Đề xuất đánh giá độc lập vụ đổi loại thép ở dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng

15/10/2018 - 16:00

PNO - Sở NN&PTNT TP.HCM đề xuất thuê một đơn vị tư vấn độc lập có năng lực và kinh nghiệm thẩm tra nguồn gốc vật liệu thép cũng như quá trình thiết kế, chế tạo, thi công trong dự án chống ngập triều cho TP.HCM.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP.HCM vừa kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo giải quyết các vướng mắc liên quan đến dự án chống ngập triều cho TP.HCM (tổng kinh phí gần 10.000 tỷ đồng) để sớm khởi động lại công trình này.

Theo Sở NN&PTNT TP.HCM, việc dừng thi công quá lâu không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng công trình mà còn gây mất an toàn đường thủy, gây xói lở khu vực xung quanh.

De xuat danh gia doc lap vu doi loai thep o du an chong ngap 10.000 ty dong
Việc thay đổi thép được cho là một trong những rắc rối lớn khiến dự án chống ngập triều dừng thi công 5 tháng qua - Ảnh: H.N.

Về vướng mắc liên quan đến việc thay đổi loại thép ở dự án chống ngập lớn nhất TP.HCM, Sở NN&PTNT TP.HCM đề xuất: nếu UBND TP.HCM không yên tâm về chất lượng công trình, có thể thuê một đơn vị tư vấn độc lập có năng lực và kinh nghiệm thẩm tra nguồn gốc vật liệu thép cũng như quá trình thiết kế, chế tạo, thi công; Sở NN&PTNT sẽ chịu trách nhiệm lập dự toán chi phí thuê tư vấn để Sở Tài chính thẩm định trình UBND TP.HCM xem xét, phê duyệt; chi phí thực hiện có thể sẽ do nhà đầu tư (Công ty TNHH Trung Nam BT 1547) ứng trước, sau đó hoạch toán vào tổng đầu tư của dự án.

Trước khi Sở NN&PTNT có đề xuất nói trên, trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, một số chuyên gia về lĩnh vực thiết kế công trình thủy lợi cho rằng, mấu chốt vấn đề trong vụ này là việc thay đổi loại thép có ảnh hưởng đến chất lượng công trình hay không, do đó, có thể thuê một đơn vị kiểm định độc lập làm rõ vấn đề này. Nếu việc thay đổi thép không ảnh hưởng đến chất lượng công trình, không tăng giá thành công trình thì không đáng lo ngại.

Về tính pháp lý của vụ việc, sau một thời gian nghiên cứu, trong báo cáo gửi UBND TP.HCM mới đây, Sở Tư pháp TP.HCM không đưa ra kết luận đúng sai mà kiến nghị UBND TP.HCM giao cho một đơn vị khác kiểm tra, làm rõ.

Trung Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI