Dự án thép Hòa Phát Dung Quất bị người dân phản ứng vì ô nhiễm, xâm phạm mồ mả

24/10/2019 - 12:49

PNO - Ít nhất đã 4 lần người dân địa phương phản ứng bằng cách chặn đường vào dự án thép Hòa Phát Dung Quất do gây ô nhiễm, xâm phạm mồ mả buộc chính quyền huyện phải tổ chức đối thoại.

Ngày 22/10, UBND huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) đã tổ chức buổi đối thoại giữa người dân xã Bình Thuận và công ty thép Hòa Phát Dung Quất nhằm đưa ra các hướng giải quyết những khúc mắc tồn tại ở dự án này.

Theo ghi nhận, từ tháng 8 - 10/2019, người dân xã Bình Thuận đã 4 lần chặn cổng vào dự án thép Hòa Phát Dung Quất vì cho rằng gây ô nhiễm về khói bụi và tiếng ồn, quá trình thi công mở rộng đã xâm phạm mồ mả, tài sản của người dân.

Người dân xã Bình Thuận còn phản ánh, quá trình nổ mìn thi công dự án khiến đá văng vào nhà dân, nhiều tuyến đường dân sinh bị xe vận chuyển vật liệu làm hư hỏng...

Du an thep Hoa Phat Dung Quat bi nguoi dan phan ung vi o nhiem, xam pham mo ma
Người dân ở vùng dự án nêu các bức xúc do quá trình thi công dự án thép Hòa Phát Dung Quất gây ra

Tại buổi đối thoại, ông Hồ Đức Thọ - Phó giám đốc Công ty Cổ phần thép Hòa Phát Dung Quất đã xin lỗi và cho rằng: dự án có quy mô quá lớn, do đó trong quá trình thi công chắc chắn không tránh khỏi những tác động xấu như người dân phản ánh; nhất là trong quá trình thi công cao điểm và chạy thử một số dây chuyền. Tuy nhiên, tình trạng này đã từng bước được khắc phục để không ảnh hưởng đến người dân vùng dự án.

Về việc thi công khu mở rộng 115 ha ảnh hưởng đến tài sản người dân, ông Thọ cho biết đã yêu cầu nhà thầu phụ dừng lại và cam kết sẽ hỗ trợ người dân hết mức đối với những tài sản, mồ mả bị ảnh hưởng.

Du an thep Hoa Phat Dung Quat bi nguoi dan phan ung vi o nhiem, xam pham mo ma
Quá trình thi công mở rộng dự án đã làm ảnh hưởng đến mồ mả của người dân

Tại buổi đối thoại, bà Hà Thị Anh Thư -Bí thư Huyện ủy Bình Sơn- cho rằng: “Phía công ty phải xin lỗi, thỏa thuận bồi thường cho người dân. Khi nào người dân, chính quyền xã, Ban quản lý khu kinh tế Dung Quất đồng ý thì mới tính. Đất chưa bàn giao mà các anh làm như thế bây giờ chỉ nói dừng. Đừng có nói câu chuyện dừng thi công là xong. Nếu người dân không đồng ý thì phải hoàn trả nguyên trạng khu đất mà các anh đã đào xới”.

Bí thư Bình Sơn cũng đề nghị Hòa Phát Dung Quất phải giải quyết dứt điểm những phản ánh chính đáng của người dân trong tháng 11/2019.

Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI