Dính ma túy đá, trí thức thành 'tội phạm khéo che đậy'

24/02/2019 - 13:00

PNO - Khi đã dính vào ma túy đá, “con nghiện” không còn biết bản thân là ai, địa vị như thế nào. Họ thường nhìn những người xung quanh như quái vật và muốn chém giết, tiêu diệt.

Học viên cai nghiện đọc diễn văn bằng nhiều ngoại ngữ

Anh L. có mẹ là tiến sĩ, cha là giám đốc doanh nghiệp lớn tại TP.Hà Nội. Từ nhỏ anh đã chăm ngoan, sau khi học lên thạc sĩ, anh L. trở thành kỹ sư máy tính có tiếng. Theo gia đình, anh luôn là người lịch sự, ngăn nắp, đi làm, về nhà đúng giờ. Thế nhưng một ngày, anh L. như trở thành một con người khác, phòng riêng của anh ngày càng bừa bộn, anh cáu gắt, hung hăng khi mẹ góp ý.

Dinh ma tuy da, tri thuc thanh 'toi pham kheo che day'
10% học viên cai nghiện tại Trung tâm Điều dưỡng và cai nghiện ma túy Thanh Đa là nhân viên văn phòng, nhân viên ngân hàng, kỹ sư, IT, bác sĩ, giáo viên...

Anh L. thường xuyên khạc nhổ bừa bãi, liên tục không tắm, hay trừng mắt nhìn cả nhà, đánh cả cha mẹ, em gái. Tìm hiểu, mẹ anh phát hiện anh đã dính vào ma túy đá nên đưa đến Trung tâm Điều dưỡng và cai nghiện ma túy Thanh Đa TP.HCM.

Sau khi kiểm tra, các bác sĩ chẩn đoán anh L. không chỉ nghiện ma túy đá nặng, mà còn rối loạn nhân cách, rối loạn hành vi. Có lúc anh nói chuyện rất văn hoa, nhưng có khi nói dối, chửi bới mọi người. Phải mất 2 tháng anh L. mới nhận ra chính mình, điều chỉnh hành vi, mất thêm 3 tháng để cắt cơn nghiện, ổn định sức khỏe.

Từ một bác sĩ được đào tạo ở nước ngoài, chị T.N.C. (29 tuổi, ở TP.HCM) trở về Việt Nam trong sự chào đón của nhiều bệnh viện lớn. Chị C. còn thành công ở lĩnh vực nghiên cứu khoa học, nghệ thuật.

Một bác sĩ cho biết: “Phải nói chị này giỏi toàn diện, có thể C. liên tục thành công, xuất sắc mọi thứ nên khi vấp phải thất bại nhỏ trong cuộc sống, chị bị hụt hẫng tìm đến ma túy. Chị phải sử dụng thuốc tâm thần, khóc cười không kiểm soát. Có khi chửi bới, khi lại đọc diễn văn bằng nhiều ngoại ngữ. Tôi chưa từng thấy học viên nào có tri thức xuất sắc như vậy”.

Dinh ma tuy da, tri thuc thanh 'toi pham kheo che day'
Một cán bộ ngân hàng cai nghiện tự nguyện được bác sĩ kiểm tra sức khỏe

Trải qua nửa năm vừa cai nghiện, vừa điều trị tâm lý, chị C. dần “tỉnh hồn”, chị sợ hãi nhớ lại giai đoạn mình đập phá nhà cửa, người thân càng đến gần chị càng muốn… tiêu diệt... quái vật.

“Nếu không có các bác sĩ tại Trung tâm Điều dưỡng và cai nghiện ma túy Thanh Đa, thay vì là một bác sĩ cứu người, tôi đã “biến” thành sát thủ. Ai cũng nghĩ tôi thành đạt, nhưng thật ra tôi rất áp lực với mục tiêu đặt ra dày đặc, thành công sau phải cao hơn thành công trước. Ban đầu tôi sử dụng cần sa để có hưng phấn, tập trung khi làm việc, càng ngày “đô” càng nặng, cuối cùng dính vào ma túy đá”, chị C. tâm sự.

Giáo viên, bác sĩ cũng bị “ăn não”

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Khánh Duy - Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng và Cai nghiện ma túy Thanh Đa TP.HCM - khi dính vào chất kích thích, chất gây nghiện, đặc biệt là ma túy đá, dù người trí thức hay không cũng trở nên hung hăng, dữ tợn. Nguy hiểm hơn, trong lúc kích động mạnh, họ sẽ không kiểm soát được hành vi, gây ra những vụ án đau lòng.

Dinh ma tuy da, tri thuc thanh 'toi pham kheo che day'
Người trí thức sử dụng ma túy thường rơi vào độ tuổi 25-35 tuổi

Hơn 10 năm giúp học viên cai nghiện, bác sĩ Duy nhận định: ngày càng nhiều người sử dụng ma túy đá, ma túy đá “ăn não” người nghiện rất nhanh, họ không chỉ gây hại cho chính mình mà còn gây thảm kịch con giết cha, chồng giết vợ, hoặc tàn sát nhiều người. Hơn hết, mặc dù có thể cai thuốc, nhưng tỷ lệ tái nghiện sau 2 năm lên đến 70-90%.

Bác sĩ Duy cho biết: “Năm 2004, đa số người nghiện đều sử dụng heroin, chỉ 0,5% số người đến trung tâm là nghiện ma túy đá. Nhưng những năm gần đây, học viên cai nghiện ma túy đá đã lên đến 60%. Trong đó, 15% học viên buộc phải điều trị tâm thần trong thời gian rất dài, những người còn lại đều có vấn đề tâm thần từ nhẹ đến nặng.

Hiện trung tâm có khoảng 10% trong số học viên là nhân viên văn phòng, bất động sản, công nghệ thông tin, nhân viên ngân hàng, kể cả giáo viên, bác sĩ…”. Mặc dù giới trí thức nhận biết mức độ nguy hiểm của ma túy đá, nhiều trường hợp tự nguyện đi cai nghiện và quyết tâm hòa nhập cộng đồng nhưng rất ít người cai nghiện thành công.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI