Cựu thượng tá 'Út trọc' bị tuyên án 12 năm tù giam tại phiên tòa sơ thẩm

31/07/2018 - 19:15

PNO - Chiều 31/7, Tòa án quân sự Quân khu 7 đã tuyên án phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức “Út trọc”) và các bị cáo có liên quan trong vụ việc lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ.

Trong quá trình điều tra và diễn biến tại tòa, Đinh Ngọc Hệ (nguyên Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Thái Sơn - Bộ Quốc phòng) không thừa nhận hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ của mình, còn các bị cáo Trần Văn Lâm (nguyên Tổng Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần đầu tư Thái Sơn - Bộ Quốc phòng), Bùi Văn Tiệp (nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 367, Quân chủng Phòng không - Không quân), Trần Xuân Sơn (nguyên Giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần đầu tư Thái Sơn - Bộ Quốc phòng), Phùng Danh Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn - Bộ Quốc phòng) đã thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Cuu thuong ta 'Ut troc' bi tuyen an 12 nam tu giam tai phien toa so tham
Đinh Ngọc Hệ, tức “Út trọc” tại phiên sơ thẩm. Ảnh: TTXVN

Theo cáo trạng của VKS Quân sự Quân khu 7, với động cơ cá nhân, từ 2010-2016, lợi dụng danh nghĩa người đại diện vốn góp, chức vụ Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc công ty Thái Sơn, Đinh Ngọc Hệ đã đề nghị Bộ Quốc phòng, Bộ Công an cho mua, đăng ký xe quân sự, xe biển xanh 80A. Sau đó, do không chấp hành quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng xe, “Út trọc” đã tự ý ký hợp đồng thế chấp xe biển xanh, xe quân sự cho nhiều ngân hàng. Ngoài ra, cơ quan công tố còn xác định Đinh Ngọc Hệ giao xe quân sự, xe biển xanh cho người ngoài xã hội.

Cũng với động cơ vụ lợi, sau khi cơ quan quản lý thị trường Bình Dương kiểm tra, niêm phong cây xăng dầu chứa hơn 20.000 lít xăng, dầu không đảm bảo chất lượng, Đinh Ngọc Hệ đã liên hệ Chủ tịch tỉnh Bình Dương nhờ giúp đỡ. Sau đó, Hệ đã chỉ đạo Trần Văn Lâm soạn thảo văn bản mạo nhận hoạt động kinh doanh xăng dầu của Công ty Thái Sơn chủ yếu phục vụ hoạt động kinh tế quốc phòng để xin không xin phạt.

“Út trọc” cũng liên hệ nhờ bị cáo Bùi Văn Tiệp lúc đó là Sư đoàn trưởng Sư đoàn 367 thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân ký nhận số xăng dầu trên là của Sư đoàn 367 ký gửi, không phải hàng kinh doanh để trốn tránh việc xử phạt.

Đại diện VKS Quân sự Quân khu 7 cũng khẳng định, năm 2000, “Út trọc” mua bằng giả của trường Đại học Kinh tế quốc dân với giá 2,5 triệu đồng. Suốt quá trình công tác, Đinh Ngọc Hệ đã kê khai vào phiếu lý lịch đảng viên nên cơ quan có thẩm quyền đã căn cứ vào đó để nâng lương, chuyển sĩ quan chuyên nghiệp và phong quân hàm thượng tá. Hành vi này bị cáo Hệ đủ yếu tố cấu thành tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, nhà nước”. Lý giải cho việc này, Đinh Ngọc Hệ trả lời tại tòa rằng, do học hành ít, chữ xấu nên phải nhờ người khác viết hộ trong lý lịch Đảng và kê khai "nhầm" cả bằng Đại học Kinh tế quốc dân giả trong đó.

Tiếp đó, bị cáo Phùng Danh Thắm đã không làm đúng chức trách nhiệm vụ được giao, buông lỏng quản lý công ty con là công ty Thái Sơn, thiếu trách nhiệm trong việc quản lý sử dụng xe quân sự, xe biển xanh để Đinh Ngọc Hệ thế chấp xe cho ngân hàng và cho mượn.

VKS Quân sự cho rằng ông Thắm cũng có trách nhiệm khi để Hệ và đồng phạm làm hồ sơ trốn nộp phạt 1,4 tỷ đồng khi kinh doanh xăng kém chất lượng, gây ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và uy tín quân đội.

Dựa vào cáo trạng của VKS và diễn biến phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt Đinh Ngọc Hệ 10 năm tù tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ"; 2 năm tù về tội "Sử dụng giấy tờ giả của cơ quan, tổ chức", tổng hình phạt là 12 năm tù giam.

Bị cáo Trần Văn Lâm bị tuyên phạt 5 năm tù về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Bị cáo Trần Xuân Sơn bị tuyên 18 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 tháng. Bị cáo Sơn được trả tự do ngay tại phiên tòa.

Bị cáo Bùi Văn Tiệp bị tuyên 24 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 48 tháng.

Bị cáo Phùng Danh Thắm nhận mức án cải tạo không giam giữ 24 tháng về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Trước giờ tuyên án, khi được nói lời cuối cùng Đinh Ngọc Hệ đã mong HĐXX, VKS xem xét khi mẹ mới mất, có 2 huân chương kháng chiến, có cậu hy sinh, hai anh đi kháng chiến chống Mỹ đều là thương binh. Bên nhà vợ cũng có công và vợ vừa mới sinh. “Út trọc” cho rằng mình đã nói bằng tất cả sự thật, những việc xảy ra bị cáo đều xin ý kiến ở trên, được cấp trên duyệt.

Vũ An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI