Đại biểu phản ánh các dự án nhà cao tầng gây ùn tắc giao thông

08/12/2016 - 11:12

PNO - Những vấn đề liên quan tới việc xây dựng nhà trái phép, sự nhũng nhiễu của thanh tra xây dựng,... được nhiều ĐB đưa ra chất vấn trong ngày làm việc thứ 3, Kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM khóa IX.

Ngày 8/12, ngày làm việc thứ 3, Kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM khóa IX đã diễn ra phiên chất vấn của Đại biểu (ĐB) đối với Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn.

Nhiều vấn đề liên quan tới việc xây dựng nhà trái phép, sự nhũng nhiễu của thanh tra xây dựng, các dự án nhà cao tầng gây ùn tắc giao thông được nhiều ĐB đưa ra chất vấn.

Dai bieu phan anh cac du an nha cao tang gay un tac giao thong
Đại biểu Tô Thị Bích Châu đặt câu hỏi chất vấn (Ảnh: Hoàng Triều).

ĐB Tô thị Bích Châu đặt câu hỏi: Vấn đề cải cách thủ tục hành chính trong cấp phép xây dựng gom về đầu mối là Sở xây dựng, xin hỏi tốc độ triển khai đến nay đã thực hiện đến đâu? Việc cấp phép xây dựng nhà cao tầng ở nội đô, đặc biệt là các trung tâm thương mại có tính đến yếu tố gây ùn tắc giao thông?

Trước câu hỏi của bà Châu, Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn trả lời: Các dự án nhà cao tầng, trong đó có nhà ở, Trung tâm thương mại, các công trình công cộng khác, các dự án này đều được thẩm định giấy phép cơ sở, thiết kế kỹ thuật được cấp phép xây dựng trên cơ sở phù hợp với quy hoạch được phê duyệt..

Trước khi xem xét, thiết kế kỹ thuật, cấp giấy phép xây dựng, dự án được các cơ quan có thẩm quyền trình UBNDTP chấp thuận chủ đầu tư, một trong những điều kiện để xem xét chấp thuận chủ đầu tư phải phù hợp với quy hoạch.

Dai bieu phan anh cac du an nha cao tang gay un tac giao thong
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm tại phiên họp sáng ngày 8/12 (Ảnh: Hoàng Triều).

“Ý ĐB đặt ra từ thực tiễn, khi thẩm định giấy phép kỹ thuật, phải có các yếu tố như mật độ xây dựng, chỉ tiêu dân số, tầng cao… những chỉ tiêu này là các chỉ tiêu về nhà ở, được lập ra trên cơ sở đồng bộ, với hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội khu vực đó: gồm có giao thông, cấp thoát nước, trường học, điện…”- Ông Tuấn cho biết.

Tuy nhiên, ông Tuấn chỉ ra những bất cập, đó là các dự án nhà ở đi trước hạ tầng kỹ thuật, trong khi đó theo quy trình dự án hạ tầng kỹ thuật phải đầu tư trước dự án nhà ở. “Lãnh đạo TP đã thấy được điều này, các cơ quan chuyên môn đã thấy….chúng tôi đã báo cáo vấn đề này và hướng khắc phục sắp tới, là phải đảm bảo sự kết nối trong hạ tầng kỹ thuật và dự án nhà ở”- Ông Tuấn khẳng định.

Ông Tuấn thông tin: Hiện nay Sở Xây dựng được giao với bộ phận của Bộ Xây dựng để xây dựng phát triển nhà ở 5 năm báo cáo hội đồng cấp tỉnh xem xét thông qua. UBND TP sẽ phê duyệt chương trình nhà ở để đảm bảo sự kết nối hạ tầng khu vực, gắn liền với chương trình phát triển cơ sở hạ tầng xã hội, kỹ thuật của TP. Dự kiến tại kỳ họp HDND TP năm 2017 Sở sẽ có tờ trình báo cáo phát triển nhà ở 5 năm, trong đó có sự kết nối nhà ở kết nối với công trình kỹ thuật.

Dai bieu phan anh cac du an nha cao tang gay un tac giao thong
GĐ Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn trả lời chất vấn (Ảnh: Hoàng Triều).

Về tiến độ cấp giấy phép một cửa liên thông mà ĐB Châu chất vấn, ông Tuấn cho biết: Trong năm 2016 Sở chủ trì xây dựng dự thảo, quy trình 1 cửa liên thông điện tử. Có nghĩa là khi có nhu cầu xây dựng tổ chức cá nhân liên hệ nộp hồ sơ tại Sở. Sở có trách nhiệm liên thông với các sở ngành liên quan bằng mạng điện tử, để xem xét thẩm định, thay vì người dân phải đi nhiều cơ quan khác nhau.

Theo ông Tuấn, đây không chỉ là cách làm mà là nỗ lực của lãnh đạo TP trong cấp phép xây dựng. Hiện nay theo quy định thẩm định về mặt thời gian, ba quy trình là 75 ngày.

“Hiện chúng tôi đã kết hợp với các sở, dự thảo với ba quy trình đó cải cách thủ tục hành chính từ 75 ngày xuống còn 42 ngày. Hiện chúng tôi đang hoàn chỉnh dự thảo, trình UBND tháng 12, thí điểm vào tháng 1/2017”- Ông Tuấn nói.

Chưa hài lòng với câu trả lời của ông Tuấn, ĐB Tô Thị Bích Châu cho rằng giám đốc Sở chưa đi vào nội dung. Bà Châu nói: “ Việc cấp phép xây dựng nhà cao tầng nội đô, đúng là phải có những quy chuẩn..nhưng cái đó chỉ là lý thuyết. Hiện trạng chúng ta đối mặt kẹt xe vẫn diễn ra, người mua sắm vẫn đông? Vậy phải đối phó như thế nào?

Được Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm yêu cầu trả lời bổ sung, ông Tuấn cho biết: Các công trình nhà ở cao tầng ảnh hưởng đến vấn đề giao thông, TP đã có chỉ đạo, có khảo sát, đánh giá với những công trình hiện hữu, khi xem xét, có sự tham gia của Sở GTVT có đánh giá tiến độ giao thông để đảm bảo sự kết nối đồng bộ, giao thông…

Bà Nguyễn Thị Quyết tâm đề nghị Sở xây dựng nắm lại vấn đề cụ thể hơn để trả lời cho đại biểu bằng văn bản.

Quỳnh Mai


 

news_is_not_ads=
TIN MỚI