Cựu Cục trưởng C50 thừa nhận phạm tội do 'đầu quá nhỏ mà tham vọng quá lớn'

23/11/2018 - 10:19

PNO - Trong phần trình bày cuối cùng của mình với HĐXX và VKS ở phần tranh tụng, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa cho rằng mình không am hiểu công nghệ và có nhận thức hạn hẹp nên mới xảy ra sai phạm...

Sáng 23/11, phiên tòa xét xử sơ thẩm hai cựu tướng công an Phan Văn Vĩnh (cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát), Nguyễn Thanh Hóa (Cựu cục trưởng Cục phòng chống tội phạm công nghệ cao - C50) cùng 90 bị cáo khác trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ bước sang ngày làm việc thứ 12.

Bắt đầu phiên tòa, nhóm luật sư tiếp tục nêu quan điểm bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thanh Hóa. Sau khi kết thúc phần bào chữa của luật sư, bị cáo Hóa được HĐXX yêu cầu lên bục khai báo để nói về bản luận tội của VKS trước đó. 

Tại bục khai báo, Nguyễn Thanh Hóa cho rằng hình phạt VKS đề xuất đối với mình là quá nặng. 

"Mấy đêm nay tôi suy nghĩ nhiều về sai phạm của mình, tôi rất áy náy, hối hận nhưng đã muộn rồi, phải chấp nhận. Tôi không am hiểu gì về công nghệ nhưng đã có ý thức phải thể hiện được công sức của mình cho sự nghiệp chung”, bị cáo Hóa trần tình.

Cuu Cuc truong C50 thua nhan pham toi do 'dau qua nho ma tham vong qua lon'
Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa - cựu Cục trưởng Cục C50

Với mong muốn xây dựng một lực lượng hùng mạnh, đủ sức đương đầu với tội phạm, nhưng bị cáo Hóa tự nhận rằng mình có "cái đầu quá nhỏ mà tham vọng quá lớn, trên nền tảng nhận thức hạn hẹp".

Cũng vì lý do đó mà bị cáo phạm phải những hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng đến uy tín, thanh danh của nhiều người và của ngành công an. Giống như lời phát biểu vào chiều ngày 22/11, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa khẳng định mình đã sai phạm và thừa nhận cáo buộc của VKS truy tố. Bị cáo tiếp tục xin lỗi vì trong phần xét hỏi đã có lời khai loanh quanh chối tội, phản bác lại quan điểm của HĐXX và VKS.

Kết thúc phần trình bày của mình, bị cáo Hóa nói: "Tôi mong HĐXX cho tôi một cơ hội cuối cùng để những năm tháng còn lại của cuộc đời, tôi lo hương khói cho tổ tiên và làm chỗ dựa vững chắc cho con cháu".

Cuu Cuc truong C50 thua nhan pham toi do 'dau qua nho ma tham vong qua lon'
Luật sư Đỗ Ngọc Quang - người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thanh Hóa.

Trước đó, trong phần bào chữa cho thân chủ của mình, luật sư Đỗ Ngọc Quang đưa ra lập luận: "Ông Hóa giữ chức vụ cục trưởng nhưng không có hiểu biết gì về mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet, thiết bị số. Thậm chí ông Hóa cũng không biết sử dụng máy vi tính, do đó phải vừa làm vừa đào tạo".

Luật sư Quang lý giải vì lý do này mà C50 cần thành lập công ty bình phong để hợp tác giúp đỡ đấu tranh với tội phạm mạng. Trong phần trả lời thẩm vấn của HĐXX, ông Hóa cũng thừa nhận không hiểu biết nhiều về công nghệ, không biết về game và "không chơi game". Cũng theo lời luật sư, vì những lý do trên mà C50 hợp tác với Công ty CNC.

Trong phần luận tội, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt ông Hóa 7 năm 6 tháng - 8 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI