Dân lập 'chốt' phản đối dự án du lịch 400 tỷ ở Suối Voi

05/03/2019 - 06:00

PNO - Trong dự án này, chủ đầu tư đưa ra hai phương án để các hộ dân lựa chọn: đền bù thỏa đáng để dân nghỉ kinh doanh, hoặc dân đăng ký tiếp tục kinh doanh cùng chủ đầu tư.

Chính người dân xã Lộc Tiến, H.Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã “làm ngày cày đêm” khuân đá, khơi thông dòng suối để biến Suối Voi thành địa chỉ du lịch nức tiếng của tỉnh Thừa Thiên-Huế và khu vực miền Trung như hôm nay. Nhưng từ khi có một doanh nghiệp nhảy vào lập dự án đầu tư, người dân đã bị hất cẳng...

Mập mờ chuyện đền bù

Đã nhiều ngày qua, các hộ kinh doanh tại điểm du lịch ở khu vực Suối Voi đã dựng trại, tập trung trước cổng bán vé, thậm chí nấu ăn tại chỗ để phản đối chính quyền cũng như chủ đầu tư vào cắm mốc quy hoạch, dựng bản vẽ thi công dự án. Người dân cho biết, cách đây gần 30 năm, Suối Voi vẫn còn hoang sơ, cây cối rậm rạp.

Lúc đó, có 5-6 hộ dân vào khai hoang, tự bỏ kinh phí để mở đường liên thôn, mỗi năm một ít và dần dần dựng quán xá để buôn bán. Khoảng hơn 10 năm sau, những hộ kinh doanh này mới gia nhập Hợp tác xã Song Thủy của xã Lộc Tiến, lập ra ban quản lý, từ đó hình thành một khu du lịch đúng nghĩa với hàng chục hộ kinh doanh. Hằng năm, các hộ dân vẫn đóng thuế đầy đủ cho chính quyền. Đây cũng là chỗ duy nhất để họ bám víu, mưu sinh.

Dan lap 'chot' phan doi du an du lich 400 ty o Suoi Voi
 

Bà Nguyễn Thị Kỷ ở thôn Thủy Dương, xã Lộc Tiến - cho hay, gia đình bà đã buôn bán ở Suối Voi suốt 24 năm qua và là hộ đầu tiên dựng quán kinh doanh ăn uống, sạp nghỉ mát để du khách nghỉ dưỡng, vui chơi.

“Khoảng 3 năm nay, từ khi nghe dự án sắp triển khai, ai cũng đứng ngồi không yên. Chủ đầu tư và chính quyền phát giấy thông báo ngưng hoạt động, không cho bán vé, không cho kinh doanh để thu hồi đất. Chúng tôi không đồng tình. Chính sách hỗ trợ, đền bù không thỏa đáng, mập mờ. Họ ghi tài sản thiếu, diện tích mặt bằng thực tế của tôi là 100m2 nhưng đo đạc chỉ 70m2, không ghi sạp nghỉ mát, đường ống nước. Số tiền họ đền bù cho gia đình tôi khoảng 293 triệu đồng, quá ít so với tài sản đang có trên đất và công sức mà tôi bỏ ra tại Suối Voi” - bà Kỷ nói.

Bà cho biết thêm, hiện bà đang phải chạy tiền hằng tháng để điều trị bệnh ung thư máu cho con, nếu không được kinh doanh nữa thì không biết làm gì để sinh sống, nuôi con.

Chị Đỗ Thị Gái ở thôn Thủy Dương, xã Lộc Tiến - cho hay, gia đình chị lên Suối Voi kinh doanh từ năm 1998. Đây là nơi để chị kiếm sống, nuôi 5 người con cùng cha mẹ già. “Nếu chúng tôi không bán nữa thì lấy gì mà sống, mà nuôi con cái ăn học? Chúng tôi thật sự nóng gan nóng ruột nên đã kéo nhau ngăn cản chủ đầu tư. Mong cấp trên sớm giải quyết thỏa đáng, nếu đền bù thì cũng phải hợp lý” - chị Gái đề nghị.

Trong dự án này, chủ đầu tư đưa ra hai phương án để các hộ dân lựa chọn: đền bù thỏa đáng để dân nghỉ kinh doanh, hoặc dân đăng ký tiếp tục kinh doanh cùng chủ đầu tư. Đa số hộ dân chọn phương án nhận đền bù, không muốn hợp tác với nhà đầu tư, nhưng họ muốn được đền bù thỏa đáng. Lẽ ra, doanh nghiệp muốn vào đầu tư thì phải thỏa thuận trước với dân về mức giá đền bù. “Chính quyền không thể đứng về phía doanh nghiệp mà đẩy chúng tôi vào cảnh thất nghiệp, đền bù với giá “bèo” như vậy” - chị Gái bức xúc.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Tâm - Giám đốc Hợp tác xã Song Thủy, Trưởng ban quản lý khu du lịch Suối Voi - cho rằng, chủ trương của đơn vị là ủng hộ dự án, tuy nhiên nhà đầu tư phải đền bù hợp lý cho dân cũng như cho Hợp tác xã; khi có sự đồng thuận giữa hai bên thì dự án mới thi công được chứ như hiện nay thì còn quá nhiều khúc mắc, mập mờ…

Thương hiệu do dân tạo dựng bị “hớt” tay trên

Ông Nguyễn Văn Thanh - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Phú Lộc - cho biết, trung tâm đã trình Phòng Tài nguyên và Môi trường H.Phú Lộc về phương án hỗ trợ đền bù tại khu du lịch Suối Voi để thẩm định, trình UBND huyện phê duyệt kinh phí hỗ trợ. Việc chậm triển khai là do các hộ dân xây dựng trên đất không đủ điều kiện để bồi thường. Về nguyên tắc, các hộ kinh doanh ở Suối Voi không đủ điều kiện để giải quyết theo phương án đền bù, chỉ được áp giá hỗ trợ. Các hộ trên đã xây dựng các lán trại trên đất rừng và đất lâm nghiệp.

Dan lap 'chot' phan doi du an du lich 400 ty o Suoi Voi

Nhiều hộ kinh doanh ở Suối Voi cho rằng, thương hiệu do mình tạo dựng bao năm nay đã bị “hớt” tay trên

“Phần đất được hỗ trợ chỉ chiếm diện tích rất nhỏ, khoảng 2ha trong tổng hơn 51ha của dự án. Tại thời điểm kiểm kê, dân có tài sản thế nào thì hỗ trợ thế ấy. Chủ trương của tỉnh là cho phép hỗ trợ cho các hộ kinh doanh với mức bằng 80% đơn giá đền bù. Chúng tôi cũng trực tiếp làm việc với công ty và chủ đầu tư cam kết hỗ trợ thêm 20% nữa. Nói là hỗ trợ, nhưng giá tiền mà người dân sẽ nhận được giống như đền bù. Trung tâm sẽ cố gắng thẩm định sớm để phê duyệt, chi trả cho người dân, chậm lắm là 15/3 tới để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư” - ông Thanh nói.

Tuy nhiên, người dân không đồng tình với các quyết định của tỉnh cũng như lý giải từ phía chính quyền H.Phú Lộc, vì nếu dân không lên khai hoang mở đường, chẻ đá để Suối Voi trở thành điểm du lịch hấp dẫn như hôm nay, liệu doanh nghiệp có nhận ra lợi nhuận để đầu tư hay không?

“Tại khu vực này, vẫn còn một số con suối chưa ai khai thác, sao không đến đó mà làm? Ông Thanh nói các hộ kinh doanh ở đây chỉ có 2ha nhưng ông có biết rằng, để có 2ha đó, người dân đã bỏ công hơn 20 năm khai phá, đổ không biết bao nhiêu mồ hôi và nước mắt. Chúng tôi đã tạo ra điểm du lịch thú vị không chỉ với khách trong nước mà cả du khách nước ngoài, tại sao lại nói không được đền bù? Nói trắng ra là, thương hiệu do dân chúng tôi tạo dựng bị chủ đầu tư hớt tay trên” - chị Gái phản ứng.

Theo ông Nguyễn Văn Mạnh - Chủ tịch UBND H.Phú Lộc - hiện nay, khách du lịch vẫn đến tắm suối và người dân vẫn cung cấp dịch vụ khiến công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. “Gần đây, Công ty Hoa Lư có mang bản đồ quy hoạch lên Suối Voi để cắm mốc phần đất đã được giải phóng mặt bằng nhưng dân không đồng tình. Trước mắt, tuần tới, UBND huyện sẽ làm việc với Hợp tác xã Song Thủy, đồng thời công bố phê duyệt giá trị hỗ trợ. Nếu để một vài hộ làm tự phát như vậy, sẽ khó khăn cho sau này” - ông Mạnh nói.

Ngày 9/8/2017, Ban quản lý Khu kinh tế - công nghiệp tỉnh Thừa Thiên - Huế ra quyết định số 176/QĐ-KKTCN phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng khu du lịch Suối Voi với diện tích 51,79ha, tổng mức đầu tư khoảng 400 tỷ đồng do Công ty TNHH Đầu tư thương mại và dịch vụ Hoa Lư - Huế (trụ sở tại P.An Cựu, TP.Huế) làm chủ đầu tư.

Theo kế hoạch, ngày 22/3/2019, dự án chính thức khởi công giai đoạn I. Theo chủ đầu tư, khi dự án hoàn thiện, Suối Voi sẽ là khu du lịch sinh thái cao cấp, đầy đủ tiện nghi, bao gồm khu khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng, nhà hàng, dịch vụ vui chơi, giải trí kèm theo các dịch vụ phụ trợ, khu trò chơi mạo hiểm...

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI