Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Giải quyết việc làm cho gần 10.000 người trong độ tuổi lao động

23/04/2019 - 21:54

PNO - Trong 2 ngày 22-23/4, đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã làm việc tại tỉnh Đồng Nai về các vấn đề liên quan đến dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Trong 2 ngày 22-23/4, đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã làm việc tại tỉnh Đồng Nai về các vấn đề liên quan đến dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành để báo cáo Quốc hội trong kỳ họp sắp tới.

Do tầm quan trọng của dự án là công trình trọng điểm của Quốc gia ảnh hưởng tới cuộc sống của hơn 4.800 hộ gia đình và gần 10.000 người trong độ tuổi lao động nên vấn đề giải quyết việc làm cho người dân vùng bị di dời phục vụ dự án và con em của họ được các đại biểu quốc hội đặc biệt quan tâm và lưu ý lãnh đạo tỉnh Đồng Nai.

Đề án 305 tỷ đồng giải quyết việc làm cho 9.700 lao động

Đặc biệt quan tâm tới vấn đề lao động, đoàn đã có buổi khảo sát tại Cty TNHH Chang Shin VN ở KCN Lộc An – Bình Sơn (huyện Long Thành). Phát biểu tại buổi khảo sát, ông Vũ Hồng Thanh - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội đề nghị trong thời gian tới, doanh nghiệp tiếp tục cùng với tỉnh Đồng Nai chăm lo tốt hơn nữa đời sống của công nhân để giữ chân người lao động làm việc lâu dài.

Du an Cang hang khong quoc te Long Thanh:  Giai quyet viec lam cho gan 10.000 nguoi trong do tuoi lao dong
Lãnh đạo tỉnh trình bày dự án khu tái định cư Lộc An (Long Thành) với Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ

Nhà máy của Cty Changshin VN tại Long Thành có gần 6.000 công nhân làm việc trên 6 dây chuyền, mỗi ngày sản xuất khoảng 11 ngàn đôi giày. Thu nhập bình quân của công nhân đạt khoảng 9 triệu đồng/người/tháng; bảo hiểm cùng các chế độ phúc lợi xã hội đều được đảm bảo. Theo kế hoạch, nhà máy sẽ mở rộng sản xuất với quy mô lên đến 10.000 lao động. Tuy nhiên, nhà máy vẫn đang thiếu nguồn lao động.

Tại buổi làm việc tới UBND tỉnh Đồng Nai, nhiều đại biểu đã đặt câu hỏi về việc giải quyết bài toán lao động cho người dân phải từ bỏ nhà cửa công việc để di dời tới khu tái định cư phục vụ dự án sân bay.

Ông Trần Văn Vĩnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: Đào tạo nghề giải quyết việc làm cho người dân vùng tái định cư sân bay Long Thành là công tác được Nghị quyết của Quốc hội yêu cầu khẩn trương triển khai. UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt đề án đào tạo nghề, giải quyết việc làm và tổ chức lại cuộc sống của người dân với tổng kinh phí 305 tỷ đồng và giao Sở LĐ-TBXH chủ trì.

Đến nay, đã xây dựng hoàn thiện 4 biểu mẫu điều tra khảo sát, tổ chức tập huấn các điều tra viên, tiến hành điều tra thống kê thực tế từ đầu tháng 4/2019 và có kế hoạch làm việc với Tổng Cty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để nắm nhu cầu sử dụng lao động trong quá trình xây dựng và đi vào hoạt động, khai thác Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Sau khi thu thập đủ số liệu, Sở LĐ-TBXH sẽ triển khai đề án đảm bảo hiệu quả. Theo Đề án sắp tới, dự án sẽ phải hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề cho gần 6.300 người và giải quyết việc làm khoảng 9.700 người.

Lo ngại kẹt xe giao thông kết nối

Cũng tại buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, vấn đề giao thông kết nối cũng được các đại biểu quốc hội quan tâm. Ông Vũ Hồng Thanh lo lắng: Trước tình trạng giao thông ách tắc, sắp tới sân bay đi vào hoạt động thì giao thông sẽ tăng trưởng ra sao? Bài toán này không hoạch định sớm từ bây giờ sẽ không giải quyết được.

Ông Trần Văn Vĩnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: qua khảo sát, sau này đường vào sân bay Long Thành có nhiều đường, nhưng tuyến TPHCM-Long Thành-Dầu Giây vẫn là tuyến chính, ngay bây giờ đã xảy ra tình trạng kẹt xe, khi mở ra 8 làn đường với tốc độ phương tiện tăng nhanh như bây giờ cũng sẽ gây ra kẹt xe tiếp, do đó chúng tôi đề xuất phải mở rộng đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây lên 10-12 làn xe. Do đó, cần sớm có điều chỉnh quy hoạch nếu không sẽ không còn đất để mở rộng đường cao tốc.

“Đề nghị Bộ GT-VT sớm đầu tư mở rộng đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây theo đúng quy hoạch được duyệt, ưu tiên đoạn từ TPHCM đến cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu” - ông Trần Văn Vĩnh cho biết. Đến nay quy hoạch giao thông kết nối đã được HĐND tỉnh thông qua và được tỉnh phê duyệt. Quy hoạch này đã được Sở GT-VT công bố theo quy định và đăng ký cập nhật vào quy hoạch sử dụng đất.

Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Đình Thọ cho rằng: “Đây là công trình trọng điểm của Quốc gia nên Bộ GT-VT phối hợp chặt chẽ với Đồng Nai để triển khai từng bước chặt chẽ đảm bảo đúng quy định và mục tiêu đến năm 2025 đưa dự án vào sử dụng theo đúng tiến độ đặt ra. Dự án có nhiều hợp phần đó là hệ thống giao thông kết nối khu vực là rất quan trọng. Lãnh đạo Bộ GT-VT đã chỉ đạo làm đề án kết nối giao thông khu vực và kết nối vào sân bay Long Thành đồng bộ và đáp ứng được nhu cầu phát triển của xã hội trong tương lai”.

Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành là dự án có diện tích đất thu hồi đất 5.000 ha, ảnh hưởng đến cuộc sống hơn 4.864 hộ gia đình, cá nhân và 26 tổ chức, tổng số nhân khẩu trong vùng Dự án là 15.557 nhân khẩu, với khoảng 9.700 người trong độ tuổi lao động.

Đan Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI