Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu đề nghị xem lại các dự án xẻ núi, phá rừng

30/10/2019 - 16:09

PNO - Trong phần thảo luận tại kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIV, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu khá gay gắt khi đề cập nhiều vấn đề nóng trong thời gian qua, như vấn đề môi trường và Biển Đông.

Chiều 30/10, trong phiên thảo luận ở hội trường về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2019, kế hoạch 2020, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (tỉnh An Giang) đã xin tranh luận về quan điểm của đại biểu Tô Văn Tám đã trình bày trước đó.

Đại biểu Tám cho rằng, thời gian qua, chúng ta đã có nhiều biện pháp bảo vệ môi trường hiệu quả.

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, trong thời gian qua, có rất nhiều vấn đề môi trường đã xảy ra, tình hình ô nhiễm không khí, đặc biệt tại các thành phố lớn đã lên tới mức báo động đỏ. Nguồn khí thải độc hại không phải chủ yếu từ các phương tiện giao thông đường bộ mà chiếm tới 75% từ nguồn thải khác. Chính vì vậy, cần sự can thiệp của chính sách, sự phối hợp của nhiều ban ngành, địa phương mới khắc phục được vấn đề này. 

Dai bieu Nguyen Lan Hieu de nghi xem lai cac du an xe nui, pha rung
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu

"Không thể cải tạo môi trường không khí chỉ bằng những biện pháp đơn lẻ, những giải pháp che giấu kết quả quan trắc, hay xử phạt vi phạm. Cần có sự vào cuộc thực sự của các cơ quan chức năng. Chúng ta đã có quỹ bảo vệ môi trường nhưng hoạt động của quỹ này vẫn còn là dấu hỏi lớn cho cử tri. Liệu chúng ta có thể đưa ra tiêu chí rất cụ thể là cải thiện chất lượng không khí năm sau không xấu hơn năm trước?" - đại biểu Hiếu đặt vấn đề. 

Nói về vấn đề ô nhiễm nguồn nước tại Hà Nội, đại biểu Hiếu cho rằng, vụ việc đã làm lộ ra sự lỏng lẻo trong quản lý nguồn nước, tạo ra nhiều khe hở để những kẻ không có lương tâm luồn lách thu lợi trên sức khỏe người dân.

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu bức xúc: "Bất cứ dự án nào có liên quan đến xẻ núi, phá rừng, nếu rà soát lại, đều tìm thấy những bất cập, khuyết điểm. Khi bị nhân dân hoặc báo chí phanh phui, lại tìm cách che đậy, lấp liếm tội ác và lại được một bộ phận những người có trách nhiệm tặc lưỡi cho qua với suy nghĩ đơn giản: môi trường là cái gì đó rất chung chung, không chết ngay đâu mà sợ".  

Trung Quốc chưa giảm lòng tham tại Biển Đông

Cuối phần thảo luận của mình, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu cũng nhắc đến một vấn đề "nóng" khác trong thời gian qua, đó là Biển Đông.

Ông cho rằng, nếu nói đến việc khai thác cạn kiệt tài nguyên môi trường, tàn phá môi trường, không thể không nhắc đến ví dụ nước láng giềng Trung Quốc. Khi họ khai thác cạn kiệt nguồn tài nguyên của họ, họ sẽ vươn sang các vùng biển lân cận và thậm chí xa hơn trên Biển Đông. 

"Chúng ta cần công khai hoạt động chi tiết lấn chiếm biển đảo, vi phạm luật pháp quốc tế của họ để dư luận tiến bộ Việt Nam và trên toàn thế giới - bao gồm cả người dân Trung Quốc - được biết. 

Theo đại biểu Hiếu, các phương pháp được chúng ta sử dụng trong thời gian qua không làm giảm đi lòng tham của họ. Cần có thêm những biện pháp mới theo nguyên tắc bất di bất dịch là không bao giờ nhân nhượng những gì thuộc về độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ. 

Đại biểu này cũng cho biết, đã có rất nhiều ý kiến của cử tri đề nghị kiện ra toà án quốc tế. Tuy nhiên, chúng ta không chỉ kiện vụ việc Trung Quốc xâm phạm bãi Tư Chính mà là toàn bộ các hoạt động của Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam tại Biển Đông trong suốt thời gian qua.

"Khi có chính nghĩa, dư luận quốc tế và ngay bản thân nhân dân Trung Hoa sẽ hiểu sự phi lý của chính quyền Trung Quốc. Không chính phủ nào có thế phớt lờ lẽ phải hiển nhiên đươc công nhận" - ông Hiếu nói.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI