Đi chợ tết mua chó

14/02/2018 - 13:49

PNO - Vội vã mua sắm tết trong phiên chợ ngày cuối năm, nhưng nhiều người vẫn không quên ghé thăm và lựa chọn cho mình những con chó con ưng ý để chuẩn bị bước sang năm Tuất khi tới chợ Dùng (huyện Thanh Chương, Nghệ An).

Ngày 29 tết, dòng người chen lấn đổ về chợ Dùng để chuẩn bị những thứ cuối cùng cho ngày tết. “Sắm tết đủ cả rồi nhưng hai vợ chồng vẫn tranh thủ ghé qua đây để chọn con chó về nuôi giữ nhà”, một người có mặt tại chợ Dùng vui vẻ nói khi vừa quyết định bỏ 500.000 đồng để mua 2 con chó con.

Di cho tet mua cho
Một góc chợ Dùng trở thành nơi bán chó con thu hút nhiều người.

Chợ Dùng mỗi tháng họp 6 phiên vào các ngày 4, 9, 14, 19, 24 và 29 âm lịch. Ngoài những mặt hàng như bao vùng quê khác, chợ Dùng thu hút người dân bởi mặt hàng khá đặc biệt là chó con. Cũng vì vậy, mà câu “Mua khoai chợ Rộ, mua măng chợ Chùa, còn mua chó con thì đến chợ Dùng” đã trở nên quen thuộc với người dân huyện Thanh Chương.

Chị Trần Thị Hạnh (40 tuổi) cho biết, những chú chó con ở đây chủ yếu là giống chó cỏ thuần chủng, nhiều nhất là chó Bắc Hà và chó Lài (Dingo Đông Dương). 

Di cho tet mua cho
Những chú chó con chờ đổi chủ mới.

“Chó con ở đây chủ yếu do người dân mang từ nhà ra bán, người mua chủ yếu đến mua để về cho trông nhà nên rất ít chó cảnh”, chị Hạnh nói. Chị cho biết thêm, nhu cầu mua chó con ở đây tăng cao do chuẩn bị bước sang năm Tuất, chị và một số người bán chó khác phải đi các huyện lân cận đem về phục vụ người mua.

Loay hoay tìm kiếm để chọn cho mình một chú cún con ưng ý, ông Phan Viết Hậu (xã Thanh Khai, huyện Thanh Chương) cho biết, 2 năm trước ông mua được 2 chú chó con ở chợ Dùng về nuôi để giữ nhà. “Chó rất khôn nên trông nhà tốt. Thế mà mới đây, cả hai bị người ta bắt trộm mất”, ông Hậu nói và bật mí “Nhất vện, nhì vàng, tam khoang, tứ đốm” để lựa chọn một con chó tốt.

Di cho tet mua cho
Chó con ở đây chủ yếu là của người dân mang từ nhà ra bán, rất ít thương lái thu mua để đem đến bán.

Giá mỗi chú chó con ở đây dao động từ vài chục nghìn đồng đến vài trăm nghìn đồng. Theo chị Hạnh, việc mua bán chó ở đây tồn tại từ hàng chục năm qua, diễn ra tự phát.  Tuy nhiên, tuyệt nhiên những người bán chó con ở đây đều không có chuyện tiêm thuốc “tăng lực” cho chó, nhằm giữ sức khỏe cũng như làm chó con trở nên khỏe mạnh hơn để bán tống bán tháo.

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI