Doanh nghiệp đề nghị làm rõ đường BOT xây 130 tỷ, thu phí về 3.000 tỷ đồng

25/09/2017 - 22:13

PNO - Chủ doanh nghiệp khai thác đá cho rằng dự án BOT đường chuyên dùng có mức đầu tư 130 tỷ đồng nhưng kế hoạch thu hoàn vốn lại có thể đạt tới 3.000 tỷ đồng nên cần thanh tra, làm rõ.

Ngày 25/9, Liên hiệp HTX Dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai (Donacoop) cùng các sở ngành của tỉnh Đồng Nai tổ chức họp báo về thông tin liên quan đường chuyên dùng BOT phục vụ vận chuyển vật liệu xây dựng tại xã Phước Tân (TP Biên Hòa, Đồng Nai).

Doanh nghiep de nghi lam ro duong BOT xay 130 ty, thu phi ve 3.000 ty dong
Xe tải chạy vào đường BOT chuyên dùng vận chuyển vật liệu xây dựng

Tại cuộc họp, ông Bùi Thanh Trúc, Tổng giám đốc Donacoop nói rằng các doanh nghiệp khai thác đá ở cụm mỏ Tân Cang (xã Phước Tân, TP Biên Hòa) đang gặp nhiều khó khăn trong việc vận chuyển vật liệu do tuyến đường Đinh Quang Ân bị lực lượng chức năng đặt biển cấm xe tải trên 2 tấn.

Trong khi đó, đường chuyên dùng BOT vận chuyển vật liệu xây dựng mới thông xe có mặt đường nhỏ hẹp, 2 làn xe tránh nhau khó khăn dẫn đến ách tắc. Tuyến này mới thông xe kỹ thuật 2/3 chiều dài và chưa có đoạn đấu nối với đường Võ Nguyên Giáp nên xe tải buộc phải chạy ngược ra quốc lộ 51. Điều này gây khó khăn cho chủ mỏ đá.

Theo ông Trúc, tuyến đường BOT chuyên dụng được lực lượng chức năng đồng ý cho chủ đầu tư thu phí hoàn vốn trong thời gian 12 năm. Trong thời gian này, số tiền thu phí có thể đạt con số trên 3.000 tỷ đồng trong khi chi phí đầu tư đường chỉ hơn 130 tỷ đồng.

“Cách thu này mang lại cho chủ đầu tư lợi nhuận lớn nhưng gây thiệt hại nặng nề cho các doanh nghiệp khai thác đá”, ông Trúc bức xúc.

Doanh nghiep de nghi lam ro duong BOT xay 130 ty, thu phi ve 3.000 ty dong
Người dân chặn đường Đinh Quang Ân ngăn xe tải.

Tại cuộc họp, các doanh nghiệp khai thác đá kiến nghị tỉnh Đồng Nai, các sở ngành liên quan tiến hành thanh tra, đánh giá lại giá trị thi công thực tế, làm rõ về thời điểm thu phí, mức phí, thời điểm thu phí... của dự án để đảm bảo lợi ích hài hòa giữa các bên.

Ông Trúc nói rằng, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai cần kiểm tra, đưa ra hướng giải quyết về việc cắm biển cấm các phương tiện trên 2 tấn ở các đường Chu Mạnh Trinh, đường Cống Lỡ, đường Đinh Quang Ân để xe tải được lưu thông.

Tại cuộc họp, ông Từ Nam Thành, Phó giám đốc Sở GTVT Đồng Nai nói ông ghi nhận các ý kiến của doanh nghiệp và chia sẻ những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải. Theo ông Thành, sở này sẽ tham mưu cho UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện các biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đề nghị UBND TP Biên Hòa xem xét, giải quyết các biển cấm ở những tuyến đường trên để xe được lưu thông.   

Thu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI