính trị nội bộ; về an ninh, quốc phòng, đối ngoại có xâm hại đến lợi ích quốc gia và việc sử dụng văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận không hợp pháp…

Ông Nguyễn Văn Hiếu cũng trình bày Quy định số 1374 của Thành ủy TP HCM về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của nhà nước.

Theo đó, có 4 nguồn để các cơ quan xem xét, xử lý là: ý kiến của cử tri; hoạt động giám sát của cơ quan dân cử; thông tin phản ánh, khiếu nại, tố cáo của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân; phản ánh qua báo chí.

Dung doi chi dao, nhac nho moi xu ly thong tin ma bao chi neu
Quang cảnh Hội nghị

“Khi báo chí phản ánh liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị nào thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị đó lãnh đạo, chỉ đạo xử lý theo thẩm quyền, báo cáo Ban Thường vụ cấp ủy cùng cấp và Ban Thường vụ cấp ủy cấp trên” - ông Hiếu nhấn mạnh.

Chỉ đạo Hội nghị, ông Tất Thành Cang – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM cho biết đây là quy định hoàn toàn mới chưa có tiền lệ, chúng ta làm thí điểm để rút kinh nghiệm nên cấp ủy các cấp phải bàn bạc cách làm cho hiệu quả, không được chủ quan.

Theo ông Cang, đây là quyết tâm của Đảng bộ TP để giải quyết những vấn đề bức xúc trong nhân dân liên quan đến cán bộ, công chức, đảng viên.

Về các nguồn thông tin phản ánh, ông Cang cho rằng phải chỉ ra được những hạn chế, nếu có dấu hiệu vi phạm phải xử lý luôn.

“Để cán bộ, công chức khi làm bất cứ việc gì có cảm giác giám sát. Báo chí cần phản ánh nhanh, trung thực, chính xác, nhưng đội ngũ phóng viên, biên tập viên phải có trình độ thực sự trong lĩnh vực mình viết”- ông Cang nói.

Dung doi chi dao, nhac nho moi xu ly thong tin ma bao chi neu
Ông Tất Thành Cang – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM chỉ đạo Hội nghị

Phó bí thư thường trực Thành ủy yêu cầu phải xử lý thông tin mà báo chí (cùng ba nguồn thông tin khác) phản ánh một cách kịp thời, ở đâu xử lý ngay ở đó không đợi chỉ đạo, nhắc nhở mới xử lý vụ việc. Nếu vụ việc liên quan đến nhiều cơ quan thì cấp trên đứng ra xử lý.

Ông Cang cũng cho biết, báo chí phản ánh vụ việc ở địa phương nào có vấn đề gì nóng thì Thành ủy sẽ đi kiểm tra xử lý. Mỗi tháng, Thành ủy cũng sẽ đi hai đơn vị để kiểm tra những việc phản ánh cụ thể chứ không chung chung.

Nói về qui định số 1342 của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM về kiểm tra giám sát việc kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, ông Tất Thành Cang yêu cầu cấp ủy trực thuộc Thành ủy cần khắc phục việc kê khai hình thức, qua loa, chiếu lệ, làm cho có.

“Đất có bao nhiêu miếng, nhà có bao nhiêu căn, thu nhập bao nhiêu cần kê khai ra hết. Cây cảnh có giá trị cũng phải khai, coi chừng mình khai thường hay sót, chú ý kê khai cho đủ”- ông Cang nói.

Về quy định về kỷ luật đảng viên vi phạm và giám sát trong Đảng, ông Cang  yêu cầu việc kiểm tra giám sát cần đảm bảo công tâm, chính trực, khách quan, vô tư, người làm công tác kiểm tra giám sát phải khiêm tốn, cầu thị, lắng nghe nhiều chiều. “Đây là việc làm khó, phải chú ý quán triệt và làm nhiệm vụ kiểm tra giám sát”- ông Cang nói.

Theo ông Cang, qua giám sát phát huy ưu điểm kịp thời, chỉ ra các giải pháp, ngăn ngừa các sai phạm. Đồng thời kịp thời nhắc nhở những hạn chế, không phải để xảy ra vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật, phải chuyển sang các cơ quan kiểm tra.

Phó bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị thường xuyên hàng năm có kế hoạch giám sát, giám sát có trọng tâm trọng điểm những nơi có điểm nóng sai phạm chứ không làm tràn lan. “Nếu chúng ta làm tốt sẽ thúc đẩy TP phát triển nhanh hơn, mạnh hơn; tạo được không khí đoàn kết gắn bó”- ông Cang nhấn mạnh.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI