Đêm qua, nhiều người say rượu vẫn lái ô tô về nhà

16/12/2019 - 12:40

PNO - Ngay trong ngày đầu cao điểm, tại cửa ngõ phía Đông của TP.HCM, khi trời đã về khuya người ta vẫn bắt gặp hình ảnh tài xế lái xe ô tô rời vô lăng với khuôn mặt đỏ bừng bừng vì say rượu.

Cuối tuần, có dịp về tỉnh Phú Yên, hình ảnh đập ngay vào mắt tôi là một bó hoa cúc vàng kèm bó nhang cắm trong lỗ gạch được người dân đặt bên lề đường Võ Nguyên Giáp (thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa) để tưởng niệm người đàn ông xấu số vừa qua đời vì tai nạn giao thông.

Dem qua, nhieu nguoi say ruou van lai o to ve nha
CSGT xử phạt nhiều tài xế trong ngày đầu đợt cao điểm "tổng kiểm tra"

Năm ngày trước, người đàn ông vừa tan ca ở công trình tất tả chạy về hướng trung tâm thị trấn Hòa Vinh để mua quà cho con. Cơn gió nghiệt ngã thổi phăng chiếc dù người dân dựng ven đường trùm kín đầu khiến người đàn ông mất phương hướng lao sang làn đường bên kia. Chiếc xe ben đang chạy ở chiều ngược lại đánh lái vào bên lề suýt tông sập nhà dân. Hậu quả vụ tai nạn khiến tài xế lái xe ben bị thương nặng, người đàn ông điều khiến xe máy không qua khỏi sau khi đi cấp cứu ở bệnh viện. Tai nạn giao thông không chừa một ai.

Hơn 10 ngày trước đó, cũng tại huyện Đông Hòa, Võ Duy Đô - không có bằng lái, chạy xe bán tải khi trong người có nồng độ cồn 0,74 mg/l khí thở đã gây tai nạn khiến 5 người trong gia đình cô giáo Nguyễn Thị B. L. thiệt mạng. Đồng nghiệp của cô kể, cô L. là người hiền lành, được rất nhiều đồng nghiệp quý mến. Chỉ một cú đạp ga của kẻ say rượu đã làm tan nát một gia đình.

Trung bình, mỗi ngày, trên đất nước này có đến vài chục người mất đi vì tai nạn giao thông. Có lẽ, thời gian cũng làm người ta bớt rùng mình khi nhớ về cú đạp ga lấy đi 5 mạng người của Đô như cú đạp ga của nữ doanh nhân ở ngã tư Hàng Xanh (TP.HCM) hay chiếc ô tô “điên” cướp đi mạng sống của nữ công nhân ở đường Láng (Hà Nội).

Hôm qua, cả nước bắt đầu đợt cao điểm “tổng kiểm tra” các phương tiện tham giao giao thông (từ ngày 15/12/2019 đến 14/2/2020). Trong “chiến dịch” này, CSGT sẽ tập trung vào hai hành vi vi phạm chính là nồng độ cồn và ma túy. Trên nhiều diễn đàn Facebook, cánh lái xe cảnh báo cho nhau là hãy “cẩn thận”, ít nhất là không để bị xử phạt. Có người còn đăng hình ảnh CSGT đang “lập chốt” kiểm tra để cảnh báo cho “bạn hữu” biết đường tránh đi.

Thế nhưng, ngay trong ngày đầu cao điểm, tại cửa ngõ phía Đông của TP.HCM, khi trời đã về khuya người ta vẫn bắt gặp hình ảnh tài xế lái xe ô tô với khuôn mặt đỏ bừng rời vô lăng khi CSGT dừng phương tiện kiểm tra. Đêm qua, tại điểm Trạm thu phí Xa lộ Hà Nội có ít nhất 5 tài xế bị tạm giữ, tước giấy phép lái xe từ 1 - 6 tháng, phạt tiền lên đến 18 triệu đồng.

Nhiều tài xế có vẻ bực dọc khi bỗng dưng bị CSGT “chắn đường”. Đó là chưa kể trong nhiều lần tham gia “cao điểm” cùng CSGT, tôi gặp không ít trường hợp năn nỉ không được lại quay sang giở giọng “chí phèo”. Lúc đó, chắc họ quên mất chính mình đang là “nguồn” nguy cơ gây tai nạn giao thông số 1 và cũng quên mất chỉ một cú đạp chân ga của Đô đã làm tan nát gia đình cô giáo ở Phú Yên.

Cũng vào đêm hôm qua, tại một quán nhậu ngay gần trụ sở Thanh tra Sở GTVT TP.HCM, tôi vẫn bắt gặp hình ảnh hàng loạt hình ảnh trường hợp rời quán nhậu và tự lái xe về nhà. Đoạn đường từ bàn nhậu về nhà của họ có thể chỉ vài trăm mét nhưng cũng có khi kéo dài đến vài chục km. Dù không mong muốn nhưng cũng chẳng ai dám chắc những cú đạp ga gây tai nạn thảm khốc như ở ngã tư Hàng Xanh sẽ không lặp lại trên đoạn đường về nhà của họ.

Ngày mai, sẽ tròn một tháng tưởng niệm nạn nhân tai nạn giao thông (17/11/2019) và hôm nay, nhiều kẻ say rượu vẫn lái ô tô về nhà. Tay cầm vô lăng khi đã ngà ngà hơi men, họ đã quên mất những người đã ra đi và cũng chẳng vì người ở lại.

Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI