Đi tìm nguyên nhân chết nhiều người ở phía tây TP.HCM

13/10/2018 - 06:00

PNO - Từ đầu năm đến nay, riêng trên 3 tuyến đường lớn ở cửa ngõ phía tây của TP.HCM, đã có 36 người chết do tai nạn giao thông.

Đường xấu (nhiều ổ voi, ổ gà, thường xuyên ngập nước) là một trong những nguyên nhân khiến số vụ tai nạn giao thông và số người chết đều tăng vọt so với cùng kỳ năm 2017.

Di tim nguyen nhan chet nhieu nguoi o phia tay TP.HCM
Một vụ tai nạn chết người trên đường Nguyễn Văn Linh ngày 15/9

Sau ngập, “bẫy” xuất hiện khắp nơi

Nhiều tháng qua, người dân lưu thông qua khu vực vòng xoay An Lạc (Q.Bình Tân) vô cùng khốn khổ vì nước ngập triền miên. Đặc biệt, sau những trận mưa vào đầu tháng 10/2018, khu vực này bị ngập nước đến gần 1m. Người dân địa phương cho biết, cứ sau mỗi trận mưa, mặt đường vô số ổ gà khiến người lưu thông qua khu vực này bị té ngã liên tục.

“Trên đoạn đường này, xe máy, ô tô chạy sát nhau, người chạy xe máy chỉ cần vấp ổ gà ngã ra đường là có thể bị ô tô cán” - chị Lê Thị Hạnh - ngụ tại xã Tân Kiên, H.Bình Chánh nói.

Theo ghi nhận của Đội Cảnh sát giao thông An Lạc, đường ở khu vực vòng xoay An Lạc, Quốc lộ 1 giao với đường Trần Đại Nghĩa lồi lõm, có nhiều vết nứt, mặt đường thấp, ngập nước rất sâu khi có mưa to nên thường ùn tắc giao thông và có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) cao. 

Vào đầu mùa mưa năm nay, Đội Cảnh sát giao thông An Lạc đã có văn bản đề nghị cơ quan chức năng sớm nâng cấp mặt đường tại khu vực nói trên để đảm bảo an toàn giao thông nhưng đến nay, đoạn đường này vẫn còn dày đặc ổ gà và vẫn ngập nặng sau mưa. 

Qua đoạn đường ngập, 2 xe container cùng lao xuống mương 

Khoảng 2g15 ngày 10/10, xe container mang biển số 63C-080.08 lưu thông trên đường Nguyễn Văn Linh theo hướng về Q.7, khi đến đoạn đường ngập nước do triều cường dâng cao thuộc xã Phong Phú, H.Bình Chánh thì mất lái, lao sang trái. Phát hiện sự việc, tài xế xe container mang biển số 29C-837.42 lưu thông cùng chiều cũng đánh lái tránh né khiến cả hai phương tiện cùng lao xuống mương nước sâu bên đường. Sự cố này khiến 2 xe container hư hỏng nặng, phần đầu ca-bin ngập trong nước, một cây lớn bên đường cũng bị tông bật gốc. Rất may, không có ai thương vong.

Hơn nửa năm trôi qua, nhưng nhiều người vẫn còn ám ảnh về vụ tai nạn trên Quốc lộ 50 (H.Bình Chánh), xảy ra cuối năm 2017. Theo các nhân chứng, thời điểm đó, hai thanh niên chạy xe máy biển số 77M1-7667 từ Quốc lộ 50 tới gần giao lộ với đường Nguyễn Văn Linh thì bất ngờ trượt ngã, một người văng qua làn đường chiều ngược lại, bị ô tô cán chết, người còn lại đập đầu xuống đường, chấn thương nặng và cũng tử vong sau đó.

Chị Thanh Thủy - ở xã Phong Phú, H.Bình Chánh, người chứng kiến vụ tai nạn trên - phân tích: “Vụ tai nạn đó một phần do hai thanh niên chạy nhanh, nhưng cũng do mặt đường ở đây quá xấu. Sau mỗi trận mưa, ngập nước, mặt đường bị hư hỏng, lồi lõm nên tai nạn rất nhiều”. 

Người chết liên tục, dự án rùa bò

Theo báo cáo của UBND H.Bình Chánh, trong 9 tháng đầu năm 2018, trên Quốc lộ 50, xảy ra 12 vụ TNGT làm 12 người chết và 1 người bị thương. Còn trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh, trong 9 tháng đầu năm, đã xảy ra 17 vụ TNGT, làm 15 người chết. Theo người dân, một trong những nguyên nhân gây tai nạn là do nhiều đoạn trên Quốc lộ 50 xuống cấp nghiêm trọng hoặc đang sửa chữa dang dở, mặt đường vừa lồi lõm, vừa ngập nặng.

Di tim nguyen nhan chet nhieu nguoi o phia tay TP.HCM
Một người chạy xe máy bị ngã nhào ở đoạn ngập nước tại vòng xoay An Lạc ngày 2/10

Trong khi đó, trên đường Nguyễn Văn Linh, có nhiều vụ tai nạn chết người là do người điều khiển xe máy chạy vào làn đường của ô tô. Sở dĩ người ta chạy xe máy vào làn xe 4 bánh là do làn đường dành cho xe máy thường xuyên bị ngập khi có mưa, triều cường.

Trên tuyến đường Nguyễn Hữu Trí (H.Bình Chánh), chúng tôi cũng thấy nhiều hố ga có khả năng “gài bẫy” người đi đường. Đầu mùa mưa năm nay, trên đường này, có đến 14 hố ga, cống thoát nước hư hỏng. Đến nay, khi lưu thông trên tuyến đường này, chúng tôi vẫn thấy nhiều nắp hố ga bị hư hỏng nằm giữa đường, rất dễ gây tai nạn. Anh Nguyễn Chinh (quê ở tỉnh Long An) cho biết: “Nắp cống trước số nhà B4/14 Nguyễn Hữu Trí bị hư hỏng, lại nằm chình ình giữa đường nên hôm trước, khi chạy từ  TP.HCM về quê, tôi tông trúng, ngã nhào ra đường, phải nhập viện”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tuyến Quốc lộ 1 đoạn từ vòng xoay An Lạc về đường Nguyễn Văn Linh xuống cấp, thường xuyên bị ngập nhưng chưa được nâng cấp là do đã có dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn An Sương - An Lạc (Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Dầu khí IDICO làm chủ đầu tư) nhưng chưa triển khai thi công. UBND H.Bình Chánh đã đề xuất chống ngập trước cho những khu vực này trong khi chờ triển khai dự án trên.

UBND H.Bình Chánh cũng chỉ ra rằng, để giảm nguy cơ TNGT ở cửa ngõ phía tây, Trung tâm Quản lý và điều hành chương trình chống ngập TP.HCM cần khắc phục hệ thống thoát nước tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 50, đường Trần Văn Giàu và lắp đặt hệ thống cống thoát nước đường Trịnh Quang Nghị nhằm giảm ngập khi triều cường, mưa lớn.

Đối với nút giao Nguyễn Văn Linh - Quốc lộ 50, Phạm Hùng - Quốc lộ 50, theo UBND H.Bình Chánh, nếu Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng sớm thực hiện dự án mở nhánh rẽ từ đường Nguyễn Văn Linh, tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông rẽ vào Quốc lộ 50 và Phạm Hùng, sẽ góp phần giảm tai nạn ở khu vực này. 

Nhiều người chết do đi bộ băng qua đường

Theo UBND H.Bình Chánh, trong 9 tháng đầu năm 2018, toàn huyện xảy ra 102 vụ TNGT, làm chết 104 người, bị thương 7 người, tăng 20 vụ, tăng 21 người chết và tăng 6 người bị thương so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, đáng chú ý, có 7 vụ tai nạn làm 7 người chết, 1 người bị thương là do người đi bộ băng qua đường hoặc đi bộ ở lòng đường thiếu quan sát. Các vụ này xảy ra ở đường Nguyễn Văn Linh, Quốc lộ 50, Nguyễn Cửu Phú...

Theo ghi nhận của chúng tôi, trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh không có cầu bộ hành nên người dân muốn sang bên kia đường, phải băng qua giữa dòng xe cộ dày đặc. Trong khi đó, hầm chui nút giao thông Bình Thuận được xây dựng với kinh phí hàng tỷ đồng nhưng lại bị người bộ hành chê vì nhếch nhác, hệ thống chiếu sáng không đảm bảo. Trên tuyến Quốc lộ 50, lượng xe rất đông nhưng đường lại hẹp, người dân hai bên đường thường qua lại nên rất dễ xảy ra tai nạn. Được biết, một số trường học trên tuyến này đã nhiều lần đề xuất lắp đèn tín hiệu giao thông gần trường để học sinh tiện qua lại nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện nên nhiều trường phải dùng biện pháp thủ công là căng dây, đưa từng đợt học sinh qua đường để tránh bị tai nạn.

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI