Đón đội U23 Việt Nam trở về: Thất bại vĩ đại

28/01/2018 - 12:50

PNO - "Kẻ thắng có tất, người chiến bại đứng lại nhỏ nhoi", nhóm ABBA đã từng hát như thế. Nhưng với các chiến binh U23 Việt Nam thì ngược lại. Đội bóng của chúng ta trở nên vĩ đại, khi thua trận chung kết trước Uzbekistan.

Sao lại có sự ngược đời như thế?!

Hãy xem cách chúng ta chiến đấu dưới cái lạnh thấu xương và cơn mưa tuyết không ngừng rơi ở Thường Châu, giành giật từng mét vuông mặt cỏ, bảo vệ mành lưới đến hơi thở cuối cùng..., trước đối thủ mạnh hơn nhiều là U23 Uzbekistan, bạn sẽ cảm nhận được.

Don doi U23 Viet Nam tro ve: That bai vi dai

Đội bóng đã cố gắng và cố gắng, hết lần này đến lần khác, từ cuộc chiến này qua cuộc chiến nọ và cách chúng ta chiến bại ở trận đánh cuối cùng, chưa bao giờ hùng bi như thế. Tan trận, Duy Mạnh cúi đầu nghiêng người trước lá cờ đỏ sao vàng, trước khi cắm nó trên một ụ tuyết ở sân Thường Châu. Một hình ảnh thực sự cảm động và truyền đi nhiều thông điệp.

"Chúng tôi đã ở đây, chiến đấu và tạo dựng những cột mốc lịch sử. Và, tôi sẽ không bao giờ quên trận đánh này, cuộc chiến này".

Duy Mạnh là người từng phải đổ máu trong một cuộc chiến trước đó của U23 Việt Nam. Trận đấu với Uzbekistan, nếu Quang Hải tiếp tục chứng minh đẳng cấp chơi bóng đạt đến thượng thừa, thì Duy Mạnh là biểu tượng của một chiến binh. Anh gào thét, chỉ huy hàng phòng ngự và sẵn sàng đánh nhau luôn với các đối thủ cao như cây sào và to như con tịnh có ý định gây hấn với đồng đội.

Trận chiến cuối, Mạnh đã chơi bằng với 200% sức bình sinh của anh. Việc anh cắm lại Thường Châu lá cờ, một hành động có thể vô thức, tự nhiên, nhưng nó lại dẫn lối cho cả thế hệ trẻ về sự dũng cảm, tinh thần tự tôn dân tộc cao đến nhường nào.

Thua bàn, rồi gỡ bàn, một điệp khúc rất quen thuộc của đội tuyển U23 Việt Nam tại hành trình kỳ diệu trong những ngày qua. Và tưởng như, một lần nữa chúng ta đã có thể kéo đối thủ đến các loạt sút luân lưu, đồng thời kỳ vọng vào tài năng của người gác đền Tiến Dũng.

Don doi U23 Viet Nam tro ve: That bai vi dai

Cũng như phần lớn các đồng đội, Tiến Dũng đã lại có một trận đấu tuyệt vời. Hai bàn thua của Dũng là không thể cản phá. Trước và sau các tình huống ấy, thủ thành người Thanh Hoá đã chơi xuất thần, với khả năng làm chủ cầu môn và phản xạ tuyệt vời. Nói không ngoa, Tiến Dũng bằng với một nửa sức mạnh của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2018.

HLV Park Hang Seo đã chạm vào giới hạn năng lực chinh phục và điều đó là cần thiết. Chúng ta thua trận để biết rằng mình cần phải cố gắng và còn có thể tiến bộ.

Đội bóng trở nên vĩ đại hơn trong lòng người hâm mộ, bởi cái cách họ thất bại, thay vì giành chiến thắng.

Nói thẳng, nếu "họa" mà vô địch giải này, như Hy Lạp từng lên ngôi ở VCK UERO 2004, thậm chí còn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho không chỉ nền bóng đá, mà cả sự hãnh tiến tai hại của chúng ta. Chiến thắng lớn nhất của chúng ta ở giải đấu này, đấy là chiến thắng chính mình, gạt bỏ sự tự ti và vượt qua được chính mình.

Don doi U23 Viet Nam tro ve: That bai vi dai

Duy Mạnh và đồng đội nghiêng mình trước lá cờ tổ quốc, còn người hâm mộ nghiêng mình, ngả mũ trước các anh. Đội tuyển U23 Việt Nam chứ không phải ai khác, thực sự đã khơi gợi tinh thần dân tộc, là hình ảnh quảng bá tuyệt vời về đất nước, con người Việt Nam với bè bạn năm châu.

CCKM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI