Đối thoại với nhân dân: Thông điệp từ Hiến pháp 2013

11/01/2016 - 06:55

PNO - Trong Hiến pháp 2013 của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, lần đầu tiên hai chữ nhân dân được viết hoa.

Động thái đó của Quốc hội chuyển tải một thông điệp đầy tính nhân văn của Đảng và Nhà nước rằng: "Dân là gốc và văn bản pháp quy trên đã và đang được "thực tế hóa" từng ngày...

Lắng nghe để tự sửa mình

Ngày 26/3/2015, TP.HCM nóng như đổ lửa, cũng là ngày hàng ngàn công nhân (CN) Công ty PouYuen Việt Nam (TP. HCM) nghỉ việc diễu hành trong khuôn viên của công ty (khu công nghiệp Tân Tạo, Q.Bình Tân) bày tỏ không đồng tình các quy định mới của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2014 có hiệu lực từ ngày 1/1/2016. Cụ thể, CN không được nhận hỗ trợ một lần ngay sau khi nghỉ việc như trước đây mà phải đợi đến tuổi nghỉ hưu.

Doi thoai voi nhan dan: Thong diep tu Hien phap 2013
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri

Chị N.M. nói: “Tôi mới 25 tuổi, nếu nghỉ việc để về quê và không quay lại làm nữa thì phải đợi đến khi đủ 55 tuổi mới được lĩnh trợ cấp một lần. Nếu lỡ may sức khỏe tôi không tốt, hoặc gặp tai nạn thì ai sẽ lĩnh khoản tiền đó? Chúng tôi hy vọng, trợ cấp bảo hiểm vẫn được chi trả như hiện tại để sau khi nghỉ việc còn có tiền nuôi con ăn học”. Còn anh T.H., 35 tuổi, băn khoăn: “Khi nghỉ việc để về mở bán tạp hóa mà không được nhận trợ cấp, phải chờ đến 60 tuổi thì lấy vốn đâu để làm?”.

Doi thoai voi nhan dan: Thong diep tu Hien phap 2013
Lãnh đạo Bộ LĐ-TB-XH đối thoại thẳng thắn, cởi mở với công nhân Công ty PouYuen

Mọi thuyết phục từ cơ quan chức năng vẫn không làm CN thỏa mãn. Chỉ đến sáng 31/3, khi ông Doãn Mậu Diệp - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH và lãnh đạo TP.HCM có buổi đối thoại với CN, cho biết sẽ kiến nghị với Chính phủ để người lao động (NLĐ) có hai phương án lựa chọn, nhận trợ cấp một lần hoặc có thể tích lũy. Khi ông Diệp vừa dứt lời thì hàng ngàn CN đứng dậy vỗ tay đồng tình và hứa sẽ quay lại làm việc ngay trong buổi chiều.

Và niềm vui của CN thật sự vỡ òa khi Quốc hội thông qua nghị quyết cho phép NLĐ có nhu cầu được nhận trợ cấp BHXH một lần khi thôi việc. Một CN nói: “Tâm tư của CN đã đến được diễn đàn Quốc hội. Quốc hội đã ra một nghị quyết hợp lòng dân, xin cám ơn các đại biểu Quốc hội đã lắng nghe và thấu hiểu nỗi khổ của CN khi phải chọn lựa một điều mà họ biết rõ là “năm ăn năm thua” giữa quyền lợi trước mắt và lâu dài”.

“Chúng tôi xin cảm ơn Quốc hội đã lắng nghe kiến nghị của NLĐ. Cảm ơn các cấp lãnh đạo, ban ngành TP.HCM đã ủng hộ, thấu hiểu chúng tôi. Theo dõi các tranh luận tại Quốc hội, anh chị em CN chảy nước mắt khi ngày 22/6/2015, Quốc hội đã thông qua nghị quyết cho phép CN tiếp tục được nhận BHXH một lần khi nghỉ việc, tạm dừng thực hiện điều 60 Luật BHXH 2014”, anh Văn Huy, CN Công ty PouYuen nói khi nhận được tin vui.

Và không ít những giọt nước mắt mừng vui của người dân đã rơi khi quyền lợi và trách nhiệm của họ được tôn trọng từ việc sửa các điều luật không còn phù hợp với thực tiễn.

Từng theo chân chị Ngô Văn Hồng (nữ nhưng phải mang tên nam) và anh Phạm Văn Hiệp (là nam nhưng chuyển giới thành nữ) cùng ở huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước ròng rã bao năm trời tìm lại nhân thân, chúng tôi thấu hiểu được nỗi khốn khổ của người dân bị “luật ngăn” không “được là chính mình”.

Từ bài viết trên báo, Bộ Tư pháp đã cử cán bộ lãnh đạo về tận quê nhà chị lắng nghe, tìm hiểu. Từ sau vụ việc này, Bộ đã đề xuất thay đổi, bổ sung nhiều chi tiết trong quyền xác định lại giới tính, chuyển đổi giới tính vào dự thảo Bộ luật Dân sự sửa đổi.

Cái gì có lợi nhất cho dân thì làm - đó là “kim chỉ nam” trong việc điều chỉnh luật. Chuyện “cán bộ hành dân” như một điệp khúc từ bao nhiêu năm. Việc sửa đổi, bổ sung Luật Tố tụng hành chính năm 2013 đã khiến không ít cán bộ, công chức phải… xách cặp ra tòa, để rồi sau đó người ta bắt gặp những nụ cười công chức đón dân ở chốn công quyền như là hiệu ứng đương nhiên phải có.

Ông Trần Thái Bình - trung tá thuộc Tổng cục Hậu cần, hiện nghỉ hưu và sinh hoạt Đảng tại Q.12, TP.HCM cho rằng: “Chính việc sửa đổi, bổ sung luật, giúp dân thực hiện quyền khiếu kiện các vụ án hành chính, giúp cải cách hành chính ở các địa phương mạnh mẽ và hiệu quả hơn. Cán bộ, công chức nhà nước không thể lơ là nhiệm vụ mà phải thay đổi để được dân tin cậy, hài lòng”.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI