Đề nghị mực án tử hình đối với Giang Kim Đạt

18/02/2017 - 18:18

PNO - Viện Kiểm sát đề nghị tuyên phạt Giang Kim Đạt mức án tử hình còn bố đẻ bị cáo này mức án 8-9 năm tù về.

Ngày 18/2, TAND TP.Hà Nội tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên vận tải Viễn dương Vinashin (Vinashin Lines). Đây là một trong những đại án kinh tế gây thất thoát hàng trăm tỉ đồng, do các cựu lãnh đạo và cán bộ của Vinashin Lines liên kết thực hiện.

Sau hơn 2 ngày thẩm vấn, đại diện Viện Kiểm sát (VKS) giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị mức án với các bị cáo trong trong vụ án này. 

De nghi muc an tu hinh doi voi Giang Kim Dat
Bị cáo Giang Kim Đạt tai phiên tòa xét xử sơ thẩm

Theo đó, VKS đề nghị tuyên phạt Giang Kim Đạt (nguyên quyền trưởng phòng Vinashinlines) mức án tử hình về tội "Tham ô tài sản". 

Cùng về tội Tham ô tài sản, bị cáo Trần Văn Liêm (cựu tổng giám đốc Vinashinlines) bị đề nghị mức án tù chung thân, Trần Văn Khương (cựu kế toán trưởng Vinashinlines) 20 năm tù. 

Trong khi đó , bố đẻ Giang Kim Đạt là ông Giang Văn Hiển, bị đề nghị mức án 8-9 năm tù về tội "Rửa tiền".

Căn cứ diễn biến phiên tòa, hồ sơ vụ việc, đại diện VKS cho rằng, các bị cáo không thừa nhận hành vi, phủ nhận toàn bộ lời khai trước đó ở cơ quan điều tra nhưng đủ căn cứ truy tố bị cáo Khiêm, Liêm và Đạt phạm tội "Tham ô".

Theo nhận định của VKS, đây là vụ án tham nhũng có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội trong thời gian dài. Hành vi của các bị cáo đã xâm hại trực tiếp đến quan hệ sở hữu, gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội.

De nghi muc an tu hinh doi voi Giang Kim Dat
Giang Kim Đạt bị đề nghị mức án tử hình

Theo cáo trạng, ngày 27/7/2006, ông Liêm ký mua tàu M/V Evelyn của công ty Ocean Marine S.A of Panama với giá hơn 6,2 triệu USD. Trong quá trình mua bán, Đạt đã thoả thuận qua công ty môi giới Marvin Shipping LTD để hưởng 2% trên tổng giá trị hợp đồng mua con tàu này và nhận được hơn 1,9 tỷ đồng “lại quả”. Khoản này được công ty môi giới gửi vào tài khoản của ông Hiển (bố đẻ Đạt).

Liên tiếp từ ngày 27/7/2006 đến tháng 3/2007, Đạt tiếp tục chiếm hưởng số tiền hơn 9 tỉ đồng từ các thương vụ ký hợp đồng mua tàu ở nước ngoài.

Đạt còn bị cáo buộc đã chiếm hưởng riêng gần 250 tỷ đồng thông qua việc thực hiện các hợp đồng cho thuê tàu của công ty. Số tiền này cũng được gửi vào tài khoản của bố đẻ Đạt và dùng mua đất, chưng cư, biệt thử ở cả Việt Nam và nước ngoài.

Ngoài ra, Cơ quan điều tra phát hiện Đạt mua một căn hộ ở Singapore trị giá gần 3 triệu USD (khoảng 66 tỷ đồng); đặt cọc gần 350.000 bảng Anh để thuê, mua hai căn hộ tại Anh.

Tháng 8/2010, khi Bộ Công an đã khởi tố vụ án "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", Đạt đã trốn sang Campuchia và bị truy nã quốc tế. Ở nước ngoài, Đạt sử dụng hộ chiếu mang tiên một ngừoi khác, đến ngày 7/7/2015 thì bị bắt.

Tấn Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI