Dự án không còn khả thi, dứt khoát đưa ra khỏi quy hoạch

05/08/2016 - 16:10

PNO - Ngày 5/8, ngày làm việc thứ 3 kỳ họp thứ hai HĐND TP.HCM khóa IX , các ĐB đã tập trung chất vấn Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa về việc di dời, giải tỏa các chung cư cũ...

Du an khong con kha thi, dut khoat dua ra khoi quy hoach
Các đại biểu tham gia kỳ họp

Ngày 5/8, ngày làm việc thứ 3 kỳ họp thứ hai HĐND TP.HCM khóa IX, các ĐB đã tập trung chất vấn Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa về việc di dời, giải tỏa các chung cư cũ, nhà ở trên kênh rạch; tách thửa, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở cho các hộ dân.

ĐB Nguyễn Minh Nhựt hỏi: “Người dân ở một số chung cư (chung cư 590, chung cư Phường 11, Quận 3) cho biết, các chung cư này có tuổi thọ cao nhưng không có trường mẫu giáo. Ở rất nhiều nơi, hộ dân vẫn chưa có sổ hồng dù bỏ tiền ra mua, dù dọn vào sống đã lâu”

Trả lời chất vấn của ĐB, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa giải trình chương trình chỉnh trang đô thị có mục tiêu xây dựng, sửa chữa, nâng cấp chung cư xuống cấp. Chính phủ đã cho phép TP chọn lựa và chỉ định nhà đầu tư để xử lý chung cư sắp sập. Qua khảo sát, TP có 474 chung cư hư hỏng cần xử lý. Công tác này gặp không ít khó khăn trong việc chuẩn bị chỗ di dời, ở tạm. Trong nhiệm kỳ này, các ban ngành sẽ tiến hành rà soát, có biện pháp đối với tối thiểu 50% số chung cư.

ĐB Võ Thị Thanh Thúy đề nghị điều chỉnh, bổ sung, làm rõ thêm quy định về việc tách thửa đất vì Quyết định 33 do TP ban hành chỉ đề cập đến đất ở.

Ông Khoa tán thành vấn đề đại biểu Võ Thị Thanh Thúy nêu ra được đông đảo bà con, đặc biệt ở vùng ven, vùng ngoại thành quan tâm.

Ông Khoa nói: “Trước đây, TP có chủ trương thí điểm phân lô hộ lẻ. Tuy nhiên, sau 3 năm triển khai, TP chấm dứt quy định này. Kế tiếp, TP có ra quy định về tách thửa đối với đất ở và đất nông nghiệp. Tuy nhiên, Luật Đất đai ra đời quy định cấp tỉnh, thành chỉ được tách thửa đất ở mà thôi. Trên cơ sở đó, TP ra Quyết định 33 xuất phát từ nhu cầu có thật và chính đáng của bà con ngoại thành. Sở Tài nguyên - Môi trường ở quận, huyện có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát Quyết định 33. Thực tế cho thấy quy định đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện xuất hiện mặt trái, như: đường sá, hệ thống cấp nước, thoát nước chưa chuẩn. “Một số nơi buông lỏng quản lý là nguyên nhân dẫn đến tiêu cực trên” - ông Khoa nhìn nhận.

Du an khong con kha thi, dut khoat dua ra khoi quy hoach
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa trả lời chất vấn

Theo ông Khoa, trong tương lai, quyết định 33 hoàn toàn đúng đắn, phù hợp. Vấn đề là do quản lý. Đề điều chính, nghiên cứu, thậm chí là thay thế bằng quyết định nhằm đáp ứng nhu cầu có thật và ngăn ngừa khiếm khuyết do chủ quan hay khách quan. Yêu cầu trong tháng 8, tháng 9 phải dự thảo xong. Đăng công khai trên website của TP bản dự thảo để xin ý kiến của các cơ quan, đơn vị và nhân dân.

Về dự án treo, ông Khoa khẳng định, đối với những dự án không còn khả thi, không còn phù hợp thì TP dứt khoát đưa ra khỏi quy hoạch.

TP đã chỉ đạo Sở Tài nguyên - Môi trường rà soát theo 2 hướng: Có lý do chính đáng thì có thể chấp nhận xem xét; nếu kéo dài, không thực hiện được, không khả thi thì sẽ thu hồi.

Đồng thời, ông Khoa thừa nhận việc đăng ký quyền sử dụng đất, rất chậm, thậm chí là quá chậm. Theo quy định, nếu có thay đổi, mua bán thì Phòng Tài nguyên và sau này là Văn phòng đăng ký đất đai của TP cập nhật thông tin. Đăng ký thay đổi khi mua bán, giao dịch thì người dân chỉ cần đến quận, huyện. Khi có nhu cầu chuyển hẳn tên thì người dân buộc phải mang hồ sơ lên cấp TP. Người dân thường chọn phương án thứ hai. Vì thế, quận, huyện không có thẩm quyền, Sở phải xử lý. Sở chịu áp lực lớn khi tiếp nhận 6.000 hồ sơ/tháng, tức là 72.000 hồ sơ/năm. Chính vì thế, tháng 7-2015 mới xảy ra tình trạng quá tải và 60% số hồ sơ trễ hẹn.

Nhằm tháo gỡ bài toán trên, nhiều quận, huyện làm khá tốt công tác tuyên truyền, cập nhật biến động. Nội dung quy định người dân chỉ cần đến quận, huyện cập nhật vào biến động có giá trị pháp lý ngang việc sang hẳn tên trên sổ đỏ được phổ biến rộng rãi. Từ đó, 50% hồ sơ được giải quyết ở văn phòng, quận huyện, không cần lên TP.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI