Đừng ai gạch bỏ giá trị ngôi sao vàng trên ngực đỏ

01/02/2018 - 19:10

PNO - Khác giới văn nghệ, giới vận động viên có một giới hạn riêng. Giới hạn đó được khoanh lại bởi đường biên giữa 3 vị thế: vị thế hình ảnh cá nhân, vị thế hình ảnh của một CLB và vị thế của một tuyển thủ quốc gia.

Năm đó, HLV Henrique Calisto quảng cáo cho một nhãn beer.

Ông tham gia với tư cách một người đàn ông nổi tiếng, cá tính, không phải tư cách một HLV trưởng ĐTQG VN.

Đơn giản, VFF không cho phép. Trong hợp đồng có quy định hay không, điều đó không mấy ai biết, nhưng kể cả là không có quy định ngăn cản thì nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp (code of conduct) sẽ ngăn cản.

Dung ai gach bo gia tri ngoi sao vang tren nguc do
 

Nói chuyện ấy để hiểu, khác xa giới văn nghệ, giới vận động viên có một giới hạn riêng. Giới hạn đó được khoanh lại bởi đường biên giữa 3 vị thế: vị thế hình ảnh cá nhân (người nổi tiếng), vị thế hình ảnh của một CLB và vị thế của một tuyển thủ quốc gia (nếu được chọn).

Bùi Tiến Dũng, nếu chỉ đẹp trai, may ra một năm có được một hợp đồng quảng cáo, thù lao chắc chục triệu đồng là ấm.

Bùi Tiến Dũng, nếu chỉ đẹp trai, có tài, là thủ môn Thanh Hoá, may ra một năm có được một hợp đồng quảng cáo, thù lao trăm triệu là ấm.

Bùi Tiến Dũng, đẹp trai, có tài, chơi cho Thanh Hoá, được gọi U23, may mắn là người hùng dẫn đội tới Thường Châu, thế là thành thần tượng mới. Hợp đồng nếu có, giờ phải tiền tỉ. Xứng đáng.

Nhưng tiền tỉ ấy trả cho tư cách và hình ảnh nào?

Đừng ai gạch bỏ giá trị ngôi sao vàng trên ngực đỏ, và cả màu áo Thanh Hoá.

Ràng buộc của cầu thủ với CLB và LĐBĐ luôn vượt quá một hợp đồng.

Bùi Tiến Dũng, cũng như các ngôi sao thể thao khác, rất cần một công ty chuyên nghiệp giúp họ khai thác hình ảnh thương mại tốt nhất, để thanh thản chuyên tâm vào sự nghiệp thể thao.

Nhưng BTD, cũng như các ngôi sao khác, đều cần CLB và ĐTQG làm nền móng tên tuổi.

Dung ai gach bo gia tri ngoi sao vang tren nguc do
Đừng ai gạch bỏ giá trị ngôi sao vàng trên ngực đỏ, và cả màu áo Thanh Hoá

Là đại diện tiêu biểu cho một CLB, một tổ chức còn mang cả màu sắc văn hoá, tính riêng biệt địa phương, không thể nào nói không có ràng buộc hình ảnh với CLB ấy và cho rằng hình ảnh của mình 100% cá nhân không ai có quyền can thiệp.

BTD không chỉ là Bùi Tiến Dũng, mà còn là Thủ môn Thanh Hoá, Thủ môn ĐTQG U23.

Thế nên hành động nhất nhất không chỉ vì một quyền lợi riêng, nhân danh sự chuyên nghiệp nào đó.

Orion Football Total có thể làm cho Dũng tốt hơn nữa, chuyên nghiệp hơn nữa, nhưng không thể xoá tên CLB Thanh Hoá hay VFF khỏi cuộc chơi.

Và OFT đã quá vội, vội đến dại dột khi tung bảng báo giá, một bảng báo giá mà tôi cho là nghiệp dư, và ngạo mạn, chỉ có hại cho Dũng.

Các cụ bảo ai khảo mà xưng. Báo giá là báo cho người hỏi giá, nhất là món hàng quý. Chứ Dũng không phải mớ rau sạch ngoài siêu thị với price tag công khai.

Cẩn thận rồi khổ với cơ quan thuế đó Dũng ạ.

Làm vì các em, bớt nhắc đến bản thân mình thì tốt hơn.

Chúc các bạn chân cứng đá mềm.

Hà Quang Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI