Điều tra tiêu cực ở Đội quản lý thị trường 12B TP.HCM - Bài 4: Xe đạp điện cho... ve chai

13/05/2019 - 05:30

PNO - Đội QLTT 12B nói đã tiêu hủy nhiều mặt hàng có giá trị tại bãi rác Đông Thạnh. Giám đốc đơn vị quản lý bãi rác Đông Thạnh bác bỏ tất cả nội dung này.

Trước những thông tin do Báo Phụ Nữ TP.HCM phản ánh trong loạt bài điều tra về dấu hiệu tiêu cực ở Đội Quản lý thị trường 12B, ông Nguyễn Ngọc Khánh Hùng - người đứng đầu đơn vị này - đã có công văn giải trình cho cấp trên. Tuy nhiên, bản giải trình này không làm rõ thắc mắc: vì sao hàng hóa tiêu hủy được thể hiện trong biên bản là chôn ở bãi rác Đông Thạnh (H.Hóc Môn, TP.HCM) nhưng đơn vị quản lý bãi rác lại bác bỏ toàn bộ thông tin này?

Tiêu hủy hàng xong, cho... ve chai

Cụ thể, trong công văn gửi Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM ngày 8/5, ông Nguyễn Ngọc Khánh Hùng - quyền Đội trưởng QLTT 12B (nay là Đội QLTT số 12) - cho biết, hội đồng tiêu hủy hàng (do ông Hùng làm chủ tịch) được thành lập theo quyết định của UBND Q.12. Khi tiêu hủy, có các thành viên của hội đồng tham gia và thực hiện bằng nhiều hình thức như đập, cắt, cán, ép, sau đó nhờ xe đổ rác chở đi đổ, trong đó có xe rác của Công ty Dịch vụ công ích Q.12 hỗ trợ; đối với một số hàng đặc biệt thì nhờ Công ty Môi trường đô thị TP.HCM hỗ trợ.

“Việc đổ rác là do các đơn vị hỗ trợ, không lấy tiền, nhưng một số hàng sau khi đập vỡ, cắt bỏ, có thể tận dụng ve chai được thì họ tận dụng. Trường hợp buộc tiêu hủy hàng hóa thì giới thiệu họ với chủ hàng hợp đồng, hoặc chủ hàng ký hợp đồng với cơ quan nào tiêu hủy là tùy ý chủ hàng, chủ hàng làm việc trực tiếp” - ông Khánh Hùng giải trình.

Cũng theo giải trình của ông Khánh Hùng, đối với một số trường hợp  hàng buộc tiêu hủy nhưng chủ hàng không thực hiện, có đơn xin hỗ trợ khi không có khả năng hủy thì hội đồng thực hiện việc tiêu hủy. “Trong phần hàng tiêu hủy, có các kim loại, người đổ rác xin sử dụng bán ve chai và không tính chi phí đổ rác nên Đội QLTT 12B không xin chi phí Q.12 trong quá trình tiêu hủy” - ông Khánh Hùng giải thích trong bản giải trình. 

Đối chiếu với những lô hàng có số lượng lớn và giá trị cao được Đội QLTT 12B lập hội đồng tiêu hủy, chúng tôi nhận thấy, chúng gần như không được đề cập trong bản giải trình của ông Khánh Hùng. Cụ thể, có một đợt, hàng được Đội QLTT 12B lập hội đồng tiêu hủy, thể hiện nội dung hàng trăm loại hàng được tiêu hủy bằng cách đập, đổ, cắt, chôn tại bãi rác Đông Thạnh nhưng bản giải trình không thể hiện việc chôn lấp được thực hiện ra sao.

Dieu tra tieu cuc o Doi quan ly thi truong 12B TP.HCM - Bai 4: Xe dap dien cho... ve chai
Hình ảnh tiêu hủy do ông Khánh Hùng gửi Cục Quản lý thị trường TP.HCM không làm rõ việc tiêu hủy hàng ở bãi rác Đông Thạnh được thực hiện ra sao

Mặt khác, trong biên bản tiêu hủy, có rất nhiều mặt hàng chứa kim loại (khó tiêu hủy) như máy bơm, xe đạp điện, lò vi sóng, nồi hấp điện… nhưng bản giải trình không đề cập đến phương án tiêu hủy, cũng không có hình ảnh kèm theo để chứng minh. Bản giải trình cũng không đề cập đến việc tiêu hủy các mặt hàng đặc biệt như rượu ngoại, nước giải khát… như thế nào.

Đơn vị quản lý bãi rác bác bỏ thông tin của Đội 12B

Trước thông tin Đội QLTT 12B thể hiện trong biên bản đã tiêu hủy nhiều mặt hàng có giá trị tại bãi rác Đông Thạnh, ông Huỳnh Minh Nhựt - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị TP.HCM, đơn vị quản lý bãi Đông Thạnh hơn 15 năm qua - tiếp tục bác bỏ tất cả nội dung này.

Ông Nhựt khẳng định: “Sau khi Báo Phụ Nữ TP.HCM đăng bài viết có thông tin về việc Đội QLTT 12B nói tiêu hủy hàng tại bãi rác Đông Thạnh, ban giám đốc công ty đã yêu cầu các đơn vị rà soát lại toàn bộ hồ sơ liên quan. Do đó, có thể khẳng định rằng, từ trước đến nay, công ty không xử lý bất cứ loại hàng hóa nào cho Đội QLTT 12B tại bãi rác Đông Thạnh”.

Theo ông Nhựt, tại bãi rác Đông Thạnh, có nhà máy xử lý chất thải nguy hại và máy cắt tiêu hủy hàng nên công ty có ký hợp đồng xử lý hàng cho lực lượng QLTT nhưng chỉ tiêu hủy các mặt hàng như thực phẩm, thuốc lá chứ không thể tiêu hủy các thiết bị như lò vi sóng, xe đạp điện, máy bơm...

“Riêng đối với Đội QLTT 12B, năm 2017, một xí nghiệp của Công ty Môi trường đô thị TP.HCM có ký hợp đồng xử lý thuốc lá cho đơn vị này, nhưng không phải xử lý ở bãi rác Đông Thạnh. Từ năm 2018 đến nay, công ty cũng không ký bất cứ hợp đồng xử lý hàng nào cho Đội QLTT 12B” - ông Nhựt thông tin thêm và tiếp tục khẳng định: “Việc Đội QLTT 12B nói công ty hỗ trợ xử lý hàng tại bãi rác Đông Thạnh là không đúng sự thật”.

Dieu tra tieu cuc o Doi quan ly thi truong 12B TP.HCM - Bai 4: Xe dap dien cho... ve chai
Đơn vị quản lý bãi rác Đông Thạnh khẳng định không tiêu hủy hàng của Đội Quản lý thị trường 12B

Trả lời câu hỏi “liệu có thể xảy ra tình huống có đơn vị bên ngoài tự ý vào bãi rác Đông Thạnh để tiêu hủy hàng hóa hay lén đưa chất thải vào đây vứt bỏ, chôn lấp được không”, ông Nhựt cho biết, công ty có lực lượng bảo vệ bãi nghiêm ngặt 24/24 giờ nên không thể xảy ra chuyện này và trên thực tế, trong thời gian qua, cũng chưa từng xảy ra tình huống này.

Theo giải trình của Đội QLTT 12B, nhiều hàng hóa có kim loại (như xe đạp điện, máy bơm…), sau khi cắt bỏ, đội này cho người mua ve chai nên không xin kinh phí tiêu hủy hàng của UBND Q.12 (TP.HCM).

Lập tổ công tác xác minh tiêu cực ở Đội Quản lý thị trường 12B

Chiều 11/5, Trung tâm Báo chí TP.HCM đã tổ chức buổi trao đổi thông tin giữa Chi cục QLTT TP.HCM với Báo Phụ Nữ TP.HCM liên quan đến loạt bài Điều tra tiêu cực ở Đội Quản lý thị trường 12B - TP.HCM (đăng vào các ngày 6, 8 và 10/5).

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Bách - Cục trưởng Cục QLTT TP.HCM - thông tin, ngay sau khi Báo Phụ Nữ TP.HCM đăng loạt bài Điều tra tiêu cực ở Đội Quản lý thị trường 12B - TP.HCM, Cục QLTT TP.HCM đã báo cáo vụ việc với Tổng cục QLTT, đồng thời thành lập một tổ công tác để xác minh vụ việc mà Báo Phụ Nữ TP.HCM phản ánh. “Tổ công tác này sẽ có nhiệm vụ thẩm tra thông tin, tài liệu liên quan đến phản ánh của Báo Phụ Nữ, đồng thời xác minh hoạt động công vụ của Đội QLTT số 12” - ông Bách cho biết.

Ông Bách cũng cam kết, khi có kết quả xác minh, nếu xác định có vi phạm, Cục QLTT TP.HCM sẽ xử lý nghiêm, đồng thời thông tin cho báo chí.

Cần giám sát chặt lực lượng quản lý thị trường

Luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TP.HCM) nhận định, nội dung Báo Phụ Nữ TP.HCM phản ánh trong loạt bài Điều tra tiêu cực ở Đội Quản lý thị trường 12B - TP.HCM là rất hữu ích để cơ quan chức năng điều tra, xác minh những tiêu cực ở đội này cũng như cá nhân người đứng đầu đơn vị này.

Luật sư Hùng cũng nhận định, việc xử lý tài sản tịch thu, nếu không rõ ràng, minh bạch, sẽ gây thất thoát lớn cho ngân sách nhà nước. Để có sự minh bạch trong việc tiêu hủy hàng hóa vi phạm của lực lượng QLTT, cần phải có sự giám sát chéo và phối hợp liên ngành với các cơ quan chức năng. Việc giám sát chéo liên ngành nhằm tránh xảy ra tiêu cực, tham nhũng, tham ô. Luật sư Hùng đề nghị, nếu có vi phạm khi xử lý hàng hóa vi phạm, cần xử lý thật nghiêm, kể cả xử lý hình sự, để răn đe.

Nhóm phóng viên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI