Dự án điện mặt trời lớn nhất nước chính thức vận hành ở Ninh Thuận

28/04/2019 - 14:40

PNO - Tổ hợp năng lượng điện mặt trời và điện gió Trung Nam tại Ninh Thuận chính thức được vận hành, hoà lưới điện quốc gia 1 tỷ kWh điện mỗi năm.

Tập đoàn Trung Nam vừa đưa vào khai thác giai đoạn 1 Tổ hợp trang trại năng lượng tái tạo nằm trên 2 xã Bắc Phong và Lợi Hải (Thuận Nam) với quỷ đất rộng 900 ha có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng.

Ông Lưu Xuân Vĩnh - Phó Bí thư, Chủ tịch tỉnh Ninh Thuận cho biết, tỉnh Ninh Thuận được Chính phủ xác định là trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước. Phát triển năng lượng tái tạo được xác định là lĩnh vực mũi nhọn, đột phá trong phát triển kinh tế xã hội bền vững của tỉnh.

Đến nay, trên địa bàn, tỉnh đã cấp chủ trương đầu tư cho các dự án điện mặt trời với tổng công suất 1.816 MWm, tổng vốn đăng ký gần 50.000 tỷ đồng và 800 MW điện gió, tổng vốn đăng ký gần 28.000 tỷ đồng.

Tổ hợp năng lượng tái tạo của Trung Nam gồm trang trại điện gió và trang trại điện mặt trời được đấu nối trực tiếp với hệ thống lưới điện quốc gia thông qua Trạm biến áp 220 kV Tháp Chàm.

Tổng sản lượng khai thác hàng năm đạt 950 triệu kWh - 1 tỷ kWh điện mỗi năm được đánh giá là tổ hợp năng lượng tái tạo đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam hiện nay.

Du an dien mat troi lon nhat nuoc chinh thuc van hanh o Ninh Thuan
Tổ hợp năng lượng tái tạo của Trung Nam gồm trang trại điện gió và trang trại điện mặt trời vừa mới đưa vào khai thác

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao nỗ lực của nhà đầu tư khi hoàn thành dự án trong thời gian ngắn nhất.

Ông cho biết việc hoàn thành giai đoạn 1 của dự án là những hành động, dự án cụ thể để thực hiện những cam kết của Việt Nam trong phát triển năng lượng sạch bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

"Tôi tin rằng sắp tới Ninh Thuận phát triển du lịch gắn với năng lượng sạch sẽ mang lại cho địa phương sự phát triển bền vững hơn", Phó thủ tướng nói.

Theo Tập đoàn Trung Nam- chủ đầu tư dự án cho biết tổ hợp trang trại năng lượng tái tạo có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng. Tổng sản lượng khai thác hàng năm đạt gần 1 tỷ kWh đã được hòa lưới điện quốc gia qua trạm biến áp 220 kV Tháp Chàm.

Du an dien mat troi lon nhat nuoc chinh thuc van hanh o Ninh Thuan
Thiết bị sử dụng trong dự án được nhà đầu tư nhập khẩu từ các nước châu Âu

Giai đoạn 1 của dự án có tổng vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng. Dự án triển khai trên diện tích 264 ha với 700.000 tấm pin mặt trời và 17 trụ điện gió. Đặc trưng cánh đồng điện mặt trời là thiết bị INVERTER &  công nghệ chuyển hoá bức xa mặt trời do Siemens cung cấp chịu nhiệt độ trên 40 độ C mà không suy giảm hiệu suất chuyển hoá, cũng như không xảy ra tình trạng quá tải do nhiệt độ cao.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư sử dụng công nghệ tua bin gió “không hộp số” và tự động điều chỉnh đón gió do ENERCON (nhà sản xuất thiết bị điện gió hàng đầu Châu Âu).  Công nghệ tuabin này có thể vận hành bình thường với tốc độ gió 2.5 m/s (so với các dự án khác thì tốc độ gió phải đạt 4m/s tua bin mới khởi động được).

Nguyên Thảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI