Đóng góp hơn 27% tổng thu ngân sách, nhưng TP.HCM chỉ được hưởng 4% tổng chi cả nước

09/12/2019 - 14:15

PNO - Thành phố kiến nghị từng bước trong 10 năm 2020-2030 điều chỉnh tỷ lệ giữ lại từ 18% lên 33% nhằm bảo đảm có đủ nguồn lực, điều kiện tiếp tục phát triển.

Sau phần chất vấn và trả lời chất vấn đối với lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường và Công an TP.HCM, kỳ họp thứ 17 HĐND TP.HCM khóa IX trong sáng 9/12 tiếp tục nghe báo cáo tổng kết các chương trình, mục tiêu đạt được trong phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội năm 2019 và nhiệm vụ, giải pháp năm 2020 của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong.

Dong gop hon 27% tong thu ngan sach, nhung TP.HCM chi duoc huong 4% tong chi ca nuoc
Kỳ họp thứ 17 HĐND TP.HCM khóa IX sáng 9/12. Ảnh: Quốc Ngọc

Đề xuất tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách lên 33%

Ông Phong đặc biệt lưu ý đề xuất xây dựng đề án điều chỉnh tỷ lệ % các khoản thu, phân chia giữa ngân sách (NS) trung ương và địa phương. Việc đề xuất này, theo ông, rất quan trọng bởi TP.HCM là địa phương tự bảo đảm cân đối NS và tỷ lệ số thu nộp về NS trung ương cao nhất trong 63 tỉnh thành.

Tuy nhiên, số thu NS thực tế mà thành phố (TP) được hưởng ngày càng giảm do tỷ lệ điều tiết cho NS TP có xu hướng giảm qua từng thời kỳ ổn định NS.

Năm 2003, tỷ lệ điều tiết để lại cho TP là 33%. Đến thời kỳ ổn định NS 2017-2020, tỷ lệ điều tiết của TP chỉ còn được hưởng 18%. Đây là thời kỳ ổn định NS có tỷ lệ điều tiết giảm mạnh so với các giai đoạn trước.

Do đó, mặc dù số thu NS nhà nước trên địa bàn TP tăng cao qua các năm và chiếm tỷ trọng hơn 27% tổng thu NS cả nước nhưng NS TP được hưởng không tăng tương ứng. Tổng chi NS địa phương được hưởng theo tỷ lệ điều tiết chỉ chiếm tỷ trọng hơn 4% tổng chi cả nước.

Qua nghiên cứu sự phát triển của nhiều quốc gia và các TP lớn trên thế giới thì thấy tỷ lệ NS bình quân được giữ lại của các địa phương trên 10 triệu dân là 46,43%.

“Tôi xin nêu các ví dụ. Paris có dân số 10,9 triệu người, tỷ lệ NS được giữ lại là 33,09%; Seoul dân số 11,2 triệu người, tỷ lệ NS được giữ lại 56,24%; Tokyo dân số 13,9 triệu người, tỷ lệ NS được giữ lại 36,8%; New York dân số 20 triệu người, tỷ lệ NS được giữ lại 42,14%; Mexico City dân số 21,7 triệu người, tỷ lệ NS được giữ lại 73,3%. Như vậy thấp nhất trong số các TP này là Paris, với dân số 10,9 triệu người, tỷ lệ NS được giữ lại 33,09%”, ông Phong đưa ra các con số.

Vì vậy TP đề nghị nghiên cứu tỷ lệ điều tiết hợp lý cho NS địa phương của TP.HCM cũng như các tỉnh, TP khác. Trong đó, tỷ lệ điều tiết đối với TP.HCM từng bước trong 10 năm 2020-2030 từ 18% lên 33% nhằm bảo đảm TP có đủ nguồn lực, điều kiện phát triển bền vững, tiếp tục giữ vai trò đầu tàu kinh tế cả nước và tiếp tục đóng góp lớn nhất cho cả nước.

Phát triển công nghiệp văn hoá

Trong định hướng phát triển của TP, ông Phong nhấn mạnh việc hoàn thành và triển khai thực hiện đề án công nghiệp văn hoá (CNVH) kết hợp 3 yếu tố sáng tạo, cơ sở hạ tầng và công nghệ sản xuất hiện đại, để sản sinh ra những sản phẩm văn hoá.

“Ba yếu tố này TP hoàn toàn có điều kiện và lợi thế, bao gồm 11 ngành quảng cáo, giải trí kỹ thuật số, mỹ thuật đồ cổ và thủ công mỹ nghệ, thiết kế mỹ thuật, phim ảnh và video, in ấn xuất bản, âm nhạc, nghệ thuật biểu diễn, phát thanh truyền hình và phần mềm vi tính”, ông Phong nêu.

Năm 2018, ông cho biết đã giao cho Sở Văn hoá - Thể thao chủ trì đề án CNVH. Hiện đề án đang thực hiện và theo báo cáo của giám đốc sở, đến quý I/2020 sẽ hoàn thành. Vì vậy, nhiệm vụ trong năm 2020 - năm đẩy mạnh các hoạt động văn hoá và xây dựng nếp sống đô thị - phải triển khao thực hiện đề án CNVH.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong cũng nhấn mạnh việc nâng chất phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị thông minh gắn với xây dựng gia đình hạnh phúc.

TP phát triển văn hoá đọc, nâng cao hiệu quả hoạt động của các thư viện, đường sách. Dự kiến sẽ mở thêm đường sách nữa bên cạnh đường sách Nguyễn Văn Bình hiện hữu.

“Nghiên cứu chọn và tổ chức Ngày hội TP.HCM. Dự kiến có thể lấy ngày 2/7 vì đây là ngày TP chính thức mang tên Bác Hồ kính yêu, ngày 2/7/1976”, ông Phong cho hay.

Cũng trong chiến lược xây dựng các đề án phát triển, ông lưu ý việc phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực văn hoá, thể thao phải thực hiện các chính sách phát triển tài năng, có cơ chế đặc thù riêng thu hút nhân tài, tạo động lực phát triển văn hoá, thể thao của TP.

Ngoài ra, TP.HCM tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 54 của Quốc hội trong đẩy nhanh tiến độ cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước của TP sau khi có hướng dẫn của Bộ Tài Nguyên và Môi trường về phương án sử dụng đất khi thực hiện cổ phần hoá.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI