Dự án lấn biển Lý Sơn phạm vào nhiều quy hoạch của nhà nước

19/04/2019 - 08:13

PNO - Sở Xây dựng Quảng Ngãi thừa nhận dự án lấn biển Lý Sơn phạm vào nhiều quy hoạch của nhà nước như hành lang bảo vệ bờ biển, quy hoạch nuôi trồng thủy sản, chồng lấn lên dự án quốc phòng.

Tại cuộc họp báo quý 1 do UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức ngày 18/4, ông Nguyễn Phong, Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi, thừa nhận có nhiều tồn tại liên quan đến dự án lấn biển Lý Sơn The Sea Eyes do Công ty CP phát triển Lý Sơn làm chủ đầu tư đề xuất.

Theo thiết kế, dự án này sẽ lấn rộng ra biển và san lấp toàn bộ bãi san hô phía nam đảo Lý Sơn với diện tích hơn 54ha, thời gian thực hiện từ năm 2019-2022. Mục tiêu được thuyết trình là phát triển và mở rộng quỹ đất đáp ứng nhu cầu phát triển hiện tại và trong tương lai của huyện Lý Sơn, đặc biệt trong điều kiện diện tích đất ở còn hạn chế; thúc đẩy quá trình đô thị hóa, phát triển và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ lệ ngành dịch vụ, du lịch của huyện Lý Sơn nói riêng và của tỉnh Quảng Ngãi nói chung; xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng Việt Nam đảm bảo khớp nối đồng bộ với hạ tầng hiện hữu.

Du an lan bien Ly Son pham vao nhieu quy hoach cua nha nuoc
Ông Nguyễn Phong, Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi thừa nhận dự án lấn biển Lý Sơn phạm vào nhiều quy hoạch của nhà nước

Để chứng minh tính hợp lý của dự án, Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho hay: “Dự án này là kêu gọi đầu tư vào việc phát triển đô thị về xây dựng hạ tầng bằng nguồn ngoài ngân sách, đã có trong nghị quyết của đại hội đảng bộ và kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ này”.

“Việc đầu tư dự án phù hợp với định hướng của UBND tỉnh về huy động các nguồn lực xã hội, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị, khu dân cư; cơ bản được thống nhất, đồng thuận của sở ban ngành, Ban thường vụ Huyện ủy và UBND huyện Lý Sơn và phần lớn nhân dân trong vùng dự án”, ông Nguyễn Phong nói.

Tuy nhiên, Sở Xây dựng Quảng Ngãi đã thừa nhận có nhiều bất cập của dự án này.

Theo đó, quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/2000 huyện Lý Sơn được phê duyệt vào năm 2017 thì phần giáp với cảng Bến Đình là đất phát triển, một phần còn lại là khu vực phục hồi rong biển. Vì vậy, vị trí xin chủ trương đầu tư dự án một phần là phù hợp với quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/2000, phần còn lại chưa phù hợp là khu vực phục hồi rong biển.

Vị trí mà doanh nghiệp muốn xây dựng dự án cũng chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, một phần quy hoạch là đất nuôi trồng thủy sản. Một phần diện tích đất dự kiến thực hiện dự án nằm trong hành lang bảo vệ bờ biển xã An Vĩnh trong ranh giới hành lang bảo vệ bờ biển tỉnh Quảng Ngãi.

Du an lan bien Ly Son pham vao nhieu quy hoach cua nha nuoc
Dự án lấn biển Lý Sơn đe dọa phá mất không gian văn hóa đặc biệt của Lý Sơn

Không những vậy, phạm vi đề xuất dự án còn nằm chồng lấn lên các dự án khác. Cụ thể, trong phạm vị của dự án The Sea Eyes có tuyến đường cơ động trùng với dự án nâng cấp đường cơ động đảo Lý Sơn (đoạn từ cầu vượt vũng neo đậu tàu thuyền thôn Tây, xã An Vĩnh đến khách sạn Mường Thanh) đã được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt đề xuất dự án theo hình thức BT. Đồng thời, có một phần diện tích phía trong đường cơ động (phía đông nam) chồng lấn với diện tích dự án quy hoạch tỉ lệ 1/500 khu dân cư dọc đường cơ động dự kiến thanh toán cho dự án BT nâng cấp đường cơ động Lý Sơn.

Sở Xây dựng Quảng Ngãi thừa nhận: “Những vướng mắc nêu trên là vấn đề lớn, liên quan đến nhiều sở ban ngành và địa phương. Do đó, Sở Xây dựng đã có báo cáo kiến nghị UBND tỉnh chủ trì tổ chức cuộc họp gồm các sở ban ngành liên quan, UBND huyện Lý Sơn đề xuất nhà đầu tư báo cáo, làm rõ các vấn đề liên quan đến quy hoạch bảo tồn biển, kế hoạch sử dụng đất, chồng lấn với các dự án khác, các vấn đề còn băn khoăn của UBND huyện Lý Sơn… và thống nhất một số nội dung vướng mắc của dự án trước khi Sở Xây dựng tổng hợp trình UBND tỉnh xem xét, quyết định chủ trương đầu tư. Tuy nhiên đến nay UBND tỉnh chưa tổ chức họp để nghe chủ đầu tư giải trình cũng như UBND huyện Lý Sơn và các sở ban ngành tham gia góp ý”.

“Hiện tỉnh vẫn chưa tổ chức họp do đó việc này vẫn nằm trong vòng nghiên cứu; khi nào nghiên cứu xong nếu được thì tỉnh cho chủ trương còn nếu không được thì thôi nghỉ, không thực hiện dự án này, không trở ngại gì hết”, ông Nguyễn Phong nói.

Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI