Đề xuất giành tối thiểu 1,5m vỉa hè cho người đi bộ

27/07/2018 - 08:44

PNO - Ngày 25/7, Sở GTVT TP.HCM cho biết đã trình UBND TP dự thảo về quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn nhằm thay thế cho Quyết định 74 đã được áp dụng từ gần 10 năm nay.

Dự thảo quy định khi chiều rộng hè phố từ đủ 1,5m trở xuống chỉ phục vụ cho người đi bộ. Khi chiều rộng hè phố từ 1,5m đến dưới 3,0m thì dành tối thiểu 1,5m hè phố cho người đi bộ, phần hè phố còn lại có thể sử dụng phục vụ điểm tổ chức các hoạt động văn hóa, xã hội; Điểm trung chuyển vật liệu, phế thải phục vụ thi công xây dựng, sửa chữa công trình; Hoạt động giữ xe tự quản; Điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt của doanh nghiệp vệ sinh môi trường đô thị; Xây dựng, lắp đặt các công trình bên trên hè phố; Phục vụ kinh doanh dịch vụ, buôn bán hàng hóa.

De xuat gianh toi thieu 1,5m via he cho nguoi di bo
Sở GTVT TP.HCM đề xuất giành tối thiểu 1,5m vỉa hè cho người đi bộ

Chiều rộng hè phố từ 3,0m đến dưới 5,0m dành tối thiểu 1,5m hè phố cho người đi bộ, phần hè phố còn lại có thể sử dụng phục vụ trông giữ xe 2 bánh có thu phí; Điểm tổ chức các hoạt động văn hóa, xã hội; Điểm trung chuyển vật liệu, phế thải phục vụ thi công xây dựng, sửa chữa công trình; Hoạt động giữ xe tự quản; Điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt của doanh nghiệp vệ sinh môi trường đô thị; Xây dựng, lắp đặt các công trình bên trên hè phố; Phục vụ kinh doanh dịch vụ, buôn bán hàng hóa.

Chiều rộng hè phố từ 5,0m trở lên dành tối thiểu 1,5m hè phố cho người đi bộ, phần hè phố còn lại có thể sử dụng phục vụ kinh doanh dịch vụ, buôn bán hàng hóa; Trông giữ xe 2 bánh hoặc ô tô có thu phí; Điểm tổ chức các hoạt động văn hóa, xã hội; Điểm trung chuyển vật liệu, phế thải phục vụ thi công xây dựng, sửa chữa công trình; Hoạt động giữ xe tự quản; Điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt của doanh nghiệp vệ sinh môi trường đô thị; Xây dựng, lắp đặt các công trình bên trên hè phố.

De xuat gianh toi thieu 1,5m via he cho nguoi di bo
Nhiều vỉa hè tại TP.HCM đang bị chiếm dụng

Đối với việc sử dụng lòng đường, khi phần lòng đường còn lại dành cho các loại phương tiện có bề rộng tối thiểu bố trí đủ 2 làn xe cho một chiều đi thì có thể tổ chức các các hoạt động chính trị, văn hóa, xã hội và điểm trông, giữ ô tô phục vụ sự kiện này. Điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt của doanh nghiệp vệ sinh môi trường đô thị.

Phần lòng đường còn lại dành cho các phương tiện có bề rộng tối thiểu bố trí đủ 2 làn xe cơ giới và 1 làn xe thô sơ cho một chiều đi thì có thể trông giữ xe 2 bánh hoặc ô tô có thu phí; Tổ chức các các hoạt động chính trị, văn hóa, xã hội và điểm trông, giữ xe ô tô phục vụ sự kiện này hoặc đặt điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt của doanh nghiệp vệ sinh môi trường đô thị.

De xuat gianh toi thieu 1,5m via he cho nguoi di bo
Vỉa hè trên đường Lê Thị Hồng Gấm  từng bị người dân tái lấn chiếm để kinh doanh buôn bán gây nhếch nhác

Theo  Sở GTVT, tổ chức, cá nhân phải đóng phí khi sử dụng hè phố, lòng đường đối với các trường hợp: tổ chức hoạt động chính trị, văn hóa, xã hội (lòng đường và hè phố); lập điểm trung chuyển vật liệu, phế thải phục vụ thi công xây dựng, sửa chữa công trình; điểm đỗ xe, trông giữ xe có thu phí (lòng đường và hè phố); kinh doanh dịch vụ, buôn bán hàng hóa; điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt (lòng đường và hè phố); xây dựng, lắp đặt các công trình bên trên hè phố. Thời gian giải quyết cấp phép 7 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, thời hạn giấy phép có hiệu lực tối đa không quá 12 tháng.

Thái Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI