Doanh nghiệp đòi quy hoạch, chính quyền nói 'không'

10/08/2019 - 15:10

PNO - Một doanh nghiệp đề nghị UBND TP.HCM cho phép trong quá trình xử lý các bãi chôn lấp rác, được kiêm thêm nội dung quy hoạch đô thị với cam kết sẽ “trả” cho thành phố những khu đô thị đáng sống ngay trên các bãi rác này.

Xin được quyền lập quy hoạch

Cụ thể, sáng 10/8, UBND TP.HCM đã có cuộc tiếp xúc cùng Công ty Cổ phần đầu tư môi trường Huy Hoàng Eco, để nghe công ty này đề xuất giải pháp xử lý các bãi chôn rác lâu năm, xử lý ô nhiễm môi trường và tạo quỹ đất phát triển đô thị.

Tại đây, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM - thông tin trước đây quan điểm của chính quyền là bãi rác thì chỉ có chức năng chôn lấp rác, “ở” trên đống rác chỉ có thể là cây xanh; nhưng gần đây, chính quyền thành phố đã tính đến việc xử lý rác thải và cả khu vực bãi chôn lấp rác thải sao cho mang lại hiệu quả kinh tế, không chỉ công viên cây xanh mà còn có thể làm nhà ở cho dân…

Doanh nghiep doi quy hoach, chinh quyen noi 'khong'
Ông Hồng cho rằng, trong quá trình xử lý bãi rác, ông cần được chính quyền trao cho quyền quy hoạch đô thị các bãi rác này

TP.HCM hiện có tổng cộng 5 bãi chôn lấp rác.

Ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM - cho biết hiện có 2 bãi chôn lấp rác là Gò Cát và Đông Thạnh đủ điều kiện để kêu gọi nhà đầu tư tham gia cải tạo sao cho vừa có thể khai thác xử lý rác vừa đảm bảo trả lại chức năng cho toàn khu đất.

Trong đó, Gò Cát có diện tích 25 hecta và Đông Thạnh có diện tích 40 hecta.

Là đơn vị tự ứng cử khả năng xử lý, cải tạo các bãi rác này, ông Nguyễn Công Hồng - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư môi trường Huy Hoàng Eco - cho biết do đã xử lý thành công bãi rác Soi Nam ở Hải Dương nên nếu được UBND TP.HCM cho phép, công ty ông đảm bảo chỉ trong vòng 2 năm bãi chôn lấp rác Gò Cát của TP.HCM sẽ hoàn toàn sạch đẹp.

Hơn thế, với quỹ đất quá lớn của các bãi chôn lấp rác ở TP.HCM, ông Hồng còn đề xuất UBND TP.HCM cho phép ông trong quá trình xử lý các bãi rác, được UBND TP.HCM trao cho thêm quyền nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết 1/500 ngay tại các bãi rác để phát triển đô thị.

“Với bãi rác Gò Cát, sau 3 năm, chúng tôi sẽ trả lại cho thành phố một khu đô thị mới hoàn chỉnh, đáng sống mà không đòi hỏi chính quyền phải bỏ ra một đồng nào” - ông Hồng nói.

Doanh nghiep doi quy hoach, chinh quyen noi 'khong'
Bãi chôn lấp rác Gò Cát có diện tích 25 hecta, bãi rác Đông Thạnh 40 hecta là những khu vực có quỹ đất quá lớn để hướng đến sự phát triển đô thị

Ông Hồng còn cho rằng, việc xử lý bãi rác bao gồm quyền quy hoạch đô thị, "trả" cho chính quyền một khu đô thị đáng sống ngay từ bãi rác là hoạt động "đảm bảo cho hình ảnh" của công ty ông.

Chính quyền cự tuyệt

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM - không đợi đến Công ty Cổ phần đầu tư môi trường Huy Hoàng Eco, mà liên quan đến các bãi rác này đã có 8, 9 nhà đầu tư đề nghị được tham gia xử lý. Điểm chung, nhà đầu tư nào cũng đưa ra các giải pháp cụ thể với các thông tin như: chính quyền thành phố không cần phải bỏ tiền, thành phố sẽ nhận lại quỹ đất lớn từ các bãi rác để phát triển đô thị… 

Do đó, “Đề xuất của Công ty Huy Hoàng cũng không khác các nhà đầu tư khác” - ông Thắng nói.

Doanh nghiep doi quy hoach, chinh quyen noi 'khong'
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan: "Quy hoạch là chuyện của chính quyền"

Ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TP.HCM - đồng tình có nhiều nhà đầu tư thậm chí còn đưa ra quy hoạch phân vùng, vùng nào phát triển cây xanh, nhà ở… Tuy nhiên, việc nghiên cứu quy hoạch không hề thuộc về trách nhiệm của các nhà đầu tư mà là trách nhiệm của chính quyền thành phố.

“Vấn đề quy hoạch chúng tôi phải làm mới được chứ để các anh làm là không ổn” - ông Hoan quả quyết, đồng thời yêu cầu nhà đầu tư chỉ cần tập trung chuyện xử lý bãi rác nếu có tham gia.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan còn nhấn mạnh: “Anh nên nhớ, việc quy hoạch nếu có mở rộng thêm là dân sẽ kiện; và quy hoạch của thành phố dù ở đâu, thế nào cũng phải tuân thủ theo chuẩn quy hoạch hạ tầng chung của thành phố”.

Doanh nghiep doi quy hoach, chinh quyen noi 'khong'
Bí thư Thành ủy TP.HCM cho rằng, việc xử lý bãi rác cần đặt lên hàng đầu yếu tố môi trường

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhận định tại cuộc tiếp xúc: “Việc xử lý bãi rác phải đặt yếu tố xử lý môi trường lên hàng đầu”.

Riêng đề xuất của doanh nghiệp xin cho quy hoạch luôn toàn khu đất bãi rác thành khu đô thị, ông Nhân chỉ đạo: “Quyền quyết định quy hoạch là của nhà nước. Trong quá trình nhà đầu tư xử lý bãi rác, chính quyền sẽ lắng nghe để có sự trao đổi hướng đến một quy hoạch đẹp nhất".

Chỉ đạo thêm, Bí thư Thành ủy yêu cầu UBND TP.HCM cùng các sở ngành, quận huyện mau chóng gặp các nhà thầu khác liên quan việc cải tạo bãi rác để xây dựng các tiêu chí đấu thầu, hướng đến đảm bảo sự khả thi xử lý xây dựng các bãi rác thành các khu đô thị.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI