Đắk Lắk: Người dân bị hành hung, đe dọa sau khi 'tố' lò than gây ô nhiễm

04/05/2017 - 09:00

PNO - Người dân phản ánh về tình trạng lò than của ông Đoàn Bằng Giang gây ô nhiễm đã bị đánh đập, đe dọa. Hiện công an huyện Cư M’gar đang vào cuộc làm rõ vụ việc.

Bị đánh sau khi phản ánh lò than gây ô nhiễm

Sau khi phản ánh với báo chí về việc lò than của ông Đoàn Bằng Giang gây ô nhiễm, anh Trần Quốc Tiến (xã Cư Dliê Mnông, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) đã bị một số người hành hung, đánh đập giữa ban ngày. Quá bức xúc, anh Tiến gửi đơn tố cáo lên cơ quan công an để được hỗ trợ làm rõ.

Theo nội dung đơn tố cáo, gia đình anh Tiến có 4 ha rẫy tại thôn Tân Thành (xã Cư Dliê Mnông, đối diện với cơ sở sản xuất than củi của ông Giang). Cho rằng lò than của ông Giang gây ra nhiều thiệt hại cho diện tích rẫy của gia đình, anh Tiến đã nhiều lần viết đơn gửi các cơ quan chức năng nhưng không có phản hồi.

Vào ngày 3/4, có một số phóng viên về làm việc, ghi nhận tình trạng ô nhiễm tại lò than của ông Giang, anh Tiến cũng được mời đến. Tại đây, anh Tiến đã phản ánh, trả lời báo chí những bức xúc của mình về những hệ lụy từ lò than này.

Cho đến khoảng 10 giờ sáng 24/4, anh vừa đi thay béc tưới cà phê xong, lên xe máy ra khỏi rẫy thì bị ông Đoàn Bằng Giang, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phúc Minh và một số người lạ mặt chặn ngay trước cổng.

Dak Lak: Nguoi dan bi hanh hung, de doa sau khi 'to' lo than gay o nhiem
 

Khuôn mặt anh Tiến có nhiều vết trầy xước, xưng tấy sau khi sự việc xảy ra.

Anh Tiến kể: “Lúc đó, ông Giang và một người lạ mặt xông vào vừa giữ hai bên, vừa dùng tay, chân, nón bảo hiểm và một chiếc mũ cối đánh tới tấp vào mặt, đầu tôi. Quá bất ngờ, tôi bị ngã từ trên xe máy xuống đất và chỉ biết dùng tay chống đỡ sự tấn công của những người này. Khi tôi lên xe máy bỏ chạy thì ông Giang còn đuổi theo đấm 2 cái vào mặt tôi.

Không những vậy, ông Giang còn đe dọa sẽ xuống nhà đánh. Trong lúc hành hung, ông Giang nói rằng, tôi mua chuộc nhà báo về ngăn chặn con đường làm ăn của ông ấy. Tôi trở về nhà với nhiều vết bầm tím, trầy xước trên mặt khiến người thân vô cùng hoảng sợ. Sau khi bình tĩnh trở lại, tôi đã lên trụ sở Công an xã Cư Dliê Mnông trình báo toàn bộ sự việc và đến bệnh viện thăm khám. Từ đó, tôi không dám lên rẫy để canh tác nữa.

Việc làm của ông Giang là khinh thường pháp luật nên tôi tha thiết mong các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý nghiêm để bảo vệ mạng sống của tôi và người thân trong gia đình. Vợ chồng tôi hiện giờ đang nuôi dưỡng bố mẹ già yếu và con nhỏ, kinh tế phụ thuộc vào 4 ha rẫy”.

Đáng nói, theo phản ánh của vợ chồng anh Tiến, mấy ngày gần đây có một số thanh niên lạ mặt chạy đến cửa nhà anh vào lúc nửa đêm mang theo gậy, rọi đèn pin vô nhà mà không hiểu vì nguyên nhân gì. Điều này khiến cho gia đình không khỏi hoang mang, sống trong lo sợ.

Công an huyện đang vào cuộc

Trước những thông tin phản ánh của anh Tiến, ngày 3/5, phóng viên đã liên hệ với ông Y Minh Niê, Chủ tịch UBND xã Cư Dliê Mnông để xác minh. Ông Y Minh khẳng định: “Từ ngày 24-28/4, tôi đi tập huấn nên không có mặt tại trụ sở làm việc. Cho đến nay, tôi vẫn không nhận được báo cáo của công an xã về việc trình báo của anh Tiến.

Theo quy trình, khi công an thụ lý một vụ việc nào đó và phòng một cửa có tiếp nhận đơn thì đầu tiên phải báo cáo với thủ trưởng cơ quan là Chủ tịch UBND xã để nắm có hướng chỉ đạo. Dẫn đến tình trạng này, tôi cho rằng công an xã thiếu trách nhiệm trong vấn đề tham mưu cho Chủ tịch UBND. Tôi sẽ chỉ đạo lực lượng công an xác minh, thu thập thông tin xem vụ việc có thật hay không để giải quyết theo thẩm quyền”.

Trả lời về vấn đề này, ông Vũ Thanh Tuấn, Trưởng Công an xã Cư Dliê Mnông cho hay: “Sáng ngày 24/4, anh Tiến có đến trực tiếp công an xã trình báo về việc bị ông Đoàn Bằng Giang một người nữa hành hung, đánh đập. Chúng tôi đã tiếp nhận tin báo, ghi nhận vụ việc, lập biên bản lời khai của anh Tiến. Đồng thời, đã đề nghị anh Tiến đến cơ quan y tế thăm khám để xem vết thương như thế nào.

Bên cạnh đó, công an xã mời ông Giang và người liên quan theo trình báo của anh Tiến lên làm việc. Sau khi có kết luận thì chúng tôi sẽ báo cáo cụ thể giải quyết vụ cho lãnh đạo UBND xã và trả lời chính xác cho báo chí. Trong vòng 15 ngày, chúng tôi sẽ giải quyết dứt điểm sự việc này”.

Dak Lak: Nguoi dan bi hanh hung, de doa sau khi 'to' lo than gay o nhiem
 

Chiếc mũ bảo hiểm của anh Tiến bị đập bể khi xảy ra sự việc.

Trong một cuộc trò chuyện với phóng viên trước đó, ông Tuấn nói: “Sự việc này, chúng tôi đang xác minh, nếu như cảm thấy đủ yếu tố cấu thành tội phạm hình sự thì mới chuyển lên công an huyện. Còn trước mắt, chúng tôi sẽ tiếp tục xử lý ở cấp xã”.

Trước câu trả lời này, phóng viên thắc mắc, liệu công an xã có thẩm quyền thẩm định vụ việc có dấu hiệu hình sự hay không, ông Tuấn lý giải: “Chúng tôi đang tiến hành xác minh, thu thập các chứng cứ, tài liệu có liên quan đến vụ việc để xác định thẩm quyền giải quyết của cơ quan cấp trên hay cấp xã. Nếu hồ sơ cảm thấy có dấu hiệu rất nghiêm trọng thì chúng tôi sẽ báo cáo trực tiếp ngay cho trực ban.

Còn những vụ việc chưa thấy mức độ quá nghiêm trọng và đang thuộc thẩm quyền giải quyết của công an xã thì chúng tôi sẽ điều tra, làm rõ và báo cáo bằng văn bản cho công an huyện cùng với hồ sơ kèm theo. Tôi cũng đã đề nghị vợ chồng anh Tiến, nếu có đối tượng lạ đến đe dọa, hành hung thì phải báo ngay với công an xã để phối hợp giải quyết”.

Chiều 3/5, trao đổi với báo chí về sự đơn trình báo của anh Tiến, Đại tá Hà Khắc Nghinh, Trưởng Công an huyện Cư M’gar xác nhận: “Ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc, công an huyện đã chỉ đạo đội hình sự phối hợp với Công an xã Cư Dliê Mnông làm khẩn trương để có quan điểm xử lý nghiêm, đến nơi đến chốn. Trước mắt, phải điều tra, làm rõ và giám định thương tích”.

Để tránh đưa thông tin một chiều, chiều cùng ngày phóng viên đã liên hệ với ông Đoàn Bằng Giang nhằm làm rõ đơn thư phản ánh của anh Tiến.

Trước hàng loạt câu hỏi của phóng viên, ông Giang đáp lại: “Anh tên đầy đủ là Đoàn Bằng Giang, những câu hỏi của em mới hỏi, anh không có nghĩa vụ trả lời. Bởi lẽ, anh không liên quan. Nếu như, em nhận được đơn tố cáo thì phải liên hệ với cơ quan CSĐT ở các cấp để lấy thông tin. Và sau khi có kết luận, em không hỏi anh. Bởi lẽ, anh đang còn là đối tượng em hỏi, anh không có quyền lợi, nghĩa vụ để trả lời”.

Nguyên Bảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI