'Đột nhập' trụ sở 'ma' của công ty tổ chức du lịch 0 đồng bán hàng kém chất lượng

07/09/2018 - 12:53

PNO - Người cao tuổi, cựu chiến binh là những khách hàng được công ty này nhắm tới, mời tham gia tour du lịch miễn phí, nhưng họ bị chèo kéo, ép mua những sản phẩm kém chất lượng.

Một nạn nhân của tour du lịch 0 đồng, ông Hà Vĩnh T. (SN 1962, trú tại huyện Thanh Ba, Phú Thọ) cho biết, tour này do Công ty TNHH Dịch vụ thương mại và du lịch Á Châu có trụ sở ở khu đô thị mới Sài Đồng (quận Long Biên, Hà Nội) tổ chức.

Đối tượng mà tour du lịch 0 đồng này nhắm đến là những người trung tuổi, cựu chiến binh ở các tỉnh, ít cập nhật thông tin và không đề phòng cảnh giác với những hành vi lôi kéo, dụ dỗ. Công ty này lôi kéo khách bằng hình thức tổ chức các chuyến tham quan, du lịch khám phá các khu di tích lịch sử.

'Dot nhap' tru so 'ma' cua cong ty to chuc du lich 0 dong ban hang kem chat luong
Ông T. bị chèo kéo mua bộ nồi đa năng kém chất lượng trong tour du lịch 0 đồng

Để mời chào các cựu chiến binh tham gia tour, nhân viên công ty cho biết đây là chương trình “Tri ân những người có công với cách mạng”. Nhân viên này khẳng định, khách hàng không phải đóng góp bất cứ khoản tiền nào nhưng vẫn “nhắc nhở” khách mang theo tiền để mua quà lưu niệm, đặc sản vùng miền.

Ông T. cho biết: “Tôi tham gia tour du lịch 0 đồng này vào đầu tháng 8, cùng đi với tôi có khoảng 200 người nữa cũng là cựu chiến binh trong xã. Sau khi tham quan khu di tích ATK Định Hóa nằm trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, xe chở đoàn đến một điểm nghỉ ngơi rồi mời chào mua các sản phẩm gia dụng”.

Những người mua sản phẩm với hóa đơn trên 2 triệu đồng sẽ được tặng một phiếu tri ân là một chuyến du lịch miễn phí khác. Người nào không mang tiền sẽ có chính sách “vay nợ” hoặc cho phép đặt cọc một số tiền nhất định làm tin. Nhiều người ban đầu không tin, không có ý định mua hàng nhưng các nhân viên tiếp cận từng người một để chèo kéo, nài nỉ. 

“Họ bảo chỉ cần đặt cọc 200.000 đồng. Kết thúc chuyến đi, họ lại thông báo nếu ai còn tiền cho hội viên vay mua sản phẩm sẽ nhận được chính sách khuyến mãi đặc biệt của công ty. Vậy là cuối cùng, rất nhiều người đã bỏ tiền ra cho chúng tôi vay. Tôi cũng đành mua một chiếc nồi hấp giá 1,9 triệu đồng”, ông T. nói.

Giống như ông T., nhiều hội viên đã bỏ tiền ra mua các sản phẩm, mỗi người tiêu tốn 2-3 triệu đồng. Các sản phẩm đều được công ty du lịch này cấp giấy bảo hành, tuy nhiên thông tin trên giấy bảo hành khá mơ hồ.

'Dot nhap' tru so 'ma' cua cong ty to chuc du lich 0 dong ban hang kem chat luong
Giấy bảo hành do công ty Á Châu cung cấp

Sau khi nhận phản ảnh của người dân về tour du lịch này, phóng viên tìm đến địa chỉ ghi trên giấy bảo hành để tìm hiểu. Tuy nhiên, địa chỉ trên giấy bảo hành sản phẩm và nơi đăng ký kinh doanh của Công ty TNHH Dịch vụ thương mại và du lịch Á Châu lại khác nhau. 

Theo đó, trên giấy bảo hành có ghi địa chỉ công ty ở nhà 20, lô N06, khu đô thị mới Sài Đồng, còn nơi đăng ký kinh doanh của công ty là nhà 29, lô N06. Phóng viên có mặt tại địa chỉ mà công ty Á Châu đăng ký kinh doanh thì được biết trước đây, ngôi nhà này là quán cà phê, hiện đóng cửa bảo trì, không có công ty nào thuê. Còn tại địa chỉ bảo hành, là tòa nhà xây thô, không người ở, cây cối mọc um tùm. 

Trong vai con của một cựu chiến binh từng mua sản phẩm của công ty này, phóng viên liên hệ theo số điện thoại ghi trên giấy bảo hành, một người đàn ông tên Huỳnh, tự xưng là nhân viên của công ty Á Châu nói: "Anh đang đi có việc, em cứ mang sản phẩm đến nhà 20, lô N06, khu đô thị mới Sài Đồng, sẽ có nhân viên bảo hành".

'Dot nhap' tru so 'ma' cua cong ty to chuc du lich 0 dong ban hang kem chat luong
Địa chỉ nhà số 20, lô N06 ghi trên giấy bảo hành mà người đàn ông tên Huỳnh bảo phóng viên đến, đang bị bỏ không

Khi phóng viên nói rằng mình đã có mặt tại địa chỉ này, nhưng thấy nhà hoang không có người, ông Huỳnh ngập ngừng rồi cho địa chỉ khác. Ông này nói: "Bọn em đi đến địa chỉ 1/1 Huỳnh Văn Nghệ, kho của công ty anh ở đó, sẽ có nhân viên của công ty bảo hành cho em. Ngôi nhà số 20 cũng là kho của bọn anh nhưng chắc nhân viên đi có việc hết".

Tuy nhiên, phóng viên đã vào bên trong nhà số 20, phát hiện đây là nơi đây bỏ hoang, không phải kho hàng. Còn tại địa chỉ 1/1 Huỳnh Văn Nghệ, có nhiều kho hàng nhưng khi được hỏi, bảo vệ cho biết ở đây không có công ty nào tên Á Châu.

Hoạt động không có giấy phép

Phóng viên liên hệ với Sở Du lịch Hà Nội, đại diện Sở cho biết, đơn vị đã nắm được thông tin này và phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xác minh vụ việc.

Theo đó, tại thời điểm kiểm tra, địa chỉ số nhà 29, lô N06, đường Huỳnh Văn Nghệ, đoàn công tác phát hiện phía trong không có cán bộ nhân viên trực, làm việc. Căn hộ mà công ty này đăng ký kinh doanh hiện là nhà kho chứa các mặt hàng điện tử như: nồi cơm điện, nồi áp suất, chảo điện… và phế liệu. 

'Dot nhap' tru so 'ma' cua cong ty to chuc du lich 0 dong ban hang kem chat luong
Tại địa chỉ 1/1 Huỳnh Văn Nghệ có nhiều kho hàng, nhưng bảo vệ cho biết không có công ty Á Châu gửi hàng ở đây

Đại diện Sở Du lịch Hà Nội cho biết: “Chúng tôi đã liên hệ với giám đốc công ty này là bà Trần Thị Bình qua số điện thoại di động. Bà Bình hẹn 5 phút nữa sẽ cho nhân viên ra làm việc với đoàn công tác nhưng 1 tiếng sau đó, vẫn không có ai xuất hiện. Chúng tôi đã gọi lại cho bà Bình thì bà này tắt máy”.

Theo dữ liệu quản lý của Sở Du lịch Hà Nội, Công ty TNHH Dịch vụ thương mại và du lịch Á Châu không kê khai, đăng ký hoạt động trong lĩnh vực du lịch, không có thông báo, báo cáo đến cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh du lịch, không có trụ sở tại địa chỉ như quảng cáo. Như vậy, việc tổ chức chương trình du lịch miễn phí cho Hội Cựu chiến binh để giới thiệu bán các sản phẩm, mặt hàng của công ty có chất lượng kém của công ty Á Châu là sai quy định.

'Dot nhap' tru so 'ma' cua cong ty to chuc du lich 0 dong ban hang kem chat luong
Ngôi nhà số 29, lô N06 khóa cửa, treo biển bán cà phê

“Để phòng ngừa tình trạng lừa đảo khách du lịch, đảm bảo quyền lợi cho khách du lịch, Sở Du lịch Hà Nội thông tin và đề nghị Công an thành phố Hà Nội chỉ đạo các đơn vị chuyên môn nghiệp vụ kiểm tra, xử lý nghiêm đối với Công ty TNHH Dịch vụ thương mại và du lịch Á Châu theo quy định của pháp luật”, đại diện Sở Du lịch Hà Nội nhấn mạnh. 

Trước đó, Công an phường Phúc Đồng đã phối hợp cùng Đội cảnh sát kinh tế quận Long Biên, Đội quản lý thị trường kiểm tra, thu gữ 120 chiếc chảo không rõ nguồn gốc của Công ty TNHH Dịch vụ thương mại và du lịch Á Châu.  

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI