ĐBQH Trương Trọng Nghĩa: Cái gì trái phép ở bán đảo Sơn Trà thì phải xử lý

15/07/2017 - 17:00

PNO - Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa cho rằng để giải quyết vấn đề bán đảo Sơn Trà, cái gì trái phép thì phải dẹp và phải xử lý, thậm chí là phải trừng trị nếu sự vi phạm đó nghiêm trọng.

Ngày 15/7, Hiệp hội Du lịch TP.Đà Nẵng và Viện sinh thái học miền Nam đã phối hợp tổ chức hội thảo khoa học bảo tồn và phát triển bền vững hệ sinh thái tự nhiên bán đảo Sơn Trà. Hội thảo đã thu hút 180 đại biểu trong đó có các cơ quan Trung ương, các nhà khoa học trên cả nước và TP Đà Nẵng.

Mục tiêu của hội thảo nhằm đánh giá hiện trạng đa dạng sinh học; tìm kiếm các giải pháp, sáng kiến, phương thức cho sự phát triển bền vững hệ sinh thái tự nhiên bán đảo Sơn Trà.

Tham dự tại hội thảo, luật sư Trương Trọng Nghĩa, đại biểu Quốc hội khẳng định: “Nhất thiết chúng ta không thể nào phát triển du lịch ở Sơn Trà theo cách như hiện nay được. Nhất thiết không cho phép xây dựng thêm và phải thay đổi cách phát triển du lịch với bán đảo Sơn Trà”.

DBQH Truong Trong Nghia: Cai gi trai phep o ban dao Son Tra thi phai xu ly
Các đại biểu tham dự hội thảo

Nhận định về những hành động mà chính quyền sở tại cần phải làm để bảo vệ Sơn Trà, ông Nghĩa nói: “Tôi nghĩ theo luật pháp hiện nay, và theo một cách hiểu tự nhiên thì chính quyền, HĐND TP, Thành ủy Đà Nẵng có trách nhiệm trực tiếp và cực kỳ quan trọng trong vấn đề bảo tồn Sơn Trà”.

Và tất nhiên tất cả những trách nhiệm, hành động này nằm trong khuôn khổ chung của luật pháp quốc gia. Luật pháp quốc gia có tính pháp lý rất đầy đủ, thì Đà Nẵng hành động trên những khuôn khổ luật pháp đó cùng sự chỉ đạo của Chính phủ, giám sát của Quốc hội”.

Ông Nghĩa cho rằng Sơn Trà là di sản quý báu của quốc gia và không phải cho một vài thế hệ mà phải cho hàng trăm, hàng nghìn năm sau. “Tôi nghĩ trên tinh thần đó, lãnh đạo Đà Nẵng có trách nhiệm trực tiếp. Đừng quên rằng người dân Đà Nẵng mới là những người chủ của tài nguyên thiên nhiên, của thành phố này”.

Nếu có bất kỳ sự phát triển chệch hướng, thì chúng ta phải có tiếng nói, và có sự đấu tranh. Khi đó không chỉ người dân mà những tổ chức xã hội, các cơ quan truyền thông phải tham gia vào, như thế mới đầy đủ. Không nghĩ đến vai trò của người dân trong quy định của luật pháp là không đầy đủ.

DBQH Truong Trong Nghia: Cai gi trai phep o ban dao Son Tra thi phai xu ly
Vấn đề giải quyết hậu quả ở Sơn Trà là bài toán khó

Về việc giải quyết hậu quả các dự án đã được cấp phép trên bán đảo Sơn Trà, luật sư Nghĩa cũng cho rằng thu hồi dự án là bài toán khó.

“Tôi đồng ý điều đó, nhưng không có nghĩa là không giải bài toán đó. Với luật pháp Việt Nam hiện nay, với tiềm lực, sự quan tâm của cả nước, của Chính phủ với Sơn Trà hiện nay thì bài toán này khó mấy cũng giải được”.

Theo vị đại biểu Quốc hội, cái gì trái phép thì phải dẹp, và phải xử lý, thậm chí là phải trừng trị nếu sự vi phạm đó nghiêm trọng. Những gì hợp quy trình, hợp pháp nhưng đến nay không còn hợp lý nữa, nếu tiếp tục không có lợi nữa, thì chúng ta phải cùng tìm giải pháp để đáp ứng lợi ích của các bên, tất nhiên có những giải pháp hợp lý nhưng có thiệt hại, thì chúng ta phải bàn cách chia sẻ.

“Chúng ta phải vận động ngay chính các doanh nghiệp, vì thương hiệu, tinh thần yêu nước, tinh thần xã hội của anh thì nếu có chịu thiệt hại, hy sinh một phần nào đó cho Sơn Trà thì đó cũng chính là vinh dự cho họ. Và nó sẽ tăng lòng yêu mến của người dân với doanh nghiệp đó.

Các doanh nghiệp nếu có bị thiệt hại, chính quyền phải làm việc với họ và nếu có phải đền bù, chúng ta phải đền bù, nhưng quá sức chịu đựng của ngân sách thì chúng ta vận động họ và tôi nghĩ nhân dân Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung sẽ hoan ngênh họ”, đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho hay.

Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI