Dự án Long Thành: Lo thành phố sân bay trở thành... thành phố nghĩa trang

13/11/2017 - 10:51

PNO - Với quy mô gấp nhiều lần nghĩa trang Văn Điển, Đại biểu Quốc hội lo lắng, khu nghĩa trang tại dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ khiến khu vực này thành “thành phố nghĩa trang”.

Sáng 13/11, Quốc hội thảo luận lần cuối ở hội trường về dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tại cuộc họp, nhiều ý kiến đề xuất phải xem xét lại về quy mô tái định cư của dự án này.

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho rằng, việc tái định cư, thu hồi đất dự án còn thiếu các dữ liệu chi tiết để tính toán  quy mô, tổng mức bồi thường, phương án hỗ trợ và chuyển đổi việc làm cho người dân cũng như đánh giá tác động của dự án.

Du an Long Thanh: Lo thanh pho san bay tro thanh... thanh pho nghia trang
Đại biểu Quốc hội đặt ra nhiều vấn đề với quy hoạch khu tái định cư của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Cụ thể, theo báo cáo dự án, giai đoạn 2018-2019 sẽ xây dựng xong khu tái định cự Lộc An và sau đó tới Bình Sơn. “Việc quy hoạch này có bất cập vì giá đất đền bù thay đổi theo từng ngày. Giá đất thay đổi nhiều, thực hiện đền bù theo giá thị trường hay giá của những người đã nhận trước đó?”, đại biểu Cường đặt vấn đề

Đại biểu Cường cũng đề xuất chỉ nên quy hoạch 1 khu tái định cư Lộc An thay vì 2 khu tái định cư như hiện nay đồng thời xem xét, điều chỉnh diện tích các lô đất tái định cư. Trên thực tế, có nhiều lô đất tái định cư có diện tích từ 250 – 300 mét vuông, gây khó khăn về điều kiện chi trả cho nhiều hộ gia đình. Tại lần thảo luận trước đó, nhiều đại biểu còn ví những lô đất tái định cư này không còn là “nhà” mà phải gọi là “biệt thự”.

Đồng tình với đại biểu Cường, đại biểu Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) nhận định, quy mô thiết kế khu tái định cư vượt quá nhu cầu. Theo đó, số lô đất được thiết kế của 2 khu là 6.362 lô. Nhu cầu tái định cư, kể cả số hộ đã tách là 5.196 lô. Khu tái định cư Bình Sơn còn 185,8 hecta và 17,6 ha chưa dùng.

“Như vậy, quy hoạch vượt quá nhu cầu 1.166 lô đất và 203,4 hecta đất. UBND tỉnh Đồng Nai đã giải trình đây là khu đất thương mại sau này”, đại biểu Trần Văn Tiến nói.

Theo tỉnh Đồng Nai, quy định bồi thường tối thiểu hiện là 160 triệu, tương đương với 80 m2 nhưng hiện nay dự án hoàn toàn thiếu các lô đất có diện tích này. Do đó, đại biểu Tiến đề nghị Đồng Nai phải điều tra nhu cầu đất ở, số hộ nhu cầu tách hộ... để có phương án phù hợp.

Trong khi một số đại biểu đồng tình với quy hoạch nghĩa trang của sân bay Long Thành (20 ha) để đảm bảo nhu cầu sử dụng của người dân, ĐB Hoàng Văn Cường cho rằng cần phải cân nhắc.

Du an Long Thanh: Lo thanh pho san bay tro thanh... thanh pho nghia trang
Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, quy mô nghĩa trang tại Dự án quá lớn, cản trở thu hút đầu tư sau này

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường cần xem xét bài học xây dựng nghĩa trang Văn Điển. Khu vực này đã trở thành rào cản cho việc mở rộng phát triển kinh tế -xã hội xuống phía Nam Hà Nội. Diện tích đất nghĩa trang của dự án Long Thành gấp nhiều lần nghĩa trang Văn Điển, do đó, trước mắt có thể đảm bảo nhu cầu của người dân nhưng về lâu dài sẽ gây cản trở cho việc đầu tư, phát triển thành phố.

“Long Thành khó trở thành TP sân bay mà có thể trở thành TP nghĩa trang”, Đại biểu Hoàng Văn Cường lo lắng.

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI