Đề nghị giữ chức năng giao thông thủy của rạch Xuyên Tâm

13/07/2018 - 08:20

PNO - Nhà đầu tư đề xuất thực hiện dự án nạo vét cải tạo kênh kết hợp với mở đường dọc kênh (giống như tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè) theo ba đoạn, tương ứng với ba giai đoạn, từ năm 2019-2025.

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa kiến nghị UBND TP.HCM giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đối với dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm, với tổng vốn đầu tư dự kiến là 8.650 tỷ đồng, tăng hơn 3.500 tỷ đồng so với tổng kinh phí dự kiến do nhà đầu tư tính toán từ 1 năm trước.

De nghi giu chuc nang giao thong thuy cua rach Xuyen Tam
 

Nhà đầu tư (Công ty cổ phần Hà Nội Ngàn Năm) đề xuất thực hiện dự án nạo vét cải tạo kênh kết hợp với mở đường dọc kênh (giống như tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè) theo ba đoạn, tương ứng với ba giai đoạn, từ năm 2019-2025. Ngoài cải tạo, chỉnh trang hạ tầng dọc kênh, nhà đầu tư còn đề xuất phương án khai thác quỹ đất ven kênh, xem đây là nguồn thu hồi vốn của dự án.

Theo nguồn tin của Báo Phụ Nữ TP.HCM, trong quá trình thực hiện dự án nghiên cứu khả thi, nhiều đơn vị liên quan đề nghị cần cân nhắc về chức năng giao thông thủy của tuyến rạch; nếu bỏ chức năng này (như đề xuất của nhà đầu tư), sẽ làm giảm giá trị về cảnh quan của rạch Xuyên Tâm.

Ngoài ra, cũng có nhiều ý kiến lưu ý, cần cân nhắc việc lắp đặt cống hộp ở những tuyến kênh nhánh trên tuyến rạch Xuyên Tâm (như dự án đề xuất) vì hiện nay, TP.HCM có chủ trương giữ lại diện tích mặt nước của kênh rạch.

Tuyến rạch Xuyên Tâm dài khoảng 6km, nối từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè với sông Vàm Thuật (chảy qua Q.Bình Thạnh và Q.Gò Vấp), được UBND TP.HCM chấp thuận dự án cải tạo từ năm 2002. Ban đầu, dự án do Khu Quản lý đường sông thuộc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM làm chủ đầu tư, nhưng do không có nguồn vốn nên dự án không được triển khai trong một thời gian dài.

Đến năm 2015, dự  án được tái khởi động với chủ trương thực hiện theo hình thức PPP (hợp tác công - tư) và Công ty cổ phần Hà Nội Ngàn Năm là nhà đầu tư được UBND TP.HCM chấp thuận cho thực hiện báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án.

Nhật Tân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI