Dự thảo Nghị quyết cơ chế đặc thù cho TP.HCM: Tăng lương cho cán bộ công chức không quá 1,8 lần

20/11/2017 - 09:39

PNO - Theo Dự thảo Nghị quyết mới sửa đổi, tiếp thu trình Quốc hội, TP.HCM được quyền tăng lương cho cán bộ công chức nhưng mức trần không quá 1,8 lần.

Tại cuộc thảo luận của Quốc hội về Dự thảo NQ thí điểm phát triển TP HCM, sáng 20/11, hầu hết các đại biểu nhấn mạnh sự cần thiết của cơ chế đặc thù phát triển TP.HCM.

Du thao Nghi quyet co che dac thu cho TP.HCM: Tang luong cho can bo cong chuc khong qua 1,8 lan

Đại biểu Thạch Phước Bình (Trà Vinh) cho rằng, thời gian qua TP HCM đã phát huy thế mạnh của mình, năng suất lao động cao nhất cả nước… Tuy nhiên, trong 15 – 20 năm tới, TP liệu có thể tiếp tục trở thành đầu tàu kinh tế khi đang phải đối mặt với 5 thách thức lớn?

Cụ thể, kết cấu hạ tầng không theo kịp, thu hút đầu tư giảm, tỷ lệ ngân sách giữ lại cho đầu tư phát triển thấp, tỷ lệ người nghiện ma túy cao nhất nước, mức sinh thay thế thấp nhất cả nước.

Bên cạnh đó, năng suất lao động của một công chức tại TP HCM làm việc gấp 1,5 lần các địa phương khác. Do đó, đại biểu này cho rằng, việc cho TP HCM cơ chế không chỉ là điều cần thiết với riêng với TP mà còn của cả nước.

Đại biểu Dương Minh Tuấn cũng đồng tình với cơ chế đặc thù này trước tình trạng TP HCM đang phải đối mặt với tình trạng quá đông dân. Theo đại biểu Tuấn, tại huyện Bình Chánh, chỉ riêng một ấp đã có hàng trăm nhà hàng, khách sạn, công ty…

Du thao Nghi quyet co che dac thu cho TP.HCM: Tang luong cho can bo cong chuc khong qua 1,8 lan

Hệ quả là nhiều khu vực sầm uất nhưng không quản lý chặt chẽ khiến cán bộ xã gánh số dân hơn một huyện và trở thành điểm tắc nghẽn. Các thách thức về kẹt xe, ô nhiễm môi trường, gia tăng dân số… dẫn tới suy giảm sự phát triển của TP.

Điểm đặc biệt, theo Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, dự thảo Nghị định mới được sửa đổi, tiếp thu ý kiến vừa trình đại biểu đã có một số điều chỉnh. Cụ thể, cho phép tăng mức thuế với hai loại là thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường, tuy nhiên khống chế trần mức tăng không quá 25 % so với mức thuế, thuế suất hiện hành. Do đó, thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân giữ nguyên. 

Về mức lương, Dự thảo quy định trần nền là lương cơ bản và và mức tăng không vượt quá 1,8 lần. Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, việc quy định trần lương là hợp lý, bởi nếu không sẽ tạo sự chênh lệch giữa các TP, xảy ra tình trạng "chảy máu chất xám" của các địa phương khác.

Tuy nhiên, cần phân biệt thu hút nhân tài từ nước ngoài và từ các địa phương khác, Đối với nhân tài từ nước ngoài, cần phải có một cơ chế đặc biệt.

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI