Cứu sống kịp thời 2 cháu bé bị hạt dưa chặn ở phế quản

23/02/2018 - 07:58

PNO - Chiều 22/2 Bác sỹ CKII Trần Phương Nam - Trưởng khoa Tai Mũi Họng BV T.Ư Huế cho biết, các y bác sĩ của khoa kết hợp cùng Khoa gây mê Hồi sức B đã phẫu thuật cứu sống 2 BN nhi bị dị vật ở phế quản

Hai bệnh nhân (BN) nhi được cứu sống là cháu Nguyễn Ngọc Bảo A. (hơn 3 tuổi, phường Phú Bài- thị xã Hương Thủy) và cháu Nguyễn Bùi Khánh Th. (7 tháng tuổi, con anh Nguyễn Văn Tình và chị chị Bùi Thị Loan ở  xã Vinh Mỹ, Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế).

Dị vật trong hai trường hợp đều là hạt dưa nằm ở góc phải phế quản của bệnh nhân. Khi nhập viện, 2 bé gái đều trong tình trạng khó thở. Riêng trường hợp bé Khánh Th. đây là một trong số những BN nhỏ tuổi nhất mắc dị vật ở phế quản được phẩu thuật nội soi thành công.

Cuu song kip thoi 2 chau be bi hat dua chan o phe quan
Dị vật hạt dưa được đưa ra từ phế quản cháu bé 7 tháng tuổi

Ca phẫu thuật cho cháu Nguyễn Bùi Khánh Th khá phức tạp, phải huy động ê kíp các BS chuyên khoa để tiến hành đặt nội quản thở máy khi nội soi lấy dị vật ra khỏi phế quản BN. Nếu không tiến hành cứu chữa kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng BN. Hiện tại sau khi phẫu thuật, sức khỏe hai bé gái đang tiến triển khá tốt.

Tính đến tối 22/2 có thêm 2 BN nhi được phẫu thuật nọi soi lấy dị vật ở phế quản, 1 trường hợp quê ở tỉnh Quảng Bình do nuốt phải hạt hướng dương, và một trường hợp cháu nhỏ ở tại Thừa Thiên Huế.

Cuu song kip thoi 2 chau be bi hat dua chan o phe quan
Ê kíp đội ngũ y bác sỹ phẫu thuật nội soi lấy dị vật ở phế quản ở cháu bé Nguyễn Bùi Khánh Th

 Qua việc tiếp nhận và điều trị những BN này,  Bác sĩ CKII Trần Phương Nam - Trưởng khoa Tai Mũi Họng BV T.Ư Huế khuyến cáo, trong những ngày tết, lễ các bậc phụ huynh tuyệt đối không cho các cháu nhỏ tiếp xúc với những vật tương tự như các hạt như hạt dưa, đậu phộng, hạt dẻ, hạt hướng dương.

Nếu khi phát hiện cháu bị khó thở do nuốt những hạt này phải nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị.

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI