Đại án 9.000 tỷ: "Tôi không lấy một đồng nào của VNCB"

17/01/2017 - 19:00

PNO - Bị cáo Phạm Công Danh cho rằng phải bỏ hàng nghìn tỷ vào VNCB chứ "không lấy một đồng nào" của ngân hàng và xin được miễn trách nhiệm hình sự hoặc giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo vì mình mà phạm tội.

Chiều 17/1, bị cáo Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch VNCB) cùng đồng phạm gây ra thất thoát 9.000 tỉ tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) được nói lời sau cùng trước khi phiên tòa nghị án.

Phạm Công Danh - người được xem là chủ mưu, chịu trách nhiệm chính của vụ án đã cảm ơn cơ quan tố tụng tạo điều kiện cho mình tham gia phiên tòa vì đang gặp nhiều vấn đề sức khỏe.

Dai an 9.000 ty:
Các bị cáo trong đại án 9.000 tỷ tại tòa.

Bị cáo này khẳng định, quan hệ giữa giữa mình và ông Trần Quí Thanh (ông chủ Tân Hiệp Phát) là mối quan hệ vay mượn và mong HĐXX xem xét lại hoàn cảnh khi tiếp nhận Ngân hàng Đại Tín là vô cùng khó khăn. 

Ông cho rằng mình phải bỏ vào VNCB hàng ngàn tỉ để chăm sóc khách hàng, thanh khoản của ngân hàng và bản thân không lấy bất cứ đồng nào của VNCB.

Người này cũng xin HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự hoặc giảm nhẹ cho các bị cáo từng là thuộc cấp. Sau đó ông ta cũng quay về phía các đồng phạm nói lời xin lỗi cũng như cảm ơn các luật sư đã bào chữa.

Tới phần mình, bị cáo Phan Thành Mai (nguyên giám đốc VNCB) cho rằng bản thân luôn suy nghĩ về những tổn thất trực tiếp và gián tiếp, những nỗi đau đã gây ra cho đồng nghiệp, gia đình.

Bị cáo này hối tiếc: “Không được làm việc, tiếp tục những ước mơ, hoài bão của mình đó là nỗi đau lớn nhất của bị cáo.”

Mai cho rằng các bị cáo trong vụ án này khác với những án kinh tế khác vì các bị cáo chỉ mong VNCB thoát khỏi khó khăn chứ bản thân không tư lợi cá nhân. Qua đó, Mai mong Hội đồng xét xử sẽ công tâm, khách quan nhưng vẫn đầy tính nhân văn.

Dai an 9.000 ty:
Bị cáo Danh khẳng định mình không lấy một đồng nào của VNCB và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các đồng phạm.

Nói lời sau cùng, Mai Hữu Khương (nguyên giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) mong muốn HĐXX xem xét hoàn cảnh phạm tội. Bị cáo Khương xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho đồng phạm thuộc cấp vì cho rằng họ không hề tư lợi cá nhân.

Cũng như ông Danh, Mai Hữu Khương đã cúi đầu xin lỗi các bị cáo khác và gia đình họ.

Còn Bị cáo Hoàng Đình Quyết (nguyên giám đốc VNCB chi nhánh Lam Giang) có lời nói sau cùng khá trầm lắng. Quyết nói rằng mình đã là “nhân vật lịch sử” nhưng theo cách chẳng ai muốn. Bản thân cảm thấy có lỗi với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp tại VNCB.

Bị cáo này cũng nói lời cảm ơn đến HĐXX, đại diện VKS vì đã làm rõ bản chất vụ việc liên quan đến số tiền 5.190 tỉ. Quyết một lần nữa khẳng định việc mình cùng những người khác chuyển số tiền trên ra khỏi tài khoản bà Bích là có sự đồng thuận.

Liên quan đến khoản vay hơn 650 tỉ đồng, thiệt hại 470 tỉ đồng, bị cáo Lê Khắc Thái nói rằng đã nhận ra sai xót từ chuyên môn dẫn đến hậu quả hôm nay. Thái xin được xem xét giảm nhẹ hình phạt vì hậu quả của vụ án liên quan đến bị cáo được khắc phục toàn bộ.

Bên cạnh đó, Thái đồng ý với lời bào chữa của luật sư Lê Văn Nam (đoàn luật sư TP.HCM) và không bổ sung gì thêm.

Tỏ ra buồn bã, bị cáo Lâm Kim Thu (cùng chịu trách nhiệm giống Thái) xin được giảm nhẹ hình phạt vì một mình nuôi con nhỏ, đã ly dị chồng. Thu chia sẻ, mình là người làm công ăn lương, không vụ lợi gì từ những sai phạm mà chỉ do thiếu nghiệp vụ.

Các bị cáo còn lại cũng xin được xem xét giảm nhẹ hình phạt. Phiên tòa kết thúc và bước vào phần nghị án. Theo lịch dự kiến của TAND Cấp cao tại TP.HCM, phiên tòa sẽ kết thúc vào ngày 25/1 (28 tháng Chạp)

Hồ Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI