Doanh nghiệp đóng góp lớn cho TP.HCM nhưng vẫn bị 'hành' thủ tục

04/08/2018 - 18:09

PNO - Một số doanh nghiệp (DN) phàn nàn các vấn đề liên quan đến đất đai, xây dựng, đầu tư… vẫn còn giải quyết lòng vòng, kéo dài gây mất nhiều thời gian...

Tại chương trình gặp gỡ với lãnh đạo TP.HCM nhằm hiến kế các giải pháp phát triển công nghiệp xây dựng các thương hiệu mạnh, sản phẩm chủ lực của TP do Hiệp hội DN TP.HCM tổ chức ngày 4/8, Chủ tịch Hiệp hội  DN TP.HCM Chu Tiến Dũng phàn nàn: “Các vấn đề liên quan đến đất đai, xây dựng, đầu tư… vẫn còn giải quyết lòng vòng, kéo dài gây mất nhiều thời gian cho DN. Về nguồn vốn tuy TP có hỗ trợ vốn vay kích cầu nhưng DN vẫn than phiền về thủ tục vay. Đối với thủ tục giấy phép con, dù Thủ tướng Chính phủ có cam kết lộ trình cắt giảm và bỏ giấy phép con không cần thiết nhưng đến nay vẫn còn rất nhiều, đặc biệt là trong lĩnh vực y tế, dược phẩm… chưa chuyển động đáng kể.

Chúng tôi đề nghị TP đổi mới cải cách thủ tục hành chính theo hướng lấy DN làm trung tâm. DN mong muốn chính quyền thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng là không kiểm tra DN quá hai lần một năm" - ông Dũng  nói.

Doanh nghiep dong gop lon cho TP.HCM nhung van bi 'hanh' thu tuc
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tham quan các gian hàng trưng bày tại chương trình

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trả lời, trách nhiệm của chính quyền là lắng nghe ý kiến của DN để tháo gỡ vướng mắc cho DN. Đó là tập trung cải cách thủ tục hành chính. TP ý thức rằng, để xây dựng Chính phủ kiến tạo hay chính quyền phục vụ người dân, DN ngày càng tốt hơn thì trụ cột là cải cách hành chính. Trong điều kiện hiện nay, ngoài vốn, khoa học công nghệ, nhân lực thì yêu cầu về thể chế là nhân tố tác động đến sự tăng trưởng. TP đã thành lập tổ công tác giải quyết những vấn đề liên quan đến xây dựng và đầu tư, nhưng thời gian qua việc vận hành chưa tốt và sắp tới TP sẽ vận hành tổ này mạnh mẽ hơn đúng theo quy chế được ban hành.

“Sắp tới, TP sẽ ủy quyền một số vấn đề cho Chủ tịch UBND quận, huyện xử lý. TP sẽ lắng nghe ý kiến của hiệp hội ngành nghề về nhu cầu thực tế nguồn nhân lực, trình độ ngành nghề để đào tạo nguồn nhân lực theo nhu cầu DN” - ông Nguyễn Thành Phong thông tin.

Doanh nghiep dong gop lon cho TP.HCM nhung van bi 'hanh' thu tuc
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu

Chủ tịch UBND TP cho rằng, hiện nay giữa các DN còn thiếu tính liên kết. “Trong thời gian tới, chính quyền TP sẽ tạo ra cơ chế thuận lợi cho DN phát triển, nhưng bản thân các DN phải có sự liên kết với nhau. Qua đó, hình thành đội ngũ DN đủ mạnh để tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ cho TP. Về vấn đề điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất của TP, tuần tới TP sẽ chủ trì công bố rộng rãi vấn đề này” - ông Nguyễn Thành Phong nói.

Phát triển thành phố, cần sự tham gia của doanh nghiệp

Doanh nghiep dong gop lon cho TP.HCM nhung van bi 'hanh' thu tuc
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại chương trình.

Tại chương trình, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân  bày tỏ, dù ngân sách TP tuy lớn so với các địa phương khác nhưng không thể phát triển TP bằng ngân sách mà cần xã hội hóa, có sự tham gia của DN để phát triển. Đồng thời, trong thực hiện các chương trình của TP phải có người dân và DN tham gia. Chính quyền phải giữ vững trật tự kỷ cương xã hội, phải làm cho luật pháp nghiêm minh, phải chế tài những người làm sai; phải có sự giám sát của mặt trận nhân dân.  

‘Mong Hiệp hội Doanh nghiệp TP từ nay đến cuối năm chọn 10 việc mà DN kiến nghị TP thay đổi một cách cụ thể để làm cho sự phát triển kinh tế hiệu quả hơn. Về chính sách hỗ trợ DN khởi nghiệp sáng tạo, TP đã có nhiều chính sách, hiệp hội cần công bố cho các DN biết. Đối với thương hiệu Việt nên sử dụng các công nghệ hiện đại để quảng bá thương hiệu và TP sẵn sàng ủng hộ vấn đề này” - Bí thư Thành ủy đề nghị.

Sản phẩm chủ lực không nhất thiết phải nổi tiếng

Doanh nghiep dong gop lon cho TP.HCM nhung van bi 'hanh' thu tuc
Ông Nguyễn Đặng Hiến (Công ty Bidrico).

Ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương Mại Tân Quang Minh (Bidrico) cho rằng việc lựa chọn sản phẩm chủ lực của TP không nhất thiết là sản phẩm đã nổi tiếng mà phải là những sản phẩm có thể tạo ra định hướng tiêu dùng mới trong tương lai. Quan trọng hơn, đã là sản phẩm chủ lực thì phải có đạt chất lượng theo các tiêu chuẩn cụ thể, được sản xuất trên công nghệ hiện đại.

Minh Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI