Điệu Arirang vang lên trên sân Thống Nhất

05/02/2018 - 08:33

PNO - A Lý Lang (Arirang), bài dân ca trứ danh của Triều Tiên và thường được xem như quốc ca không chính thức của Đại Hàn Dân Quốc, đã cất lên trong đêm 4/2 tại TP.HCM.

A Lý Lang (Arirang), bài dân ca trứ danh của Triều Tiên và thường được xem như quốc ca không chính thức của Đại Hàn Dân Quốc, đã cất lên trong đêm 4/2 tại TP.HCM. Không ai thắc mắc về động thái này của ban tổ chức, bởi ai cũng hiểu, nhạc phẩm ấy thể hiện lòng tri ân.

Dieu Arirang vang len tren san Thong Nhat
Lãnh đạo TP.HCM trong đêm giao lưu với các cầu thủ

Mở đầu đêm giao lưu tại TP.HCM, không ai khác, chính là những con người thầm lặng phía sau những cầu thủ trẻ tài năng. Thành phần ban huấn luyện, chuyên viên hậu cần, chuyên viên chăm sóc y tế và gia đình của các chàng trai có đôi chân đầy chất thơ đã lần lượt bước lên sân khấu tròn giữa sân vận động Thống Nhất.

Trả lời câu hỏi “nghĩ gì” trong những phút giây đặt tay lên trái tim trước mỗi trận đấu tại Vòng chung kết bóng đá U23 châu Á, ông Park Hang Seo bộc bạch: “Công sức mà chúng tôi đã ngày đêm tập luyện cần phải được thể hiện 100% và tôi xúc động, hồi hộp trước mỗi trận đấu, được xem là cơ hội để chúng ta vinh danh Tổ quốc”.

Arirang, một từ cổ tiếng Hàn, không có nghĩa trong sinh ngữ hiện đại. Bài hát có nhiều phiên bản khác nhau, nhưng tựu trung đều diễn tả những khó nhọc khi phải vượt qua một ngọn núi. Với người Hàn, Arirang mang ý nghĩa của sự vượt qua. Vượt qua tất cả hay vượt qua chính bản thân.

Dieu Arirang vang len tren san Thong Nhat
Mẹ của cầu thủ Xuân Mạnh trong tiết mục giao lưu

Khi tham dự buổi họp báo sáng 3/2 tại Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM, chúng tôi còn bán tín bán nghi về những hạt sạn rất dễ xảy ra trong đêm giao lưu cùng đội tuyển U23. Những gì diễn ra trên sân Thống Nhất thể hiện cam kết của đạo diễn chương trình. Đó là tìm đến sự tri ân cho chiến thắng lịch sử của bóng đá nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung trên đấu trường quốc tế.

Thông cảm và bỏ qua những luộm thuộm không thể tránh khỏi của những khoản tiền thưởng rất cần để động viên những người có công - nhưng không cần thiết cứ phải xướng lên giữa đám đông - có thể thấy dạ hội cho người hâm mộ TP.HCM với đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam đã chuyển tải rõ tâm tình biết ơn. Đồng thời, không quên những ước vọng, như lời nhắc nhở của thầy Park vốn rất kiệm lời, kiệm lời ngay cả trong buổi giao lưu: hãy trở về tiếp tục làm việc, đừng kiêu ngạo, tự cao, để có thể tiếp tục cống hiến.

Dieu Arirang vang len tren san Thong Nhat

Câu chuyện U23 Việt Nam chắc chắn mãi âm vang trong lòng người dân Việt. Họ đã và sẽ tiếp tục dõi mắt theo từng bước chân của đội bóng với thường trực kỳ vọng cũng như không ít âu lo. Đêm giao lưu cuối cùng của các thành viên đội tuyển với người hâm mộ vẫn nhắc lại cho chúng ta hai khía cạnh. Những chàng trai tài năng và điển trai vừa bước ra khỏi lò đào tạo, khoác lên mình màu áo quốc gia, thi đấu tưng bừng với tất cả niềm đam mê và lòng tự hào dân tộc. Và bấy nhiêu đã mang về chiến thắng vượt trên mọi mong đợi.

Dieu Arirang vang len tren san Thong Nhat

Vậy, trách nhiệm của người chơi bóng - những quý ông trẻ U23 - là cần tiếp tục chơi bóng hệt như thuở thiếu thời sáng trong của mình. Và, trách nhiệm của những người làm việc với quả bóng - cụ thể là Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và các sở, ngành liên quan: phải tạo ra những sân chơi lý tưởng. 

Đó có thể là nhiệm vụ duy nhất hiện nay mà quý vị phải chu toàn, bởi dù sao, công tác đào tạo bóng đá trẻ chuyên nghiệp đã được khu vực tư nhân tiên phong và người ta đã làm rất tốt. Đến lượt quý vị, nên phục vụ người hâm mộ bằng danh dự và trách nhiệm mà quốc gia đã giao phó.

Dieu Arirang vang len tren san Thong Nhat
Dieu Arirang vang len tren san Thong Nhat
Dieu Arirang vang len tren san Thong Nhat
Dieu Arirang vang len tren san Thong Nhat

Quốc Ngọc - Ảnh: P. Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI