Doanh nghiệp quân đội làm kinh tế không phải phục vụ lợi ích nhóm

13/07/2017 - 13:14

PNO - Doanh nghiệp quân đội giữ lại vốn 100% nhà nước là những doanh nghiệp quân sự quốc phòng, xây dựng kinh tế gắn chặt với quốc phòng còn những thương mại có ít nhiệm vụ quốc thì sẽ thoái vốn.

Sáng 13/7, Bộ Quốc phòng đã tổ chức họp báo về kết quả hoạt động quân sự, quốc phòng và xây dựng quân đội 6 tháng đầu năm 2017. Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị đã chủ trì buổi họp báo.

Doanh nghiep quan doi lam kinh te khong phai phuc vu loi ich nhom
Thiếu tường Võ Hồng Thắng - Cục trưởng cục kinh tế Bộ Quốc phòng

Trả lời câu hỏi của PV về chủ trương chuyển đổi xây dựng đất quốc phòng và thu hẹp các doanh nghiệp (DN) làm kinh tế có lộ trình như thế nào? Ông Võ Hồng Thắng - Cục trưởng cục kinh tế Bộ Quốc phòng cho biết theo chủ trương của nhà nước, phải sắp xếp lại lĩnh vực nào giữ lại thì giữ lại, tiêu chí theo quy định của nhà nước.

Quan điểm của Quân ủy Trung ương là rất rõ, DN quân đội giữ lại vốn 100% nhà nước là những DN quân sự quốc phòng (DN), xây dựng kinh tế gắn chặt với QP. Còn những DN thương mại dịch vụ hoặc có ít nhiệm vụ QP thì sẽ thoái vốn.

Theo ông Thắng, Đề án Bộ trình Chính phủ 2016 còn 88 DN, đến năm 2020 còn lại 17 DN quốc phòng 100% vốn nhà nước, theo đúng tiêu chí của Chính phủ. Liên quan đến đất QP làm kinh tế, ông Thắng cho rằng QĐ có chức năng nhiệm vụ tham gia hoạt động sản xuất đây là nhiệm vụ của Đảng giao cho quân đội.

Khi thực hiện chức năng nhiệm vụ, QĐ được sử dụng nguồn lực cần thiết để lao động sản xuất. Việc sử đụng đất QP làm kinh tế tăng nguồn thu cho QP, cải thiện đời sống cho cán bộ chiến sỹ, góp phần phát triển kinh tế xã hội cho các địa phương.

Ông Thắng cho rằng, việc tạm dừng chuyển đổi đất QP làm kinh tế, có thể hiểu những việc làm không đúng, bởi cũng có một số địa phương làm sai, cũng có đất QP làm sai.

Tại cuộc họp, báo giới cho rằng lời giải đáp của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch có thể hiểu chủ trương của thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng là quân đội làm kinh tế gắn liền với quốc phòng. Với chủ trương rõ ràng như vậy nhưng thứ trưởng bộ quốc phòng Lê Chiêm đã phát biểu dẫn đến trong thời gian qua lãnh đạo Bộ quốc phòng phải lên tiếng giống như đính chính.

Dù phát biểu của thứ trưởng Lê Chiêm nhận được ít nhiều sự ủng hộ, đồng tình nhưng liệu sau phát biểu trái ngược với chủ trương với Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, gây xôn xao dự luận và đặc biệt là tạo nên tâm lý cho cán bộ, chiến sĩ?

Ông Thắng cho rằng, câu trả lời của thượng tướng Lê Chiêm là nói chưa hết ý. Quân đội không làm kinh tế tức là không làm kinh tế đơn thuần mà phải gắn với quốc phòng và khẳng định Quân đội làm kinh tế không phải phục vụ lợi ích nhóm.

Thiếu tướng Võ Hồng Thắng cho biết thêm: “Việc triển khai thực hiện nhiệm vụ Khu kinh tế - Quốc phòng theo quyết định của Thủ tướng là phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực Khu kinh tế quốc phòng, góp phần cải thiện từng bước, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; kết hợp đảm bảo quốc phòng - an ninh, ở địa bàn chiến lược, biên giới, biển đảo.

Đến nay, Bộ Quốc phòng đã và đang triển khai 28/33 Khu kinh tế quốc phòng, trong đó có 5 Khu kinh tế quốc phòng đang triển khai thủ tục chuẩn bị đầu tư”.

Năm 2016, doanh nghiệp quân đội đạt doanh thu hơn 345 nghìn tỷ đồng

Tại cuộc họp, Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa - Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị cũng thông tin thêm, sáu tháng qua Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng luôn chủ động phối hợp với Công an và các lực lượng xử lý kịp thời các tình huống, bảo vệ vững chắc chủ quyền thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, biển đảo.

Doanh nghiep quan doi lam kinh te khong phai phuc vu loi ich nhom
 

Về hoạt động của các doanh nghiệp quân đội, tướng Nghĩa cho biết các doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng từ 305 doanh nghiệp (năm 2000); sau khi được sắp xếp, đến hết năm 2016 còn 88 doanh nghiệp nhà nước.

Kết quả chủ yếu năm 2016: doanh thu 345.124 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 43.504 tỷ đồng, nộp ngân sách đạt 40.273 tỷ đồng đảm bảo việc làm cho gần 182 ngàn lao động, với thu nhập bình quân 11,8 triệu đồng/người/tháng.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI