Đề nghị không đưa đơn tố cáo lên mạng xã hội

31/05/2017 - 14:45

PNO - Ngày 30/5, Quốc hội đã thảo luận về dự án Luật Tố cáo (sửa đổi). Đại biểu (ĐB) Nguyễn Chiến (TP.Hà Nội) cho rằng, nếu bổ sung thêm các hình thức như tố cáo qua bản fax, email, điện thoại, qua mạng thông tin điện tử..

Ngày 30/5, Quốc hội đã thảo luận về dự án Luật Tố cáo (sửa đổi). Đại biểu (ĐB) Nguyễn Chiến (TP.Hà Nội) cho rằng, nếu bổ sung thêm các hình thức như tố cáo qua bản fax, email, điện thoại, qua mạng thông tin điện tử... sẽ gây khó khăn trong việc giải quyết, bởi những thông tin cung cấp qua các hình thức này khó có cơ sở bảo đảm.

ĐB Nguyễn Nhân Chiến (tỉnh Bắc Ninh) cũng cho rằng, không nên bổ sung hình thức tố cáo qua fax hay email, để tránh tình trạng lợi dụng các hình thức mới này để bôi nhọ, xuyên tạc, làm xấu hình ảnh các tổ chức, cá nhân. ĐB Nguyễn Nhân Chiến cũng đề nghị bổ sung quy định không được đưa nội dung tố cáo lên mạng xã hội, vì nội dung tố cáo chưa chắc đúng nhưng lại gây “bão” dư luận. 

Tán thành quan điểm không xem xét giải quyết đơn tố cáo nặc danh, ĐB Nguyễn Nhân Chiến cho rằng, tố cáo là quyền, cũng là trách nhiệm của công dân nên phải chính danh, công dân phải chịu trách nhiệm về nội dung tố cáo của mình; hơn nữa, người bị tố cáo thì có danh, người tố cáo lại không có danh, nếu giải quyết sẽ tạo ra sự bất bình đẳng.

Nhưng, một số ĐB khác lại cho rằng, nếu tố cáo nặc danh mà có những nội dung, chứng cứ xác đáng (hình ảnh, ghi âm…) thì nên xem xét, bởi nhiều khi người tố cáo sợ bị trả thù hoặc bị đe dọa tới tính mạng, sức khỏe… nên phải nặc danh. 

Phương Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI