Điều chỉnh barie trên vỉa hè quận 1 sau đề nghị của lãnh đạo TP.HCM

26/02/2017 - 13:44

PNO - Hàng loạt thanh barie lắp đặt thí điểm ngăn người đi xe máy chạy lên vỉa hè, bảo vệ người đi bộ vừa được Sở GTVT điều chỉnh lại cho phù hợp.

Động thái này xuất phát từ đề nghị trước đó của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa, cho rằng ý tưởng lặp barie là đúng nhưng khi thực hiện lại không như mong muốn nên cần phải điều chỉnh.

Do vậy, Sở GTVT thay vì mỗi vị trí lắp đặt barie có 2 hoặc 3 thanh chắn trên vỉa hè so le nhau thì điều chỉnh thành một thanh cao khoảng 20cm theo chiều ngang trên vỉa hè. Cơ quan chuyên ngành để lại khoảng trống phía làm lối đi cho người dân đi bộ.

Dieu chinh barie tren via he quan 1 sau de nghi cua lanh dao TP.HCM
Các thanh barie trên vỉa hè một số tuyến đường trung tâm TP.HCM đã được điều chỉnh.

Ông Mười, lái xe ôm tại giao lộ Nguyễn Lý Tự Trọng- Nam Kỳ Khởi Nghĩa cho biết, sau khi điều chỉnh lại barie, một số người vẫn chạy lên vỉa hè nhưng không nhiều.

“Tôi thấy cái được của việc điều chỉnh là cơ quan chức năng để lại khoảng trống khoảng một mét phía trong vỉa hè cho người khuyết tật, khiếm thị đi lại dễ dàng”, ông Mười cho hay.

Cũng theo người dân này, lối đi bộ phía gần lề đường cũng được nhiều người bình thường đi lại dễ dàng, không phải để ý bước qua như trước.

Theo Sở GTVT, thời gian tới đơn vị nghiên cứu thêm một số thiết kế mới để điều chỉnh cho phù hợp như nâng cao khoảng cách của barie lên ngang thắt lưng, tăng phản quang cảnh báo.

Dieu chinh barie tren via he quan 1 sau de nghi cua lanh dao TP.HCM
Việc điều chỉnh barie giúp người dân và du khách đi bộ thoải mái hơn.

Trước đó, một đơn vị trực thuộc Sở GTVT TP.HCM tổ chức thí điểm gắn barie trên một số tuyến đường như Lý Tự Trọng, Nguyễn Bĩnh Khiêm, Pasteur  (quận 1). Barie có đường kính khoảng 8 cm, 2 đến 3 thanh được lắp so le nhau để ngăn xe máy chạy lên vỉa hè.

Sau khi được thực hiện, nhiều ý kiến cho rằng hệ thống barie gây khó cho người khuyết tật sử dụng xe lăn, người khiếm thị khi đi trên vỉa hè.

Hiệu quả ngăn cản xe máy leo lên lề đường không cao bởi người dân vẫn cố tình chạy xe len lỏi qua các thanh chắn, hoặc chạy trên thảm cỏ khi né barie gây mất mỹ quan đô thị, xâm hại đến mảng xanh trên vỉa hè.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI