Đạo đức nhà báo - vấn đề luôn mang tính thời sự

24/10/2017 - 14:09

PNO - Sáng 24/10, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, Sở Thông tin - Truyền thông TP và Hội Nhà báo TP phối hợp tổ chức tọa đàm “Đạo đức nghề nghiệp của người làm báo trong giai đoạn hiện nay”.

Đến tham sự buổi tọa đàm, có ông Tất Thành Cang - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, bà Thân Thị Thư - Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, bà Phạm Phương Thảo - nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM; ông Đặng Mạnh Trung - Vụ trưởng, Trưởng Cơ quan Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại TP.HCM cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương và thành phố, cán bộ, giảng viên, sinh viên các trường có đào tạo báo chí.

Dao duc nha bao - van de luon mang tinh thoi su

Quang cảnh cuộc tọa đàm

64 tham luận tại tọa đàm đã góp phần làm rõ tầm quan trọng của việc thực hiện đạo đức nghề nghiệp trong hoạt động báo chí và yêu cầu về trách nhiệm xã hội của người làm báo trong quá trình tác nghiệp. Đồng thời các đại biểu cũng tập trung thảo luận về nhận thức về vai trò đạo đức nhà báo khi thông tin những sự việc xã hội quan tâm, đạo đức nghề nghiệp, những bất cập trong thực thi quy định nhà báo, xây dựng quy chuẩn đạo đức nhà báo trong thời đại ngày nay.

Theo ông Mã Diệu Cương - Chủ tịch Hội Nhà báo TP.HCM, thời gian qua báo chí TP đã trở thành kênh thông tin quan trọng giúp lãnh đạo TP kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đề nghị của các tầng lớp nhân dân để phục vụ có hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng bộ và chính quyền TP. Báo chí cũng góp phần rất lớn vào công cuộc phát triển, hội nhập của TP, góp phần đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực theo tinh thần “Nhân cái đẹp dẹp cái xấu”.

Dao duc nha bao - van de luon mang tinh thoi su

Bà ​Phạm Phương Thảo - nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM phát biểu tại tọa đàm

Sự việc này cho thấy đạo đức nghề nghiệp của nhà báo là một trong những phẩm chất có tính chất nền tảng của hoạt động báo chí.

Theo bà Phạm Phương Thảo, trong xã hội hiện nay nghề nào cũng chịu áp lực, nhưng nghề báo chịu áp lực nhiều hơn bởi công việc đòi hỏi phải có sản phẩm đảm bảo chất lượng và tính thời sự. Để có sản phẩm báo chí hay, đúng, nhanh, người làm nghề báo phải có kiến thức, tầm nhìn, lăn lộn với thực tiễn, giỏi về nghề vụ và có cái tâm trong sáng, biết vì lợi ích đất nước, nhân. Chính vì thế, đạo đức nghề nghiệp người làm báo không chỉ giới hạn về phẩm chất, lối sống cá nhân, mối quan hệ với đồng nghiệp, con người trong phạm vi hẹp mà được xem xét trong mối liên quan đến lợi ích cách mạng, Tổ quốc, nhân dân.

Tại đây, các ý kiến về vai trò cơ quan chủ quản của từng loại hình báo chí cũng được nhấn mạnh. Tham luận của Ban Biên tập báo Phụ Nữ TP.HCM khẳng định: “Cho đến hôm nay, cùng với sự phát triển của thành phố, với vai trò là cơ quan chủ quản của báo Phụ Nữ TP.HCM, Hội LHPN TP.HCM luôn làm tốt nhiệm vụ định hướng, xây dựng tờ báo riêng của giới ngày càng tốt hơn, đẹp hơn để báo Phụ Nữ thật sự là công cụ hiệu quả nói lên tiếng nói của phụ nữ theo cách riêng của mình, là chiếc cầu nối uy tín giữa người cho và người nhận thật nhân văn và sâu sắc; trong đó đội ngũ phóng viên, biên tập viên báo Phụ Nữ sẽ tiếp tục là người giữ lữa, truyền lửa, phát huy được “sứ mạng kép”, vì bạn đọc, vì sự tiến bộ và bình đẳng xã hội, xứng đáng với sự tin yêu, kỳ vọng của độc giả, góp phần cùng báo chí thành phố xây dựng TP.HCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”.

Ngoài ra, cuộc tọa đàm còn tập trung thảo luận về những bài học rút ra và các giải pháp, kiến nghị về việc nâng cao đạo đức nghề nghiệp của người làm báo; việc xây dựng các quy chuẩn đạo đức của người làm báo trong bối cảnh phát triển của các loại hình truyền thông mới, nhất là truyền thông xã hội hiện nay; vai trò của các cơ quan lãnh đạo, cơ quan quản lý báo chí, cơ quan chủ quản, cơ quan báo chí và tổ chức hội nghề nghiệp của nhà báo TP trong việc thúc đẩy thực thi đạo đức nghề nghiệp của người làm báo...

Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM, ông Tất Thành Cang: "Tôi vẫn rất tin đội ngũ nhà báo"

Dao duc nha bao - van de luon mang tinh thoi su
Ông Tất Thành Cang phát biểu tại tọa đàm

Ông Tất Thành Cang - Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh tại tọa đàm: "Tôi vẫn rất tin đội ngũ của chúng ta. Mặc dù đời sống anh em còn khó khăn, nhưng không dễ bẻ cong ngòi bút. Nhưng ngược lại cũng phải có cơ chế chính sách gì để báo chí cạnh tranh được trong môi trường mà mạng xã hội phát triển như vũ bão hiện nay".

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, bà Thân Thị Thư: Đã lựa chọn nghề báo thì phải "mắt sáng, lòng trong, bút sắt"

Dao duc nha bao - van de luon mang tinh thoi su

Bà Thân Thị Thư phát biểu tại tọa đàm

"Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những người làm công tác lãnh đạo, quản lý và đội ngũ những người làm báo luôn tự nhắc mình cần phải liên tục trau dồi đạo đức nghề nghiệp. Khi đã lựa chọn nghề báo thì phải "mắt sáng, lòng trong, bút sắt", phải nhận thức về trách nhiệm xã hội, về sự trung thực, bảo vệ lẽ phải, tôn trọng và chấp hành pháp luật luôn phải được đặt lên hàng đầu và không được phép lơ là dù trong thoáng chốc. Sự tự trọng và rèn luyện không ngừng của mỗi nhà báo sẽ góp phần giữ gìn uy tín của cơ quan báo chí nơi mình công tác và xa hơn nữa là cho cả hệ thống báo chí phát triển lành mạnh. Tất cả vì một mục tiêu chung là xây dựng và phát triển thành phố và đất nước đúng theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn".

P.V

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI