Đi từ nửa đêm, đến trưa vẫn chưa thể khám bệnh

09/09/2019 - 11:05

PNO - Rất nhiều bệnh nhân từ các tỉnh miền Tây đi từ lúc nửa đêm nhưng đến gần trưa, vẫn chưa thể khám xong.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM ghi vốn chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng khối khoa Khám bệnh từ năm 2011. Thế nhưng, 8 năm trôi qua, thủ tục trình duyệt dự án vẫn còn vướng ở khâu quy hoạch tổng thế mặt bằng.

Trong khi đó, khu khám bệnh hiện hữu của bệnh viện đang quá tải trầm trọng.

Lo lây nhiễm chéo

9g sáng Chủ nhật, tại Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới TP.HCM (quận 5), chúng tôi chứng kiến cảnh hàng trăm bệnh nhân chờ chực trước khu Khám bệnh theo yêu cầu.

Có rất nhiều bệnh nhân từ các tỉnh miền Tây đi từ lúc nửa đêm nhưng đến gần trưa, vẫn chưa thể khám xong.

Vật vạ trên băng ghế, chị Nguyễn Thị Sen - quê ở TP.Cần Thơ - cho biết, chị và con gái đi xe đò trong đêm để kịp đến BV khám vào sáng Chủ nhật. Tưởng ngày cuối tuần ít người, không ngờ đến nơi, chị đã thấy hàng trăm người vật vạ chờ gọi tên.

“Cuối tuần mà đông vậy thì đầu tuần còn đông gấp mấy lần. Giờ cứ thấp thỏm vì lỡ đặt vé xe về rồi. Sáng nay mà không khám xong, phải thuê phòng trọ ở lại thì rất tốn kém” - chị Sen nói.

Đảo một vòng quanh khu khám bệnh, chúng tôi nhận thấy, nhiều chỗ đã xuống cấp nghiêm trọng. Trong nhiều căn phòng chật hẹp, bệnh nhân ngồi chen chúc chờ gọi tên vào khám. 

Di tu nua dem, den trua van chua the kham benh
8 năm qua, dự án xây dựng khối khoa Khám bệnh của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM vẫn chưa xong thủ tục duyệt dự án do vướng mắc ở khâu quy hoạch tổng thể mặt bằng

Gần chục năm trước, người dân đã nghe thông tin BV này sẽ xây dựng khu khám bệnh mới để giảm tình trạng quá tải nhưng đến nay, dự án vẫn đang nằm trên giấy và tình trạng quá tải ngày một trầm trọng hơn.

Một bác sĩ đang làm việc tại BV này cho biết, nỗi lo lớn nhất của bác sĩ tại đây là tình trạng “lây nhiễm chéo”. Diện tích ở khoa Khám bệnh và khoa Cấp cứu quá nhỏ, khó đảm bảo cho việc tiếp nhận cấp cứu, khám, sàng lọc, cách ly bệnh nhân. 

“Với các loại dịch bệnh nguy hiểm, phải có quy trình khám, cách ly rất nghiêm ngặt theo yêu cầu của Bộ Y tế. Tuy nhiên, với cơ sở vật chất hiện tại, BV khó đảm bảo tốt công tác này” - vị bác sĩ trên chia sẻ.

8 năm, chưa xong thủ tục trình duyệt dự án

Lãnh đạo BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM cho biết, dự án xây dựng khối khoa Khám bệnh của BV này ghi vốn chuẩn bị đầu tư từ năm 2011 nhưng đến nay vẫn chưa xong thủ tục trình duyệt dự án do vướng mắc ở khâu quy hoạch tổng thế mặt bằng BV. 

Đến tháng 9/2019, BV vẫn chưa được Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM cấp chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc, gây ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ dự án xây dựng khối khoa Khám bệnh. 

Hiện nay, dự án bị đình trệ, có nguy cơ không kịp trình thẩm định phê duyệt vào cuối năm 2019 và không được tiếp tục ghi vốn cho năm sau.

Trong văn bản gửi đến cơ quan chức năng, tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM - cho biết, việc xây dựng khối khoa Khám bệnh là hết sức cấp bách vì lượng bệnh nhân đến khám, điều trị các bệnh truyền nhiễm ngày càng nhiều, gây nên tình trạng quá tải, trong khi cơ sở vật chất xuống cấp nặng nề. Trong thời gian chờ xây dựng mới, BV chỉ có thể sửa chữa nhỏ, đáp ứng yêu cầu sử dụng tối thiểu.

Theo lãnh đạo BV, dự án xây dựng khối khoa Khám bệnh hoàn thành sẽ giúp giải quyết tình trạng quá tải hiện nay, đảm bảo yêu cầu tiếp nhận, khám và điều trị các ca nhiễm trùng, dịch bệnh nguy hiểm của TP.HCM và các tỉnh phía Nam, miền Trung, Tây Nguyên. 

Mong UBND TP.HCM tháo gỡ khó khăn

Theo lãnh đạo BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM, tháng 5/2019, Văn phòng UBND TP.HCM đã có công văn truyền đạt chỉ đạo của lãnh đạo TP.HCM về chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc BV này tại địa chỉ 764 Võ Văn Kiệt, Q.5. 

Đến nay, sau gần 4 tháng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM vẫn chưa cấp chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc. Lãnh đạo BV đã báo cáo cho Sở Y tế TP.HCM để đơn vị này đề xuất UBND TP.HCM chỉ đạo, có hướng tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện cho BV sớm có chỉ tiêu 
quy hoạch.

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI