Đề xuất miễn học phí cho học sinh THCS

13/09/2018 - 11:25

PNO - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, luật Giáo dục sửa đổi mở rộng chính sách miễn học phí cho trẻ em 5 tuổi và học sinh THCS.

Thảo luận dự luật Giáo dục sửa đổi tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay, 13/9, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển băn khoăn về việc dự luật sửa đổi ban hành thêm một số chính sách như miễn học phí cho trẻ em 5 tuổi và học sinh THCS, liệu có cân đối được trong tình hình ngân sách đang eo hẹp, bội chi cao, nợ công tăng?

De xuat mien hoc phi cho hoc sinh THCS
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 13/9

Trả lời, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, khi sửa luật Giáo dục từ một số điều sang sửa toàn diện, có 2 nội dung Bộ cân nhắc kỹ. Đó là chính sách miễn học phí cho trẻ em 5 tuổi và THCS và chính sách hỗ trợ cho các đối tượng ngoài công lập.

“Báo cáo tác động có phân tích việc này, trong số tiền để dành miễn học phí và đánh giá tác động cấp hỗ trợ cho đối tượng ngoài công lập đều nằm trong 20% ngân sách nhà nước dành chi cho giáo dục”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, nhiều nước trên thế giới đã thực hiện miễn học phí ở cấp học được phổ cập. Còn tại Việt Nam, hiện đã hoàn thành phổ cập THCS và đang có lộ trình hoàn thành phổ cập THPT, tuy nhiên mới chỉ miễn học phí bậc tiểu học.

Theo Phó Thủ tướng, vấn đề này đã được đưa ra bàn nhiều lần trong Chính phủ và đi đến quyết định trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nguyên tắc miễn học phí. “Còn lộ trình thực hiện tuỳ thuộc vào trình độ phát triển và khả năng cân đối ngân sách, nhưng không vượt quá 20% chi ngân sách cho giáo dục”, Phó Thủ tướng nói.

Phải có sự phân tầng

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển bày tỏ đồng tình với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam rằng phải có lộ trình thực hiện miễn học phí. Tuy nhiên, ông băn khoăn khi chưa thấy Chính phủ đưa ra lộ trình cụ thể.

De xuat mien hoc phi cho hoc sinh THCS
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu.

Theo ông, cần làm rõ chính sách miễn học phí trong giáo dục phải có sự phân tầng. Trong đó có phân tầng giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học nhưng đến THCS thì phải có chính sách khác.

Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý, nếu mở hết tất cả thì có nên không. Nên chăng chỉ miễn học phí ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, còn mở rộng cả tư thục thì khó khả thi, phải có sự phân tầng.

Ông Hiển cho rằng, cần thực hiện theo cơ chế thị trường, xã hội hóa, phải có sự đóng góp của toàn dân vào. Còn nếu cứ tư duy bao cấp thì không phát triển giáo dục được. Có như vậy mới có điều kiện để mở mang giáo dục.

Phó chủ tịch Quốc hội lưu ý có nên miễn học phí toàn bộ THCS, hỗ trợ cả trường ở thành phố lớn, những trường đóng góp 7-8 triệu/tháng mà còn phải xếp hàng mới được vào.

“Có những trường mỗi năm nhận 1.200 hồ sơ mà chỉ tuyển 260 thì có nên hỗ trợ không, có cần thiết không? Phải tính lại, đồng ý miễn học phí THCS nhưng chỉ là vùng sâu, vùng xa, nông thôn, người nghèo thành phố. Nếu quy định như thế này thì đại trà quá, vi phạm nguyên tắc thị trường”, Phó chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Đan Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI