Để xảy ra nhiều sai phạm, nguyên giám đốc bệnh viện cung cấp đơn thuốc bị tâm thần phân liệt thể hoang tưởng

15/01/2018 - 16:07

PNO - Trong quá trình điều tra cho đến nay, nguyên Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông tiếp tục cung cấp giấy tờ bị tâm thần phân liệt thể hoang tưởng.

Mới đây, Sở Y tế tỉnh Đắk Nông đã có công văn báo cáo kết quả cuộc họp để tổ chức giám định lại sức khỏe đối với ông Nguyễn Mạnh Cường – nguyên Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông.

Theo báo cáo, ngày 13/12/2017, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu Sở Y tế phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức việc giám định lại sức khỏe đối với ông Cường. Thực hiện chỉ đạo này, ngày 29/12/2017, Sở Y tế tổ chức cuộc họp gồm Trung tâm giám định y khoa, Thanh tra và Công an tỉnh Đắk Nông.

Tại buổi họp này, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị đang xác minh tin báo một số sai phạm trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh Đắk Nông.

De xay ra nhieu sai pham, nguyen giam doc benh vien cung cap don thuoc bi tam than phan liet the hoang tuong
Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông.

Trên cơ sở đó, cơ quan CSĐT kiến nghị UBND tỉnh Đắk Nông tiếp tục giao cho Công an tỉnh điều tra xử lý sai phạm theo kết luận thanh tra; đến khi nào có đủ tài liệu chứng cứ để xử lý hình sự đối với ông Cường và cá nhân khác thì căn cứ theo quy định tại khoản 3, điều 155 – Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003, xét thấy cần xác định tình trạng sức khỏe hoặc bệnh tâm thần của bị can thì Cơ quan điều tra sẽ ra trưng cầu giám định đến cơ quan chuyên môn.

Cũng theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Đắk Nông, trước khi tổ chức cuộc họp nói trên, Trung tâm giám định Y khoa tỉnh đã gửi văn bản yêu cầu ông Cường cung cấp hồ sơ bệnh án từ tháng 5/2015 đến nay.

Cho đến ngày 25/12/2017, ông Cường đã cung cấp bản phô tô chứng minh đang điều trị nhiều bệnh và đều được thực hiện trong ngày 23/12/2017. Đáng nói, trong số các giấy tờ mà ông Cường cung cấp có 1 đơn thuốc của Bệnh viện Tâm thần TP.HCM chẩn đoán ông Cường bị: Tâm thần phân liệt thể hoang tưởng.

De xay ra nhieu sai pham, nguyen giam doc benh vien cung cap don thuoc bi tam than phan liet the hoang tuong
Thang máy bệnh viện hư hỏng, "đắp chiếu" trong một thời gian dài.

Hiện nay, Trung tâm giám định y khoa tỉnh chưa có giám định viên tâm thần. Do đó, nếu có quyết định trưng cầu giám định bệnh tâm thần đối với ông Cường của cơ quan có thẩm quyền thì trung tâm sẽ chuyển ông Cường đến Hội đồng giám định Trung ương III để giám định.

Ông Hà Văn Hùng, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Nông thông tin, việc giám định sức khỏe thông thường Sở Y tế đã thực hiện để làm cơ sở cho ông Cường nghỉ theo chế độ. Việc xử lý hành chính đối với ông Cường thì không cần giám định sức khỏe. Đối với việc giám định tâm thần, cơ quan chức năng chưa có trưng cầu nên sở đã báo cáo và chờ chỉ đạo tiếp theo của UBND tỉnh.

Trước đó, Báo Phụ nữ TP.HCM có bài viết: “Tỉnh Đắk Nông chỉ đạo làm rõ căn bệnh “tâm thần” của nguyên giám đốc bệnh viện”.

Tháng 1/2015 Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã có kết luận, quá trình đầu tư xây dựng, mua sắm trang thiết bị y tế, quản lý, sử dụng thuốc, vật tư y tế tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông đã để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng, gây thất thoát, lãng phí ngân sách nhà nước.

Cụ thể như: Thi công khối lượng không có trong thiết kế, dự toán làm vượt mức đầu tư gần 10 tỉ đồng; nghiệm thu vượt khối lượng hơn 2,1 tỉ đồng; thanh toán cho giá trị khối lượng và chi phí vận hành phần mềm quản lý không có giá trị sử dụng với số tiền 565 triệu đồng; thiết bị hệ thống khí y tế, thang máy, máy điều hòa không khí trung tâm sau khi đầu tư không sử dụng được do thường xuyên hư hỏng. Căn cứ tính chất, mức độ sai phạm, Chánh Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã ban hành các quyết định thu hồi tổng số tiền hơn 2,6 tỉ đồng.

Để xảy ra những sai phạm như trên, trách nhiệm chính thuộc về ông Nguyễn Mạnh Cường trong thời kỳ làm giám đốc bệnh viện. Thế nhưng, trong lúc các cơ quan chức năng đang làm rõ các sai phạm thì ông Cường nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 1/2/2014 và cung cấp các giấy tờ chứng đang đi điều trị nhiều bệnh, trong đó có bệnh tâm thần. Chính vì vậy, cho đến nay, các cơ quan chức năng chưa bị xử lý về mặt hành chính đối với ông Cường.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI