Cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh nhận tội, cảm thấy 'thấm thía, ân hận'

19/11/2018 - 15:52

PNO - Đứng trên bục xét xử, bị cáo Phan Văn Vĩnh - cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát thừa nhận tội danh truy tố của mình là đúng.

Chiều 19/11, sau bị cáo Nguyễn Văn Dương, HĐXX TAND tỉnh Phú Thọ đã xét hỏi bị cáo Phan Văn Vĩnh (SN 1955, trú tại phường Vị Hoàng, TP Nam Định, tỉnh Nam Định), bị khởi tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Phú Thọ, khi đương chức Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát - Bộ Công an, Phan Văn Vĩnh đã có hành vi lợi dụng việc Bộ Công an cho phép thành lập công ty bình phong thuộc C50, công nhận Công ty CNC là công ty bình phong khi chưa có ý kiến thống nhất của Tổng cục 3 là trái quy trình theo Quyết định 450 của Bộ Công an. 

Cuu trung tuong Phan Van Vinh nhan toi, cam thay 'tham thia, an han'
Cựu tướng Phan Văn Vĩnh lên bục xét hỏi

Với chức vụ là Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, là người nắm rõ nhất cấu thành tội phạm của tội tổ chức đánh bạc, tội đánh bạc. Thế nhưng, sau khi nhận báo cáo do Nguyễn Văn Dương ký, có đề xuất: "… lãnh đạo Tổng cục cảnh sát cho phép triển khai kế hoạch xây dựng mô hình cổng các trò chơi trực tuyến… và thí điểm cho phép người dùng chuyển đổi một phần tài khoản ảo sang thẻ ảo hoặc ví điện tử của CNC", có nghĩa Nguyễn Văn Dương đang đề xuất cho công khai việc kết nối, phục vụ cho game bài đánh bạc, nhưng cùng ngày Phan Văn Vĩnh bút phê: "Kính chuyển đồng chí Cục trưởng và Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao nghiên cứu và đề xuất". 

Căn cứ vào ý kiến chỉ đạo của Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa chỉ đạo soạn thảo công văn số 1155/C50-P1 ngày 20/5/2016 để Nguyễn Thanh Hóa ký. Từ đó đề xuất cho Phan Văn Vĩnh đồng ý triển khai kế hoạch xây dựng mô hình cổng các trò chơi trực tuyến trình Bộ trưởng Bộ Công an. 

Ngày 22/5/2016, Phan Văn Vĩnh bút phê: "Đồng ý đề xuất, giao đồng chí Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao trực tiếp chỉ đạo, kiểm soát, tổ chức thực hiện đảm bảo hoạt động thí điểm và các thủ tục pháp lý đúng yêu cầu pháp luật và kiểm soát tình hình hoạt động của tội phạm về lĩnh vực này, có đề xuất tiếp trình Tổng cục và Bộ".

Việc cho phép nêu trên của Phan Văn Vĩnh là hoàn toàn trái với nguyên tắc đấu tranh phòng chống tội phạm công nghệ cao. 

Tại bục xét hỏi, khi trả lời HĐXX về tội danh của mình, Phan Văn Vĩnh nói: "Sau sáu ngày rưỡi vừa qua ngồi trên ghế bị cáo, lắng nghe phiên thẩm vấn các bị cáo thật sự trong lòng bị cáo hết sức day dứt và hối hận. 92 bị cáo và 92 gia đình đã lâm vào vòng lao lý của pháp luật.

Cuu trung tuong Phan Van Vinh nhan toi, cam thay 'tham thia, an han'
Ông Phan Văn Vĩnh nghẹn ngào lấy khăn lau mắt khi nói lời xin lỗi và thừa nhận tội danh truy tố mình

Nghiêm trọng hơn, hàng triệu triệu những công dân khác, gia đình khác ngoài xã hội cũng liên lụy vụ án này. Chắc chắn giờ này họ đã, đang liên lụy. Vụ án gây rất nhiều đau khổ, xã hội bất an, Bị cáo hết sức thấm thía, ân hận. Với vị trí từng là người chỉ huy trong cơ quan phòng chống đấu tranh với tội phạm lẽ ra bị cáo phải làm tốt hơn để không có vụ án này xảy ra". 

Phan Văn Vĩnh là người giới thiệu Nguyễn Văn Dương

Tiếp tục phiên xét hỏi, HĐXX đặt câu hỏi về mối quan hệ của bị cáo với Nguyễn Văn Dương, Vĩnh trả lời: “Tôi là chỉ huy, cấp trên của ông Hóa. Còn với Dương thì là mối quan hệ đối tác thực hiện nghiệp vụ của C50. Tôi biết Dương trong thời điểm bắt đầu về Tổng cục nhận nhiệm vụ năm 2011”. 

Ông Vĩnh cũng cho biết thêm, từ khi nhận nhiệm vụ tại Tổng cục Cảnh sát thì C50 đã được thành lập. Cũng trong quyết định của Bộ Công an thì có quy định C50 được thành lập công ty nghiệp vụ. Theo quy định, công ty nghiệp vụ phải thực hiện nhiệm vụ vừa phòng ngừa, vừa thực hiện nhiệm vụ đấu tranh với tội phạm.

"Vì lý do gì, Tổng cục cảnh sát chọn Nguyễn Văn Dương thành lập công ty?", chủ tọa hỏi.

Cuu trung tuong Phan Van Vinh nhan toi, cam thay 'tham thia, an han'
Nguyễn Văn Dương là người được giới thiệu để lập công ty bình phong

Tuy nhiên, ông Vĩnh không trả lời trực tiếp vào câu hỏi mà diễn giải: "Trong sự nghiệp đấu tranh tội phạm các loại thì theo quyết định 450 của Bộ trưởng công an, C50 được tổ chức thực hiện đơn vị nghiệp vụ đấu tranh phòng chống tội phạm. Do vậy, C50 sử dụng đơn vị nghiệp vụ là đúng quy định".

HĐXX hỏi tiếp: “Vì sao lại chọn Nguyễn Văn Dương thành lập công ty?”.

Với câu hỏi này, bị cáo Phan Văn Vĩnh trả lời quanh co không đúng chủ đề câu hỏi. Tuy nhiên, theo cáo trạng, trong thời gian xin chủ trương thành lập công ty bình phong, Phan Văn Vĩnh giới thiệu Nguyễn Văn Dương gặp Nguyễn Thanh Hóa để thành lập công ty bình phong cho Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao. Sau đó, Nguyễn Văn Dương đến gặp Nguyễn Thanh Hóa và thống nhất để Dương thành lập công ty bình phong cho Cục C50.

HĐXX hỏi: “Lý do gì lại chọn Công ty CNC?”. Ông Vĩnh cho biết, việc chọn công ty nghiệp vụ đã được Ban thường vụ của Tổng cục thảo luận và đi đến thống nhất lập tờ trình. C50 cũng đã báo cáo Bộ Công an thành lập công ty bình phong, công ty nghiệp vụ. Lúc đầu C50 cử người tham gia ký kết hợp tác thành lập. Người chịu trách nhiệm theo quyết định là Cục trưởng C50.

Về vấn đề Công ty CNC được cấp ô tô biển xanh và thuê trụ sở của Tổng cục Cảnh sát tại số 10 Hồ Giám, ông Vĩnh cho biết: “Tôi không biết về việc CNC được cấp ô tô biển xanh. Số 10 Hồ Giám là căn hộ được phân chia nhỏ lẻ, do vậy CNC đề nghị thuê làm trụ sở bị cáo cho rằng là giải pháp hợp lý”.

“Bị cáo có cảm thấy có vấn đề gì khi cho thuê chỗ này là trụ sở của Bộ Công an?”, chủ tọa truy vấn. “Cũng bình thường vì đây không phải trụ sở to lớn mà cũng giống như căn hộ của hộ dân bình thường”, ông Vĩnh trả lời.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI