Đầu thú về hành vi giết người, 6 năm vẫn không bị bắt

29/04/2019 - 10:57

PNO - 6 năm qua, không biết bao nhiêu đơn thư đã được gửi đến các cơ quan chức năng với mong muốn kẻ giết con trai mình phải đền tội, song tâm nguyện ấy của bà Hậu vẫn chưa thành dù 2 nghi phạm đã ra đầu thú.

Ngôi nhà nhỏ của vợ chồng bà Hoàng Thị Hậu (58 tuổi, trú xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) nhiều năm qua dường như đã quên đi những tiếng cười đùa bởi hành trình đi đòi công lý cho con trai của đôi vợ chồng già này vẫn chưa có “hồi kết” dù hai nghi phạm sát hại con trai bà Hậu đã ra đầu thú.

Đôi mắt đỏ hoe khi kiểm tra lại những công văn cơ quan chức năng trả lời, bà Hậu cho biết, hai vợ chồng bà thậm chí còn không nhớ nổi đã gửi bao nhiêu lá đơn, gõ cửa không biết bao nhiêu cơ quan công quyền để đòi công lý suốt 6 năm qua. “Bao nhiêu lá đơn gửi đi cũng chỉ mong hung thủ gây án phải được đưa ra xét xử theo đúng quy định của pháp luật nhưng mà sao khó quá”, bà Hậu thở dài.

Dau thu ve hanh vi giet nguoi, 6 nam van khong bi bat
Bà Hậu bên chồng đơn thư đi "kêu oan" cho con trai

Người mẹ 58 tuổi này kể, đầu năm 2013, anh Nguyễn Phú Minh (SN 1990, con trai bà Hậu) theo bạn bè sang Trung Quốc làm thuê với hy vọng kiếm được một ít vốn để rồi về quê lập nghiệp. Thế nhưng một ngày đầu tháng 8/2013, vợ chồng bà Hậu như chết đứng khi nhận được tin Minh đã bị giết.

Sau khi nhận thông tin từ những người đồng hương làm thuê cùng Minh gọi điện về báo, ông Nguyễn Phú Mạnh (bố ruột Minh) đã sang Trung Quốc đưa thi thể con trai về.

Trong khi công an Trung Quốc đang điều tra vụ án mạng thì ngày 9/8/2013, Nguyễn Văn C. (27 tuổi, trú TX.Cửa Lò, Nghệ An) đến Công an TX.Cửa Lò tự thú đã giết anh Minh tại Trung Quốc. Một ngày sau đó, Hồ Công T. (23 tuổi, trú H.Diễn Châu, Nghệ An) cũng đã đến Công an Nghệ An đầu thú là đồng phạm.

Cả hai khai nhận do C. và anh Minh cùng có tình cảm với một cô gái nên C. thù tức anh Minh. Ngày 1/8/2013, C. rủ T. mua dao, sau đó lừa Minh đến một khu rừng hẻo lánh rồi ra tay sát hại. Lời khai này cũng trùng khớp với đơn tố giác của một người sống cùng dãy trọ với C. và T. ở Trung Quốc. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, cả 2 nghi phạm giết người này vẫn chưa phải trả giá cho hành vi của mình.

Dau thu ve hanh vi giet nguoi, 6 nam van khong bi bat
Những công văn trả lời gia đình bà Hậu của cơ quan chức năng

Nỗi đau này sau nhiều năm vẫn còn âm ỉ trong tim của người mẹ khốn khổ. Mỗi lần nhìn di ảnh con trai trên bàn thờ, lòng người đàn bà 58 tuổi này lại quặn thắt. “Đã gần 6 năm rồi, không biết vụ án liệu có thể khép lại để con trai tôi yên nghỉ không”, bà Hậu nói trong dòng nước mắt lăn dài trên khuôn mặt khắc khổ.

Sau khi lấy lời khai các nghi phạm, ngày 14/8/2013, Công an Nghệ An đã có công văn gửi Văn phòng Interpol Việt Nam đề nghị phối hợp với cơ quan chức năng Trung Quốc để tiếp nhận hồ sơ liên quan đến cái chết của anh Minh. Văn phòng Interpol Việt Nam sau đó hướng dẫn Công an Nghệ An liên hệ với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Đông để chuyển giao tài liệu bằng đường ngoại giao.

Đầu tháng 4/2014, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Đông gửi công điện về thông báo đã có công hàm gửi Công an tỉnh Quảng Đông, nhưng Công an Quảng Đông cho rằng do khó khăn trong việc dịch tài liệu qua tiếng Việt nên họ đã chuyển hồ sơ đến Bộ Công an Trung Quốc để xử lý và chuyển giao cho phía Việt Nam. Tuy nhiên, đến nay cơ quan điều tra vẫn chưa nhận được tài liệu, hồ sơ điều tra ban đầu của vụ việc.

Dau thu ve hanh vi giet nguoi, 6 nam van khong bi bat
Gần 6 năm trôi qua, bà Hậu chỉ mong vụ án sớm được khép lại để con trai mình được yên nghỉ.

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, mặc dù cả nạn nhân và nghi phạm đều trú tại Nghệ An nhưng sự việc lại diễn ra ở Trung Quốc, toàn bộ hồ sơ ban đầu Công an Trung Quốc điều tra, vì thế chưa có căn cứ để xử lý 2 người này theo quy định của pháp luật Việt Nam.

“Theo quy định của pháp luật Việt Nam, tội phạm xảy ra ngoài nước vẫn có thể bị truy tố trong nước, nhưng phải có hồ sơ ban đầu để xác định nguyên nhân tử vong là gì, nhưng vì phía Trung Quốc không chuyển hồ sơ nên không thể xử lý được”, đại tá Cầu nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI