Cựu Tổng giám đốc Navibank tìm cách đối phó nhưng vẫn bị khởi tố

28/02/2018 - 10:31

PNO - Sau khi vụ án được phát hiện, dàn lãnh đạo Navibank thời đó đã tổ chức một cuộc họp khẩn nhằm đối phó các cơ quan chức năng nhưng cuối cùng vẫn bị khởi tố.

Sáng 28/2, TAND TP.HCM khai mạc phiên tòa xét xử bị can Lê Quang Trí (nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Nam Việt - Navibank, sau này là Ngân hàng Quốc Dân) cùng 9 đồng phạm về tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Ông Vũ Thanh Lâm, Phó Chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM được phân công làm chủ tọa phiên tòa, điều hành việc xét xử và tranh tụng tại tòa. VKSND TP.HCM cũng cử 2 kiểm sát viên dày dặn kinh nghiệm tham gia thực hành quyền công tố tại tòa.

Cuu Tong giam doc Navibank tim cach doi pho nhung van bi khoi to
Dàn cựu lãnh đạo Navibank

Ngoài 10 bị cáo bị VKSND Tối cao truy tố, TAND TP.HCM còn triệu tập một số lãnh đạo, cựu lãnh đạo Vietinbank tham gia tố tụng. Navibank tham gia phiên tòa với tư cách nguyên đơn dân sự trong vụ án này.

Hai bị án Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên quyền Trưởng Phòng Giao dịch Điện Biên Phủ - Ngân hàng Vietinbank Chi nhánh TP.HCM) và Võ Anh Tuấn (nguyên Phó giám đốc Vietinbank Chi nhánh Nhà Bè) đã bị tuyên án trước đó trong vụ án khác sẽ được triệu tập với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Cáo trạng của VKSND Tối cao cáo buộc, từ ngày 19/11/2010 đến ngày 27/5/2011, Hội đồng tín dụng của Navibank đã ký văn bản đồng ý cấp tín dụng cho 14 nhân viên với số tiền 1.543 tỉ đồng để gửi vào Vietinbank Chi nhánh Nhà Bè. Việc làm này giúp Navibank hưởng lãi suất chênh lệch ngoài hợp đồng từ 2,5% đến 8,5%.

Huỳnh Thị Huyền Như đã trả tiền lãi chênh lệch ngoài hợp đồng là 24,5 tỉ đồng. Tổng số tiền lãi suất Navibank thu được là gần 76 tỉ đồng, trong đó lãi chênh lệch ngoài hợp đồng là hơn 24 tỉ đồng. Đến ngày 7/9/2011, Navibank đã nhận 1.343 tỉ đồng tiền gốc.

Hành vi trái pháp luật của 10 bị can nguyên là lãnh đạo Navibank đã giúp sức cho Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt 200 tỉ đồng của ngân hàng này.

Sau khi “siêu lừa” Huyền Như sa lưới, bị Bộ Công an khởi tố thì ông Lê Quang Trí cùng dàn lãnh đạo Navibank thời đó đã có cuộc họp khẩn lên phương án đối phó. Tại cuộc họp khẩn cấp này, dưới sự chủ trì của ông Trí, dàn lãnh đạo đã thống nhất phương án nhờ Nguyễn Hồng Hà (Giám đốc Công ty Bắc Hà) ký khống hợp đồng mua bán ngoại tệ, hợp đồng nhận chuyển nhượng 6 hợp đồng tiền gửi của 4 nhân viên Navibank tại Vietinbank CN TP.HCM.

Nội dung là Navibank tạm ứng cho Công ty Bắc Hà số tiền 200 tỉ đồng để mua ngoại tệ nhằm hợp thức hóa chứng từ, hạch toán khống, tất toán khống khoản vay 200 tỉ đồng của 4 nhân viên tại Navibank.

Minh Quân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI