Đề xuất hợp thức hóa cá độ bóng đá để quản lý

31/05/2018 - 10:52

PNO - Dự án Luật thể dục, thể thao sửa đổi đề xuất hợp thức hóa thị trường đặt cược thể thao nhằm quản lý, giám sát chặt chẽ hoạt động của thị trường này, đem về khoản thu cho ngân sách Nhà nước.

Sáng 31/5, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình trình bày Báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao.

Theo ông Phan Thanh Bình, một số ý kiến đề nghị bổ sung quy định về đặt cược thể thao và ban hành danh mục các hoạt động thể thao được phép kinh doanh đặt cược.

De xuat hop thuc hoa ca do bong da de quan ly
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình cho biết, nhiều ý kiến đề xuất hợp thức hóa đặt cược thể thao

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, cần có thời gian đánh giá, tổng kết Nghị định số 06/2017/NĐ-CP ngày 24/01/2017 về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và thí điểm đặt cược bóng đá quốc tế trước khi quy định trong luật để bảo đảm tính khả thi của điều luật.

Theo ông Phan Thanh Bình, một số ý kiến đề nghị bổ sung quy định về đặt cược thể thao và ban hành danh mục các hoạt động thể thao được phép kinh doanh đặt cược đã trình bày Báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao (Dự án Luật thể dục, thể thao sửa đổi).

Về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy việc bổ sung quy định về đặt cược thể thao trong dự thảo Luật cần được nghiên cứu, xem xét vì trên thực tế, nhiều quốc gia đã chính thức hợp pháp hóa hoạt động đặt cược thể thao.

“Việc hợp thức hóa thị trường đặt cược thể thao nhằm quản lý, giám sát chặt chẽ hoạt động của thị trường này, hạn chế các tác động xấu đối với xã hội, đáp ứng nhu cầu về giải trí của một bộ phận người dân và đem lại một khoản thu cho ngân sách nhà nước”, ông Phan Thanh Bình phân tích thêm.

Do  Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin Quốc hội cho phép bổ sung nội dung đặt cược thể thao theo hướng quy định về khái niệm đặt cược thể thao, nguyên tắc kinh doanh đặt cược thể thao; giao Chính phủ quyết định danh mục các hoạt động thể thao được phép kinh doanh đặt cược thể thao và quy định chi tiết về kinh doanh đặt cược thể thao.

Đồng tình với phương án này, ĐB Dương Tấn Quân (Vũng Tàu) cho biết, hiện nay tổ chức đua ngựa, đua chó đã có ở Vũng Tàu, Bình Dương, nên việc quy định như trên là cần thiết. Tuy nhiên, cần quy định cụ thể về các loại hình thể thao được phép đặt cược trong từng giai đoạn.

Không quy định “cứng” bơi là môn học bắt buộc

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho biết, nhiều ý kiến cho rằng để khắc phục tình trạng đuối nước của trẻ em hiện nay. Do đó, Dự thảo cần bổ sung quy định bơi là môn học bắt buộc trong chương trình chính khóa; đồng thời, đề nghị tăng tiết học môn giáo dục thể chất.

Tuy nhiên, một số đại biểu khác lại cho rằng, không nên quy định bơi là môn học bắt buộc, việc tăng hay giảm số tiết học môn giáo dục thể chất cần được nghiên cứu một cách tổng thể, có tính đến khả năng đáp ứng của điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên.

“Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên ở phần lớn các cơ sở giáo dục chưa đáp ứng được việc tổ chức dạy bơi. Hầu hết các trường chưa có bể bơi, chỉ có 0,4-0,6% số trường phổ thông và 13% số trường đại học có bể bơi. Nếu quy định bơi là môn học bắt buộc sẽ tạo áp lực đối với nhà trường, phụ huynh và bản thân học sinh, sinh viên, buộc các trường phải thực hiện trong điều kiện chưa sẵn sàng sẽ dẫn đến hiện tượng làm theo hình thức, không hiệu quả”, ông Phan Thanh Bình nói.

Vì vậy, để bảo đảm tính khả thi của điều luật, phù hợp với điều kiện thực tiễn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề xuất sửa đổi dự thảo theo hướng quy định trách nhiệm của Nhà nước và nhà trường trong việc ưu tiên phát triển môn bơi.

Ngoài ra, để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, sinh viên trong việc sử dụng cơ sở vật chất của các công trình thể dục, thể thao trong các cơ sở thể thao công lập phục vụ việc học bơi nói riêng và giáo dục thể chất, thể thao trong nhà trường nói chung

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI