Dân vừa gieo sạ lúa, chủ tịch xã đã cho xe đến san ủi

27/05/2019 - 18:38

PNO - Lợi dụng việc thi công tuyến đường liên thôn, chủ tịch xã đã tự ý cho xe đến san ủi, múc đất ruộng của người dân mới gieo sạ khiến dư luận bất bình.

Theo phản ánh của ông Trần Văn Trà (ở thôn Bình An, xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế), vào  ngày 26/5, trong lúc đang chuẩn bị làm đám giỗ bên nhà vợ thì ông bất ngờ nghe bà con điện thoại báo, ruộng của gia đình ông (gần 1,2ha) tại cánh đồng Đập Tăm của thôn Bình An bị doanh nghiệp Cường Hương (thôn Đồng Lâm, xã Phong An, huyện Phong Điền) đến phá, múc đất lên phần  đường đang thi công.

Sự việc chỉ dừng lại khi gia đình ông đưa người ra can ngăn.

Dan vua gieo sa lua, chu tich xa da cho xe den san ui
Đưa xe vào san ủi ruộng vừa gieo sạ của người dân bất chấp pháp luật.

Theo ghi nhận của phóng viên Phunuonline (Báo Phụ Nữ TP.HCM), tại hiện trường,  phần ruộng mới gieo sạ, bị doanh nghiệp Cường Hương cho xe san ủi và đổ đất làm đường có chiều dài hơn 40m, bề ngang hơn 4m.

“Không biết có tư thù gì gia đình chúng tôi hay không, nhưng khi mọi người trong gia đình tôi hỏi thì người lái xe múc (nhân viên Công ty Cường Hương)  nói là làm theo sự chỉ đạo của ông Trần Văn Cân – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phong Xuân" - ông Trà bức xúc.

Theo ông Trà, người lái xe múc còn gợi ý, nếu gia đình ông chấp nhận đền bù, công ty sẽ chi trả 4 - 5 triệu đồng để tiếp tục được thi công.

Ông Trà nói: "Đây là ruộng của gia đình, tôi đã cho con mình canh tác nên tôi không đồng ý. Tôi cho rằng, vấn đề tuy nhỏ nhưng là việc làm bất chấp luật pháp. Lãnh đạo xã Phong Xuân và doanh nghiệp Cường Hương cố tình phá hoại ruộng đồng, hoa màu của người dân. Cũng may, gia đình phát hiện sớm, chứ không là họ đã ủi và lấp đất cả phần ruộng gia đình chúng tôi rồi”. 

Dan vua gieo sa lua, chu tich xa da cho xe den san ui
Ông Trần Văn Trà bức xúc cho rằng phần ruộng gia đình vừa mới gieo sạ bị san ủi trong khi gia đình không hề được thông báo từ phía xã 

Theo tìm hiểu của phóng viên, khu ruộng của gia đình ông Trần Văn Trà vừa gieo sạ khoảng 15 ngày, trong đó có hơn 150m2 bị ảnh hưởng bởi tuyến đường liên thôn. Tuyến đường này dự kiến được làm bê tông với chiều dài hơn 1,2km, tổng số tiền đầu tư 2 tỷ đồng, do Công ty TNHH Cường Hương thi công.

Dan vua gieo sa lua, chu tich xa da cho xe den san ui
Việc phá ruộng làm đường chỉ dừng lại khi gia đình ông Trà đến căn ngăn

Trao đổi với phóng viên Phunuonline vào sáng 27/5  ông Trần Văn Toàn – Phó chủ tịch UBND xã Phong Xuân - cho rằng, do đơn vị thi công không biết nên đã đổ đất xuống, do đó gia đình đã buộc doanh nghiệp phải múc đất lên, trả lại mặt bằng phần ruộng đã gieo sạ.

Khi phóng viên đặt câu hỏi  hỏi, tại sao đất nông nghiệp đã được giao cho gia đình ông Trà canh tác nhiều năm nay, đơn vị thi công múc lúa mới gieo sạ mà không thông báo cho chủ ruộng được biết, ông Toàn trả lời: “Doanh nghiệp họ cứ nghĩ rằng phần đất liên quan tuyến đường này đã được thỏa thuận đền bù hết rồi nên cứ cho xe đến múc. Về phía quản lý nhà nước, do chưa thống nhất cách làm nên đã có sai, sai ở chỗ bên đơn vị thi công không nắm được”.

Dan vua gieo sa lua, chu tich xa da cho xe den san ui
Khu vực ruộng của gia đình ông Trà ở vùng cánh đồng Đập Tăm thôn Bình An xã Phong Xuân bị doanh nghiệp Cường Hương đưa xe đến san ủi

Theo ông Trần Văn Trà, gia đình ông không hề cản trở việc thi công tuyến đường liên thôn. “Trước lúc lấy đất ruộng làm đường, chính quyền xã, doanh nghiệp phải có sự trao đổi, thỏa thuận tìm hướng giải quyết cùng gia đình chứ không phải lợi dụng chức vụ do dân bầu lên rồi bất chấp pháp luật, làm bậy” - ông Trà nói.

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI