Đà Nẵng gặp khó vì không có tiền đền bù dự án ở Sơn Trà

27/06/2017 - 15:54

PNO - Chính quyền Đà Nẵng đang ‘áp lực’ với việc cân nhắc cắt giảm việc xây dựng trên bán đảo Sơn Trà bởi nếu dừng xây dựng hoặc dời dự án thì không biết lấy tiền đâu đền bù hoặc đất đắc địa để đổi.

Đau đầu vì các dự án đã được cấp sổ đỏ

Sáng 27/6, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chủ trì cùng lãnh đạo các ban ngành thành phố tổ chức buổi họp báo 6 tháng đầu năm. Vấn đề mà giới báo chí quan tâm nhiều nhất vẫn là bán đảo Sơn Trà.

Ông Thơ cho biết: “Hiện nay dư luận có nhiều luồng ý kiến. Thứ nhất là giữ nguyên hiện trạng hiện nay, thứ 2 là tối đa hóa bảo tồn và giảm tối thiếu phát triển, thứ 3 là cân bằng cho phù hợp”.

Da Nang gap kho vi khong co tien den bu du an o Son Tra
Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ

Tuy nhiên, vị này cho biết ở trên bán đảo trước đây đã cấp phép phê duyệt cho 25 dự án, một số đã, đang triển khai (có 18 dự án phát triển du lịch) với diện tích đất (bao gồm đất giao, đất thuê, đất giao để quản lý) khoảng 1.400 ha. Trong đó, đất giao là khoảng 77 ha; đất thuê 800 ha, giao quản lý trồng phát triển rừng hơn 500 ha.

“Hầu hết các dự án này đều hoàn thành thủ tục về đất đai. Về đất giao người ta đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, họ đã đóng tiền và lấy sổ đỏ 5-7 năm trước. Đất thuê họ cũng đã đóng đầy đủ rồi. Riêng đất giao để quản lý trồng rừng thì đó là của TP chứ ko phải của họ. Một số dự án đã triển khai, một số đang triển khai và chưa triển khai”.

Ông Thơ nêu ra thực trạng ở Sơn Trà và nhận định rằng: “Nếu ngay từ đầu không có cái này thì giải quyết bài toàn Sơn Trà không quá khó. Nhưng bây giờ, không phải chúng ta muốn là được ngay, mà phải rà soát và cân nhắc thật kỹ để chọn ra một điểm cân bằng cho phù hợp theo hướng tích cực nhất.

Kết quả rà soát chúng tôi đang làm nhưng vấn đề này không đơn giản chút nào. Bởi rà soát rồi còn phải giải làm bài toán đó thế nào nữa. Hồi xưa đất giao đó là hoang hóa rất rẻ, rất dễ dàng, giờ đắc địa lắm. Thu hồi lại thì phải hỗ trợ, bồi thường, bố trí lại; không đơn giản với số lượng đất như thế, đặc biệt là quy ra tiền.

Chúng tôi cũng tính nhẩm quỹ đất của thành phố để bố trí cho người ta mà nát óc vì đất đâu ra, mà phải đắc địa như thế nữa. Rồi đụng đến giải phóng mặt bằng nữa. Giờ đưa dự án về bố trí chỗ khác phải giải phóng mặt bằng, tốn kém.

Da Nang gap kho vi khong co tien den bu du an o Son Tra
Chính quyền Đà Nẵng đang áp lực với việc cắt giảm việc xây dựng trên Sơn Trà khi các dự án đã được cấp phép và có sổ đỏ

Chúng tôi cam đoan rằng không để kinh tế lấn át, phương hại đi những giá trị của tự nhiên, những gì đặc sắc của bán đảo Sơn Trà. Đảng bộ chính quyền hiểu rất rõ vấn đề quan trọng của nó. Nhưng khi tiến hành để xử lý vụ việc như thế này cần có thời gian, cần giải bài toán để tìm lối ra.

Ví dụ nếu dừng lại một dự án thì phải đối mặt với kiện tụng, vì dự án người ta bỏ ra ngàn tỉ triển khai, đụng đến pháp lý không đơn giản, không phải như nhà của mình muốn là được", ông Thơ phân tích.

Vị này cũng thừa nhận: “Chúng tôi không hề đứng trước áp lực nào về vấn đề này, không có áp lực nào từ phía doanh nghiệp. Nếu có áp lực là mình phải xử lý việc cắt giảm các dự án thì phải bồi thường cho họ, đó là áp lực lớn”.

Chưa biết ai bỏ tiền xây kè chống sạt lở Sơn Trà

Liên quan đến việc TP.Đà Nẵng đang đề xuất việc xây kè chống sạt lở tại khu vực công ty Biển Tiên Sa đào bới để xây 40 móng biệt thự, ông Thơ cho hay: “Nhà đầu tư đề nghị cho họ có những biện pháp khắc phục như trồng cây, xây kè để chắn không cho đất sạt xuống biển, chúng tôi thấy đó là phù hợp.

Nhưng chúng tôi cho rằng hiện nay Chính phủ đang cho rà soát mà xây cái gì đó cũng cần phải báo cáo. UBND đã báo cáo với Thường trực Thành ủy để xin ý kiến, Thường trực cũng thống nhất để có biện pháp khắc phục”.

Da Nang gap kho vi khong co tien den bu du an o Son Tra
Công trình của Biển Tiên Sa xây dựng dở dang đang gây nguy cơ sạt lở trong mùa mưa bão sắp đến

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng cho hay đang băn khoăn giữa việc để TP hay công ty Biển Tiên Sa bỏ tiền ra làm kè. “Nếu doanh nghiệp bỏ tiền ra sau này họ nói đã bỏ công làm nên xin tiếp tục triển khai thì sao. UBND bàn đến phương án TP bỏ tiền ra, nhưng như vậy thì vô lý vì đất đã cấp sổ đỏ cho họ đời nào rồi, quyền sử dụng đất của họ mình không thể bỏ tiền mình xây trên đất của họ được”.

Theo đó, Chủ tịch Đà Nẵng cho biết hiện có hai cách là thành phố bỏ tiền ra làm rồi sau này lấy lại của doanh nghiệp. Nếu để doanh nghiệp làm thì chỉ được làm hạng mục kè, không được động đến các hạng mục khác.

Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI