Đại biểu Quốc hội đề xuất đổi khung giờ làm, bắt đầu từ 8h30 sáng

31/10/2017 - 10:35

PNO - Theo ý kiến của đại biểu Quốc hội, khung giờ làm từ 8h30 - 17h sẽ mang lại nhiều lợi ích, trong đó tránh cảnh trẻ con phải dậy sớm đi học như hiện nay

Tại cuộc thảo luận về các vấn đề kinh tế - xã hội tại Quốc hội sáng 31/10, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) đề xuất việc xem xét khung việc làm hiện nay và có sự điều chỉnh đối với khối hành chính công, giáo dục công lập ở các đô thị. 

Cụ thể, khung giờ làm kéo dài từ 8h30 đến 17h. Nghỉ trưa kéo dài 1 giờ thay vì 1,5 - 2 giờ như hiện nay. Còn các đơn vị tư nhân có thể tự quyết định giờ làm việc phù hợp với điều kiện kinh doanh của mình. 

Dai bieu Quoc hoi de xuat doi khung gio lam, bat dau tu 8h30 sang
Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề xuất thay đổi khung giờ làm hiện tại, vào làm muộn và nghỉ trưa ngắn

Theo đại biểu Nguyễn Văn Cảnh, việc đổi khung giờ làm việc như trên mang lại nhiều lợi ích. Trước hết là lợi ích giao thông. Nếu bắt đầu từ 8h30 thì các thành viên trong gia đình có thể đi học, đi làm không cùng một lúc, tránh gây tắc nghẽn giao thông, tiết kiệm được thời gian và chi phí.

Ngoài ra, hiệu quả của phương tiện giao thông công cộng cũng phát huy, số lượng xe bus tăng lên do khoảng thời gian xe bus phục vụ cho người dân từ 6h - 8h30, nhiều gần gấp đôi so với khoảng thời gian 6h - 7h hoặc 7h30 như hiện nay.

Thứ hai, về sức khỏe người lao động, nghiên cứu cho biết nghỉ trưa ngắn 20 - 30 phút giúp phục hồi lao động, cơ thể tỉnh táo... nhưng nếu ngủ trưa dài có nguy cơ gây mỡ máu, huyết áp... Ngủ trưa lâu gây nhức đầu mệt mỏi, sau thời gian ngủ dài cơ thể chưa sẵn sàng làm việc dẫn đến hiệu quả làm việc buổi chiều suy giảm.

Thứ ba, nếu đi làm muộn, gia đình có đủ thời gian cho buổi sáng, cha mẹ có thể lo cho con cái ăn uống đầy đủ, có thời gian quan tâm tới tình hình học tập, vui chơi... "Chúng ta không còn thấy hình ảnh mẹ chở con trên đường, đằng sau con cầm bánh mì và sữa nữa. Vừa ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ, vừa ảnh hưởng tới giao thông", đại biểu Nguyễn Cảnh Kiên nói.

Ngoài ra, theo đại biểu tỉnh Bình Định, nếu làm việc muộn còn có thể tiết kiệm được năng lượng đáng kể do không sử dụng thiết bị, hệ thống chiếu sáng trong khoảng 1 - 1,5 tiếng trong ngày.

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Cảnh Kiên cũng nhìn nhận, việc đổi giờ làm cũng gây ra không ít khó khăn, nếu áp dụng vào thực tế, do sự thay đổi so với thói quen làm việc trước đây ảnh hưởng tới sinh hoạt, đời sống của người dân.

Nếu thay đổi mà không đánh giá hết được thuận lợi, khó khăn với đối tượng tác động thì khó đạt được kết quả khả quan. Vì vậy, đại biểu này đề nghị Chính phủ nghiên cứu đổi giờ làm, thu thập các ý kiến của người dân và doanh nghiệp, tổ chức đánh giá tác động và hiệu quả của việc nay.

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI