Đảm bảo việc đi lại của người dân khi hạn chế xe máy vào nội thành Sài Gòn

23/09/2019 - 15:25

PNO - Bộ Giao thông Vận tải đề nghị, cần nghiên cứu kỹ các điều kiện cần thiết, những yêu cầu cần giải quyết để đảm bảo việc đi lại của người dân khi hạn chế hoạt động xe máy.

Dam bao viec di lai cua nguoi dan khi han che xe may vao noi thanh Sai Gon
Kẹt xe tại TP.HCM

Góp ý về dự thảo đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP.HCM, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, đề án cần xác định cụ thể khu vực hạn chế, có phương án tổ chức giao thông hợp lý đảm bảo kết nối giữa giao thông công cộng, giao thông cá nhân đồng thời có lộ trình từng bước.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc phân vùng hạn chế hoạt động của xe mô tô, xe gắn máy 2-3 bánh phù hợp với cơ sở hạ tầng và tăng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới ngưng hoạt động các loại xe này tại một số khu vực thuộc trung tâm thành phố trong giai đoạn 2025-2030 là giải pháp ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Do đó, bộ đề nghị cần nghiên cứu kỹ các điều kiện cần thiết, những yêu cầu cần giải quyết để đảm bảo việc đi lại của người dân khi hạn chế hoạt động xe máy.

Dam bao viec di lai cua nguoi dan khi han che xe may vao noi thanh Sai Gon
 

Bên cạnh đó, bộ cũng đề nghị bổ sung nội dung đánh giá tính khả thi của từng nhóm giải pháp nêu trong đề án, đề xuất và xây dựng lộ trình ưu tiên cụ thể cho từng giải pháp, tránh tình trạng dàn trải, thiếu đồng bộ, gây lãng phí trong đầu tư và có các giải pháp hỗ trợ nhằm giảm tác động bất lợi đối với người dân.

Ngoài ra, bộ này cũng đề nghị Sở Giao thông Vận tải TP.HCM bổ sung thông tin về hiện trạng, các dự báo phát triển phương tiện và đặt trong mối tương quan với phát triển đô thị trong Kế hoạch phát triển đô thị tăng trưởng xanh Việt Nam đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Dam bao viec di lai cua nguoi dan khi han che xe may vao noi thanh Sai Gon
Trong nhiều nguyên nhân gây kẹt xe ở TP.HCM, có sự bùng nổ ô tô cá nhân 

Trước đó, trong đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP.HCM, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đưa ra mục tiêu: đến năm 2020, hệ thống vận tải hành khách công cộng đảm nhận 15-20% nhu cầu di chuyển của người dân; đến năm 2025, đạt 20,5-26,6%; đến năm 2030, đạt 29,3-36,8%.

Nếu đề án được thông qua, TP.HCM sẽ hạn chế, tiến tới ngưng hoạt động mô tô và xe gắn máy 2-3 bánh tại một số khu vực trung tâm (quận 1, 3, 5, 10...) vào giai đoạn 2025-2030.

Manh Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI